Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/04/2016, 16:00 PM

Loại bỏ chất tạo nạc trong thịt lợn bằng cách nào?

(NTD) - Thông tin về thịt lợn nhiễm chất tạo nạc sabutamol và clenbuterol khiến người tiêu dùng hoang mang nhưng vẫn không loại bỏ được thịt lợn ra khỏi bữa ăn hàng ngày trong gia đình.

Salbutamol vốn là chất được sử dụng để chế thuốc làm giãn phế quản trị hen suyễn và hiện vẫn được Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, từ lâu Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã khuyến cáo không sử dụng chất này trong chăn nuôi. Và tại Việt Nam, từ năm 2002, chất này cũng bị cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, nhiều đơn vị đã nhập loại chất này với mục đích làm thuốc chữa bệnh nhưng thực chất lại bán ra ngoài để làm chất tạo nạc cho cho lợn. Và điều này, theo các chuyên gia sẽ để lại hậu quả khôn lường. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg Salbutamol về Việt Nam.

20160329-cach-phat-hien-nhanh-thit-lon-chua-chat-t

Chất tạo nạc khó có thể loại bỏ được khi đã ngấm vào thịt lợn

 Để lựa chọn được thịt lợn không có chất tạo nạc người tiêu dùng nên mua thực phẩm từ sớm. Lúc đó thực phẩm sẽ tươi và ngon hơn, tránh đi chợ lúc đã quá trưa hoặc trời tối muộn, thực phẩm vừa không ngon lại có hiện tượng ôi rất hại cho sức khỏe. Đối với loại thịt có chứa chất tạo nạc nếu để ý kỹ, sẽ phân biệt rất rõ với thịt thường.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, lợn nếu được nuôi bằng hóa chất tạo nạc thì da sẽ mỏng hẳn, khi lợn còn sống da có độ căng bất thường, có cảm giác như bị ứ nước bên trong. Khi chọn thịt cần tránh loại mà lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 – 2cm).

Khó loại bỏ chất tạo nạc ra khỏi thịt lợn

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chất tạo nạc trong thịt lợn nguy hiểm ở chỗ, chúng rất dễ tồn dư trong thịt và thường tạo thành triệu chứng trúng độc cấp tính và mãn tính. Sau một thời gian dài ăn phải thịt lợn có chất tạo nạc, người tiêu dùng sẽ có thể bị rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, run cơ và đặc biệt nguy hiểm với người bị cao huyết áp vì có thể gây choáng váng và tăng huyết áp.

Theo tài liệu của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), hormone tăng trưởng Clenbuterol được Bộ NN&PTNT xếp trong danh mục 18 loại chất cấm nghiêm ngặt, không được sử dụng trong chăn nuôi từ năm 2002. Trên thế giới, hormone siêu tăng trưởng này cũng bị cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Cao Huyền

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.