Áp dụng mô hình 5S nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
(CL&CS)- 5S là công cụ quản lý chất lượng hữu ích để các cơ sở y tế có thể áp dụng và nâng cao chất lượng môi trường làm việc của mình nhằm tạo ra một hiểu quả làm việc tốt hơn.
Cơ sở y tế và nhất là bệnh viện là nơi làm việc khá phức tạp với nhiều quy trình, nhiều vị trí làm việc đòi hỏi phải thao tác và phối hợp chặt chẽ. Việc áp dụng 5S là rất cần thiết và đã được Bộ Y tế đưa 5S chính thức vào tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện vào năm 2016 thông qua việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0, cụ thể 5S được đưa vào tiêu chí A3.2 (người bệnh được khám và điều trị trong khoa, phòng gọn gàng, ngăn nắp) với mong muốn 5S được thực hiện đúng sẽ giúp nhân viên y tế giảm bớt những công việc thừa, tăng sự hài lòng của nhân viên, tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm được 7 lãng phí trong y tế, giảm chi phí và đặc biệt giảm thiểu những sai sót trong quá trình điều trị, chăm sóc qua đó tăng doanh thu của cơ sở y tế.
Mô hình “5S” nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Việc triển khai mô hình “5S” tại các bệnh viện ở Hà Nội đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã nỗ lực thay đổi theo hướng xanh - sạch - đẹp góp phần giảm nhiễm khuẩn, thay đổi bộ mặt bệnh viện.
Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã lựa chọn và đưa vào áp dụng mô hình 5S từ năm 2017. Cho đến nay, mô hình này đã mang đến không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình. “5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình. Với mô hình “5S”, nhân viên bệnh viện đã rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh, giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế…
Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã xây dựng kế hoạch “Áp dụng thực hành 5S và xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch - Đẹp” triển khai tại các khoa, phòng từ năm 2018. Nhờ áp dụng mô hình 5S mà rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hiện tại gần 98% buồng bệnh, hành lang, phòng làm việc đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bênh tật. Thực hành “5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên y tế toàn bệnh viện do đó đã ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; Tránh lãng phí về thời gian, về nguồn lực, về nguyên vật liệu. Để duy trì việc thực hiện 5S tại Bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng đã xây dựng bảng kiểm và duy trì đánh giá định kỳ hàng tháng.
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã xây dựng kế hoạch “Áp dụng thực hành 5S và xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch - Đẹp”
Còn tại Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp, từ năm 2017, bệnh viện chọn Khoa Cấp Cứu là khoa thí điểm áp dụng công cụ “5S” trong cải tiến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Dựa trên “Nguyên tắc 5S trong y tế”, khoa tiến hành xem xét và đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh; xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc và phát động chương trình tiến hành tổng vệ sinh, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ, khoa học, dễ dàng sử dụng và có đánh giá định kỳ việc thực hiện “5S” của nhân viên y tế của khoa. Đến tháng 11, khoa Cấp cứu đã có thể áp dụng mô hình “5S” một cách tối ưu và mang lại nhiều hiệu quả trong công việc thường ngày. Từ kết quả mô hình “5S” của khoa Cấp cứu, bệnh viện tiếp tục nhân rộng mô hình “5S” đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và Y học gia đình (từ tháng 1/2018) và tiến tới nhân rộng ra các khoa, phòng tại bệnh viện theo kiểu mẫu của khoa Cấp cứu. Việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5S – Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” đã giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện.
Xây dựng bệnh viện với mô hình 5S không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện mà còn tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế. Với mục tiêu 100% cơ sở y tế tiếp tục triển khai “5S” và xanh - sạch - đẹp, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trung Kiên
Bình luận
Nổi bật
Áp dụng mô hình 5S nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
sự kiện🞄Chủ nhật, 15/12/2024, 08:32
(CL&CS)- 5S là công cụ quản lý chất lượng hữu ích để các cơ sở y tế có thể áp dụng và nâng cao chất lượng môi trường làm việc của mình nhằm tạo ra một hiểu quả làm việc tốt hơn.
Doanh nghiệp ở Việt Nam áp dụng QCC như thế nào?
sự kiện🞄Thứ tư, 11/12/2024, 15:32
(CL&CS) - Việc áp dụng QCC tại các doanh nghiệp ở Việt Nam không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và quy trình mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển bền vững trong môi trường sản xuất và kinh doanh.
Nhóm những doanh nghiệp nào áp dụng phổ biến phương pháp 5S?
sự kiện🞄Thứ tư, 11/12/2024, 09:44
(CL&CS) - 5S là một phương pháp quản lý và cải tiến năng suất phổ biến, được áp dụng rộng rãi trong nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có yêu cầu cao về tổ chức công việc, hiệu quả làm việc và cải tiến quy trình.
2
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.