Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/09/2015, 06:56 AM

Loạn giảm giá bánh trung thu: Bán 1 tặng 2 vẫn lời

Để kéo khách mua, nhiều cửa hàng bán lẻ kéo cả công ty, cở sở sản xuất bánh vào chương trình khuyến mãi do mình tự biên tự diễn khi Trung thu cận kề.

Loạn giá, loạn khuyến mại

“Mua một tặng một” là chiêu khuyến mại bánh trung thu phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, mỗi cửa hàng lại khuyến mại một kiểu, dù bán cùng thương hiệu. Đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (ngã tư Hàng Xanh đến bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh) khoảng hơn 2 km với 7 cửa hàng bán bánh trung thu. Các cửa hàng ở đây dù đều treo bảng “mua 1 tặng 1” nhưng cách bán và tặng không ai giống ai. Có cửa hàng bánh bán của một thương hiệu uy tín nhưng bánh tặng là loại do cơ sở tự làm; có cửa hàng treo bảng tặng nhưng áp dụng thực tế là giảm giá, bán bằng một mức khác.

Theo anh Trương Văn Quyết, một khách mua bánh tại cửa hàng ngã tư Hàng Xanh ngày 21/9, bảng giảm giá là thật nhưng cửa hàng áp dụng cho khách là ảo. “Tưởng tặng thật tôi vào hỏi mua, ai ngờ giá bánh 2 trứng loại thường mà nơi này niêm yết tới 130.000 đồng một cái. Trong khi bánh này cao nhất cũng chỉ 90.000 đồng một cái", anh Quyết bức xúc.

Trong vai người mua, vào lại cửa hàng này, chúng tôi cũng được chào giá bánh 2 trứng loại 210 gr là 130.000 đồng một cái, 150 gr là 90.000 đồng một cái và khuyến mại mua 1 tặng 1. Tuy nhiên, sao một hồi kỳ kèo, người bán giảm mỗi cái 20.000 đồng.

trung_thu_banh

Để kéo khách, các điểm bán lẻ lôi doanh nghiệp vào chương trình khuyến mại do mình tự biện, tự diễn, với giá bán, cách ưu đãi không ai giống ai.

Dọc đường Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), nhiều cửa hàng tung chiêu “mua 1 tặng 3” nhưng giá bánh bán tại đây được đẩy lên chót vót. Bánh Đồng Khánh loại 210 gr tới 180.000 đồng một cái, loại 150 gr là 130.000 đồng. Giá cao nên dù khách ghé tấp nập nhưng rất hiếm người mua.  

Ngoài ra, cùng thương hiệu nhưng giá được các cửa hàng bán ra chênh lệch mức không tưởng. Như loại bánh Như Hưng Đồng Khánh gà quay 210 gr được một cửa hàng tại ngã tư Hàng Xanh bán 130.000 đồng một cái; chỉ cách đó 100 m, một cửa hàng khác bán 80.000 đồng.

Không phổ biến chiêu thức “mua 1 tặng 1”, các cửa hàng bán lẻ bánh trung thu Kinh Đô chiết khấu cho người mua với đủ kiểu. Khi đặt vấn đề mua 10 hộp bánh (mỗi hộp 4 cái), một cửa hàng gần bến xe Miền Đông, cho biết sẽ chiết khấu 12%. Nếu khách mua 20 hộp giảm 15%, mua 50 hộp trở lên giảm 30% so với giá niêm yết của công ty.

Đại diện cửa hàng này cho rằng, đây là chương trình khuyến mại của riêng Kinh Đô, người bán phải làm theo và ăn phần trăm. Trong khi cách cửa hàng này 200 m, một điểm bán bánh Kinh Đô khác khẳng định, chỉ giảm nhiều nhất 15%.

trung_thu_banh_1
Đủ chiêu thức giảm giá nhưng bánh trung thu vẫn trong tình trạng ế khách.

Bán 1 tặng 2 vẫn lãi lớn

Khác với các khẩu hiệu của cửa hàng bán lẻ như: “bán lỗ để dẹp tiệm”, “mặt bằng hết hạn nên phải bán lỗ”… nhiều người sành sỏi trong nghề quả quyết, mua một tặng hai vẫn còn lời. Trong vai người cần mua lượng lớn bánh trung thu, chúng tôi liên hệ một cơ sở sản xuất bánh ăn theo thương hiệu Đồng Khánh. Đơn vị này cho biết, bánh 1 trứng (loại 150 g) đồng giá 14.000-16.000 đồng một cái, bánh 2 trứng (loại 210 g) đồng giá từ 18.000-20.000 đồng. Loại bánh cao cấp hơn cũng chỉ 22.000 đồng một cái, nếu mua trên 1.000 cái sẽ giảm thêm.

Khi đặt vấn đề đi dò giá thêm, đại diện cơ sở này chia sẻ, bánh do các cơ sở làm hiện nay có giá tương đương nhau, họ cạnh tranh với nhau bằng mối quen. Như vậy, nếu tính luôn vỏ hộp (đựng 4 cái) có giá 5.000-7.000 đồng một hộp, mỗi chiếc bánh 2 trứng (210 g) hiện nay nhiều cửa hàng mua vào giá chưa tới 20.000 đồng. Với mức khuyến mại mua 1 tặng 1 như hiện nay, người bán vẫn lời khá nhiều.

Công ty không khuyến mại

Các cửa hàng bán lẻ cho biết, nếu qua trung thu mà bánh bán không hết, công ty phải tốn chi phí gom về. Cũng vì vậy mà công ty đưa ra mức giảm lớn để đẩy hàng và cửa hàng tuân theo.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lại khẳng định không có chuyện khuyến mại. Đại diện Kinh Đô cho biết, sản phẩm bánh Kinh Đô luôn giữ giá bán ổn định trong suốt mùa vụ. Doanh nghiệp không có chủ trương cũng như chính sách để tạo điều kiện cho người bán lẻ khuyến mại đối với sản phẩm bánh trung thu.

Bibica cũng cho biết, công ty không triển khai chương trình khuyến mại cho các cửa hàng bán lẻ. Với hàng chục thương thiệu bánh ăn theo thương hiệu Đồng Khánh, như KT Đồng Khánh, Như Hưng Đồng Khánh…  dù đang thực hiện giảm giá mạnh trên thị trường, nhưng hầu hết các cơ sở sản xuất đều quả quyết, người bán lời ăn lỗ chịu, bán buôn theo hình thức gì là của cửa hàng, không liên quan đến cơ sở sản xuất.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Zing.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.