Chủ nhật, 15/12/2024, 08:33 AM

Từ 1/1/2025, người dân Hà Nội được hỗ trợ chi phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

(CL&CS) - Từ ngày 1/1/2025, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được TP. Hà Nội hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính với mức tối đa là 26.000 vnđ/lượt chuyển phát.

HĐND Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết Quy định mức chi thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội và chính sách hỗ trợ chi phí tiếp nhận, chuyển trả kết quả khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

DỊCH VỤ CÔNG

Theo Nghị quyết, Thành phố đề ra mức chi hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội tối đa là 26.000 vnđ/lượt chuyển phát (bao gồm cả VAT). 

Chính sách thể hiện tính nhân văn, hỗ trợ những điều kiện tốt nhất khi người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện dịch vụ công. Điều này giúp người dân tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đối với xã hội, chính sách giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm nguy cơ, rủi ro khác về sức khỏe cho người dân.

Theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, TP cũng quy định mức chi thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Cụ thể, mức chi theo tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn trong nước (sau đây gọi là chuyên gia tư vấn) làm việc đủ thời gian theo tháng được quy định như sau:

Mức 1 tối đa 40 triệu đồng/tháng, áp dụng cho chuyên gia có trình độ Tiến sĩ hoặc Thạc sĩ với ít nhất 8 năm kinh nghiệm, hoặc Cử nhân với ít nhất 15 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính. 

Mức 2 tối đa 30 triệu đồng/tháng, áp dụng cho chuyên gia có Thạc sĩ với 5 - 8 năm kinh nghiệm hoặc Cử nhân với 10 - 15 năm kinh nghiệm. 

Mức 3 tối đa 20 triệu đồng/tháng, áp dụng cho chuyên gia có Thạc sĩ với 3 - 5 năm kinh nghiệm hoặc Cử nhân với 5 - 15 năm kinh nghiệm. 

Mức 4 tối đa 15 triệu đồng/tháng, áp dụng cho chuyên gia có 5 năm kinh nghiệm hoặc Thạc sĩ có 3 năm kinh nghiệm.

Trường hợp cần thiết, đối với nhiệm vụ quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, sử dụng công nghệ hiện đại đòi hỏi chuyên gia tư vấn có trình độ chuyên môn kỹ thuật đặc biệt, khả năng cung ứng của thị trường lao động Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định mức chi chuyên gia tư vấn cao hơn nhưng tối đa không quá 1,5 lần so với mức chi quy định tại Điều này.

Đối với trường hợp thuê chuyên gia là người nước ngoài, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo đề xuất UBND TP chấp thuận về việc thuê chuyên gia nước ngoài (bao gồm thông tin cơ bản về chuyên gia, mức thù lao dự kiến); tổ chức thực hiện việc thỏa thuận, ký hợp đồng thuê chuyên gia theo nội dung chấp thuận của UBND Thành phố.

Mức chi theo tuần áp dụng đối với chuyên gia tư vấn làm việc từ 6 ngày trở lên nhưng không đủ một tháng; Mức chi theo ngày áp dụng đối với chuyên gia tư vấn làm việc từ 8 giờ trở lên nhưng không đủ 6 ngày; Mức chi theo giờ áp dụng đối với chuyên gia tư vấn làm việc dưới 8 giờ.

Mức chi của chuyên gia tư vấn quy định là mức tối đa, đã bao gồm mức chi của những ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ làm việc hưởng nguyên lương theo quy định; chi phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập cá nhân thuộc trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thuê chuyên gia giúp cán bộ, công chức của Trung tâm tiếp cận kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn và giải quyết các vấn đề theo hướng tiếp cận mới, mang lại hiệu quả, giá trị thực tiễn, khoa học. 

Từ đó, tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao năng lực, tuy duy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Chính sách là bước đi chiến lược, giúp Trung tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Các nội dung, mức chi quy định được áp dụng trong thời gian từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Từ 1/1/2025, người dân Hà Nội được hỗ trợ chi phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/1/2025, người dân Hà Nội được hỗ trợ chi phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/12/2024, 08:33

(CL&CS) - Từ ngày 1/1/2025, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được TP. Hà Nội hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính với mức tối đa là 26.000 vnđ/lượt chuyển phát.

133 tổ chức, doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

133 tổ chức, doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/12/2024, 12:12

(CL&CS) - Thủ tướng đã ký Quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 133 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ xuất sắc trong các năm 2021, 2022 và 2023. Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023 sẽ được tổ chức vào ngày 18/12 tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội).

Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia lần thứ 5: Nền tảng mới cho trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử

Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia lần thứ 5: Nền tảng mới cho trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ tư, 11/12/2024, 09:42

(CL&CS) - Vừa qua, Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia lần thứ 5, với chủ đề "Công nghệ Trí thông minh nhân tạo và Thương mại điện tử xuyên biên giới", đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.