Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 15/09/2023, 18:04 PM

Loại cá có sẵn đầy ở các chợ Việt Nam, người mỡ máu cao, mắc bệnh tim mạch nhất định phải biết

Những loại cá này là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ, dễ dàng tìm mua ở các chợ Việt.

Cá là thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, tốt cho sức khỏe. Đa số các loại cá sẽ chứa omega-3, protein, i-ốt, selen, canxi, vitamin A, D, sắt. Các dưỡng chất này tốt cho tim mạch, giúp phòng chống đột quỵ, tốt cho xương và tuyến giáp.

Dưới đây là một số loại cá phổ biến có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe mà bạn có thể bổ sung cho bữa ăn của gia đình.

Cá hồi

Empty

Cá hồi được coi là "siêu sao" trong các thực phẩm tốt cho tim nhờ lượng omega-3 dồi dào, giảm nguy cơ cao huyết áp, xơ vữa động mạch và giảm chất béo trung tính. Axit béo omega-3 trong cá hồi có thể hỗ trợ làm giảm viêm, giảm đông máu và suy tim.

Ngoài ra loại cá này còn là nguồn cung cấp vitamin A, B, D, canxi và khoáng chất bổ sung magie, kali, selen… dồi dào. Cá hồi còn chứa nhiều protein, giúp bảo vệ sức khỏe xương, chữa lành vết thương và ngăn ngừa mất cơ. Nguồn vitamin B trong loại cá này có khả năng bảo vệ sức khỏe tim và não, duy trì hoạt động tối ưu của hệ thần kinh.

Cá hồi cũng có hàm lượng kali khá cao, kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Chất chống oxy hóa Astaxanthin cũng được tìm thấy trong loại cá này, giúp ngăn ngừa tổn thương trên da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da.

‏Theo đánh giá của 10 nghiên cứu, ăn ít nhất 1 khẩu phần cá hồi mỗi tuần có liên quan đến giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện tâm trạng. Dù cá hồi rất tốt cho sức khỏe nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều quá 4 lần/tuần.

Cá vược

Empty

Cá vược hay còn gọi là cá chẽm, là loại cá được các ngư dân gọi là cọp nước vì sự hung hãn và mạnh mẽ. Không những vậy, cá vược còn đóng góp nhiều trong ngành thủy sản Việt Nam nhờ giá trị kinh tế mà nó mang lại.

Loại cá này được xếp vào loại hải sản cao cấp bởi chất lượng thịt dày, thơm, ngọt, vị đậm, không xương ngang, xương răm. Cá vược rất được lòng các bà nội trợ bởi không chỉ ăn ngon, dễ chế biến mà giá cả rất vừa phải.

Loại cá này chứa lượng lớn selen, protein và axit béo omega-3, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp và mức cholesterol. Cá vược cũng được các bà bầu ưa chuộng do có thể nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của phụ nữ mang thai, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng và viêm nhiễm. Cá vược còn chứa vitamin B12, có thể thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Cá chạch

Empty

Cá chạch hay còn gọi là chạch, cá nhét. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng chạch có vị ngọt, tính bình, có tác dụng làm ấm trung khí, bổ khí, khử ẩm, cường dương.

Đây là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hàm lượng cao, ít chất béo, rất giàu canxi, phốt pho, kẽm, selen và các thành phần khác, không chỉ giúp hạ đường huyết mà còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường và loãng xương.

Trong chất béo của cá chạch có các axit béo không bão hòa như axit eicosapentaenoic (EPA), có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, chạch có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, cải thiện các triệu chứng như đái dắt, lở ngứa.

Cá thu

Empty

Cá thu giàu omega-3, protein, vitamin B12, vitamin D và có lượng khoáng chất selen dồi dào. Ngoài lợi ích phòng ngừa bệnh tim, giảm chất béo trung tính như cá hồi và cá trích, cá thu còn có giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, cải thiện tình trạng huyết áp cao và giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Axit omega-3 EPA và DHA có trong loại cá này đước chứng minh cải thiện nhận thức ở người mắc bệnh Alzheimer nhẹ.

‏Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ liệt kê các loại cá có nhiều omega-3, bao gồm cả cá thu, vào danh sách 10 siêu thực phẩm hàng đầu. Cá thu còn chứa các hợp chất chống viêm giúp giảm đau khớp và cứng cơ ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, lượng dầu cá trong cá thu còn chứa nhiều vitamin B12 cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội

Vị Giáo sư từng được nguyên Chủ tịch nước Trường Chinh gặp chúc Tết: 20 tuổi đã làm giảng viên, là Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 11:00

Chân dung vị Giáo sư 20 tuổi đã trở thành giảng viên, được bổ nhiệm làm giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội được nhiều người quan tâm.

5 loại quả  khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

5 loại quả khi nấu chín nhân đôi dinh dưỡng, trở thành ‘thuốc’ chống viêm tự nhiên và chữa nhiều loại bệnh

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:13

Nhiều người thường thích gọt vỏ, rửa sạch và ăn quả trực tiếp, tuy nhiên, có những loại quả trở nên bổ dưỡng hơn khi được nấu chín.

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

Sở Chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 10:12

Tại nơi này cách đây 70 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch đã đưa ra các chỉ thị và quyết định quan trọng.