Thứ hai, 18/12/2023, 14:06 PM

Loạt đường cao tốc, cầu và sân bay quy mô lớn sẽ hoàn thành trong năm 2023

Các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, dự án mở rộng sân bay Điện Biên dự kiến sẽ khánh thành vào sáng 24/12.

Cầu Long Đại, TP. Thủ Đức 

Cầu Long Đại nối phường Long Phước với phường Long Bình (TP. Thủ Đức). Công trình được đưa vào sử dụng vào ngày 16/12, sau hơn 5 năm thi công do chậm tiến độ. Dự án cầu Long Đại có chiều dài 765m, rộng 14m. Tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 65,7 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 181 tỷ đồng.

Cầu được bắt đầu xây dựng từ năm 2017, tuy nhiên tạm ngưng một thời gian do gặp vướng mắc về mặt bằng. Đến cuối năm 2022, dự án xây dựng cầu Long Đại mới được làm trở lại.

Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, đến nay việc hoàn thành xây dựng cầu Long Đại giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển đô thị, tạo động lực phát triển giao thông cửa ngõ phía Đông TP Thủ Đức. Với cây cầu trên, người dân đi lại thuận tiện hơn, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ cù lao Long Phước sang Long Bình từ 10km xuống còn 500m để di chuyển vào trung tâm thành phố.

9845-1702702458-khanh-thanh-cau-2

Cầu Long Đại, TP. Thủ Đức.

Cầu Mỹ Thuận 2

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, đồng thời cũng là điểm nối giữa 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu dài 6,6km, trong đó cầu Mỹ Thuận 2 dài gần 2km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tính đến nay, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt khoảng 97% khối lượng. Các hạng mục còn lại như kè gia cố bờ sông, lắp đặt lan can, dải phân cách thép, hệ thống biển báo, dự kiến xong trước ngày 25/12. 

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ nối thông trục đường cao tốc dài 120km từ TPHCM về "Thủ phủ miền Tây", rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như hiện nay. Theo kế hoạch, dự án sẽ khánh thành vào ngày 24/12.

z4985599764651_5cf43f9b1e7fc9bc4cfd707b52e45c9b

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm gần cầu Mỹ Thuận cũ.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là công trình trọng điểm quốc gia và là dự án quan trọng để các tỉnh phía Bắc nói chung và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ nói riêng trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh.

Dự án dài 40,2km (11,63km đi qua Tuyên Quang và 28,57km đi qua Phú Thọ). Điểm đầu của dự án tại TP. Tuyên Quang và điểm cuối kết nối với nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc tỉnh Phú Thọ). Dự kiến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ khánh thành vào ngày 24/12. Hiện các nhà thầu đang rất tích cực triển khai thi công các hạng mục cuối cùng như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào sơn, vạch kẻ đường....

Đây là dự án cao tốc đầu tiên nối từ Hà Nội đến Tuyên Quang với thiết kế 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2021, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 2, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang.

Cao-toc-VGP

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Công trình có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Dự án đến nay đã hoàn thành trên 80%, theo Bộ Giao thông Vận tải. Các cầu trên tuyến chính đã xong, một số đoạn đường đang được thảm bê tông nhựa, dự kiến hoàn tất trước 20/12.

Hiện giai đoạn một cao tốc quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tương đương cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường được thiết kế 6 làn xe, vận tốc 100km/h. Dự án dự kiến được khánh thành vào ngày 24/12 tới.

06-6697

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Giờ dự kiến được khánh thành vào ngày 24/12 tới.

Đường Vành đai TP. Tân An, tỉnh Long An

Công trình trọng điểm đường Vành đai TP. Tân An, tỉnh Long An với tổng kinh phí đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, dài gần 23km, mặt đường rộng 33m, có điểm đầu giao ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa và điểm cuối giao Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 833 tại phường 5, TP. Tân An đang chạy nước rút để kịp về đích, dự kiến thông xe vào cuối tháng 12/2023.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP. Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành; đồng thời, góp phần mở rộng cửa ngõ TP. HCM, kết nối các tỉnh miền Tây và miền Đông với TP. HCM, góp phần xây dựng đô thị loại I của TP. Tân An, tỉnh Long An.

z4985625069292_0d208ae9917e9466e9985cba7d989a06

Đường vành đai TP. Tân An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mở rộng sân bay Điện Biên

Dự án mở rộng sân bay Điện Biên có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm thi công kéo dài đường cất hạ cánh lên 2.400m (để đảm bảo đón được các loại máy bay A320, A321) và nâng công suất nhà ga hành khách từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm. 

Việc nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần thu hút vốn triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo sức bật kinh tế Điện Biên, tăng khả năng huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn 2021-2025 thêm khoảng 15.000 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 8.000 lao động.

z4985631774976_2dc923811361bdbf5f26cb6e61f188d7

Cảng hàng không Điện Biên.

Loạt dự án hạ tầng được hoàn thiện đưa vào khai thác cũng khép lại một năm thành công của ngành GTVT. Bộ GTVT ghi nhận vai trò của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan đã góp phần đưa các dự án về đích.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:14

Hai dự án giao thông phục vụ phát triển hạ tầng, du lịch của tỉnh thuộc Tây Nguyên đang được lãnh đãnh đạo địa phương tạo mọi điều kiện để triển khai.

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:08

Quá nhiều lượng du khách đổ đến đây thăm thú cảnh quan xinh đẹp bằng lạc đà đã khiến thành phố luôn trong tình trạng "kẹt cứng".

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:04

Đây là cảng biển lâu đời nhất thành phố và cũng là "cái nôi" của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng.