Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 12:23 PM

Lời cảnh báo từ đoàn làm phim “Kong”

(NTD) - Vì vội vàng “quy chụp” dự án điện ảnh “Kong: Skull Island” là phần 2 của “King Kong” (2005), truyền thông Việt Nam đã bị êkip sản xuất của tác phẩm bom tấn này gửi “tâm thư” yêu cầu đính chính lại tên phim, đồng thời lưu ý các phóng viên hạn chế việc đăng những bức ảnh “chụp lén” phim trường.

King-Kong-2005
 

Có thể nói đây là một tín hiệu không mấy lạc quan cho dự án thúc đẩy du lịch qua phim ảnh của nước ta, khi chưa kịp vui mừng vì lần đầu tiên Việt Nam được chọn làm địa điểm quay cho một bộ phim Hollywood, thì đã phải ê chề vì bị “người ta” gửi thư cảnh báo. Bức thư được công bố sáng hôm 16/3, mở đầu bằng một lời cảm ơn chân thành từ đoàn phim Kong đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chính quyền các địa phương liên quan cũng như đông đảo khán giả hâm mộ đã quan tâm, ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho êkip làm phim hoàn thành các cảnh quay một cách thuận lợi và đúng tiến độ.

Tuy nhiên, đoàn phim cũng chia sẻ một cách thẳng thắn với báo giới trong nước về sự nhầm lẫn khá tai hại rằng “Kong: Skull Island” là phần tiếp theo của bộ phim “King Kong” ra mắt vào năm 2005, cũng có nội dung xoay quanh con đười ươi khổng lồ của huyền thoại, dẫn đến việc hàng loạt bài viết gọi bộ phim này là “King Kong 2”. Đại diện của đoàn phim cho biết “Kong” là một bộ phim hoàn toàn nguyên bản và có bối cảnh hoàn toàn mới, không phải là phần tiếp theo hay phần làm lại của các phim về King Kong trước đó. Do đó, việc sử dụng tên “King Kong 2” để nói về “Kong: Skull Island” là không chính xác và sẽ gây nhầm lẫn cho khán giả, khi họ bước vào rạp với suy nghĩ sẽ được theo dõi câu chuyện tiếp diễn của King Kong 2005 nhưng sẽ bị “chưng hửng” vì nhân vật và cốt truyện lạ hoắc.

ttxvn_kong160316
 

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên “Kong” bị nhầm lẫn là “King Kong 2”. Khi bộ phim lần đầu tiên công bố kế hoạch sản xuất vào đầu năm ngoái, nhiều tờ báo giải trí ở Mỹ cũng “giựt tít” Hollywood chuẩn bị làm King Kong phần 2, khiến êkip sản xuất phải mở một cuộc họp báo trước ngày khai máy để đính chính lại thông tin này, đồng thời công bố tên chính thức của bộ phim. Sự nhầm lẫn của các phóng viên trong nước có lẽ cũng bắt nguồn từ sự sơ suất trong việc tra cứu thông tin, nên có thể thông cảm.

Nhưng nếu lỗi nhầm tên chỉ là chuyện nhỏ, thì việc lịch trình hoạt động của đoàn phim bị rò rỉ lên các trang báo mạng lại không nhỏ chút nào. Theo bức “tâm thư” của êkip phim “Kong”, trong quá trình ký kết hợp đồng mượn địa điểm, các đối tác Việt Nam đã cam kết bảo mật toàn bộ hoạt động lớn nhỏ của đoàn làm phim, không tiết lộ cho báo chí và các cơ quan truyền thông biết. Thế nhưng, thông tin di chuyển, lịch quay, địa điểm, các hoạt động chuẩn bị hậu kỳ của đoàn phim trong suốt thời gian ở Việt Nam lại bị một số trang báo điện tử liên tục cập nhật trên tin bài. Việc này dẫn đến sự hiện diện của hàng trăm người dân địa phương hiếu kỳ và sự đeo bám của các tay săn ảnh túc trực tại trường quay suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sự riêng tư và năng suất làm việc của đoàn phim, vốn đang trong giai đoạn chạy nước rút.

nha-san-xuat-kong-skull-island-gui-thu-canh-bao-trNgay cả bức ảnh mặt khỉ chưa qua xử lý kỹ xảo cũng tràn ngập các trang báo mạng

20160316093023-ava
Rất nhiều hình ảnh hậu trường của đoàn phim Kong đã bị rò rỉ

Nghiêm trọng hơn, nhiều báo còn tự ý đăng tải khá nhiều ảnh chụp hậu trường, đạo cụ và bối cảnh của “Kong” mà chưa được sự đồng ý của bên êkip sản xuất. Sự bí mật trong quá trình quay luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu để bảo đảm tính bất ngờ cho một bộ phim, tránh tình trạng nội dung và các cảnh quay mấu chốt bị lộ trước khi phim được chính thức công chiếu. Không chỉ Hollywood, mà nhiều phim Việt cũng rất nghiêm khắc trong vấn đề này, điển hình như “Thiên mệnh anh hùng”, “Tèo em”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và mới đây nhất là “Fan cuồng” luôn giữ bí mật tất cả thông tin về quá trình làm phim cho đến phút chót. Hay như đại diện của đoàn phim “Kong” đã nói, hình ảnh ghi tại trường quay chỉ cho thấy bước đầu trong quá trình sản xuất phim, trước khi được biên tập và làm hậu kỳ để hình thành tác phẩm hoàn chỉnh. Các hình ảnh không chính thức do đó sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm xem phim của khán giả. Đây là những quy tắc rất cơ bản mà bất cứ “fan xinê” hay người có chút tìm hiều về điện ảnh nào cũng biết. Vậy mà vẫn xảy ra tình trạng phóng viên qua mặt bảo vệ lẻn vô phim trường chụp ảnh, đăng báo, rồi còn lên Facebook tự hào khoe chiến tích. Không rõ liệu có phải vì cách tác nghiệp của các phóng viên này còn chưa thuần thục, hay vì tư duy, đạo đức nghề nghiệp có vấn đề nên mới có thái độ thản nhiên đến thế? Hay do phương châm của một số trang báo là tìm tin hot câu like bằng mọi giá nên mới dẫn đến một đội ngũ phóng viên có thái độ “bất chấp” như vậy?

loki-tom-hiddleston-gay-sot-trong-buoi-ra-mat-doan
Trước khi khởi quay, đoàn phim “Kong” từng có buổi họp báo tại Hà Nội, nhưng hình như các phóng viên không quan tâm đến nội dung phim?

Hậu quả trước mắt chính là vụ việc đã làm uy tín của truyền thông Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Đoàn phim Kong cũng đã nói rõ trong phần kết thư, “thiện chí hợp tác của các kênh truyền thông Việt Nam sẽ tạo hình ảnh một điểm đến lý tưởng cho các dự án phim về sau”. Một câu “nhắc khéo” đơn giản nhưng lại là lời cảnh báo tham vọng “mượn điện ảnh làm du lịch” ở nước ta có nguy cơ sẽ chết từ trong trứng nước nếu như giới truyền thông còn không chịu “cảnh tỉnh”.

 Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.