Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 20/11/2016, 14:12 PM

Lộ diện tân Ngoại trưởng Mỹ trong chính phủ của ông Trump

(NTD) - Ngày 20/11 (giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Donald Trump có cuộc nói chuyện khoảng 90 phút với ông Mitt Romney cũng thuộc đảng Cộng hòa, nhưng trước đây đã từng lên tiếng chỉ trích ông Trump. Gạt bỏ các mâu thuẫn cũ, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump mời ông Mitt Romney làm Ngoại trưởng.

Đài BBC News đưa tin, sau cuộc gặp, ông Mitt Romney không nói gì về việc ông đã được đề nghị nhận cương vị mới hay không, cũng như ông có quan tâm tới việc đó không. Ông Mitt Romney chỉ cho biết: "Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện có tầm ảnh hưởng rất lớn về các vấn đề liên quan tới nhiều khu vực trên thế giới, nơi có những lợi ích quan trọng của nước Mỹ. Chúng tôi thảo luận về những khu vực đó, và trao đổi về những chủ đề này".

Tại một sân golf của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ở bang New Jersey, ông Trump chuyện trò thoải mái với ông Romney sau khi đã công bố tên cuả ba nhân vật sẽ đảm trách các vị trí quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc gia và tư pháp. Khi ông Romney bước về phía các phóng viên, ông Trump nói cuộc gặp "đã rất tuyệt vời".

Ông Romney tên đầy đủ là Willard Mitt Romney, sinh năm 1947, là một doanh nhân và chính trị gia, đã từng làm Thống đốc bang Massachusetts (2003 - 2007), và là ứng cử viên Tổng thống được bổ nhiệm của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2012 mà thắng lợi thuộc về Barack Obama.

TrumpRomney1
Ông Donald Trump (trái) trong một lần gặp ông Mitt Romney vào ngày 2/2/2012 ở Las Vegas, Nevada, Mỹ (Ảnh: AP).

Ông Romney là một người có quan điểm ôn hòa, trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã gọi ông Trump là một kẻ "gian lận" và "giả mạo". Đáp lại, ông Trump nói chiến dịch tranh cử bất thành của ông Romney khi ra tranh cử và cạnh tranh với ông Obama hồi năm 2012 là "tồi tệ nhất" trong lịch sử.

Được biết, Tổng thống đắc cử Trump muốn có những người giỏi nhất và thông minh nhất để đưa đất nước này về phía trước: cả những người ủng hộ lẫn những người không ủng hộ ông. Jeff Sessions - ứng viên cho chức Bộ trưởng Tư pháp, là người đã từng bị từ chối chức thẩm phán liên bang vào năm 1986 vì những nhận xét bị cáo buộc là phân biệt chủng tộc. Trung tướng Michael Flynn, tân Cố vấn An ninh quốc gia, đã thu hút quan ngại vì quan điểm gay gắt của ông về Hồi giáo.

Ông Trump đưa ra thông điệp trên Twitter: "Sẽ làm việc tất cả các ngày cuối tuần để lựa chọn ra những người đàn ông và phụ nữ tuyệt vời sẽ làm việc để làm cho nước Mỹ mạnh trở lại!".

Khi được hỏi về cuộc họp với ông Romney, Sean Spicer - người phát ngôn về chuyển giao quyền lực của tổng thống, nói với các phóng viên: "Tổng thống đắc cử Trump muốn có những người giỏi nhất và thông minh nhất để làm cho nước Mỹ phát triển. Cuộc trò chuyện với ông Romney chỉ là một cơ hội để lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của ông ấy".

TrumpRomney2
Ông Romney có chịu làm Ngoại trưởng Mỹ không? Ảnh: Reuters

Với khoảng 15 vị trí cấp cao trong nội các vẫn đang cần chờ được bổ nhiệm, tối 19/11 (giờ Mỹ), ông Trump rời nhà tới nghỉ ngơi ở khu sân golf Bedmister của ông, cách tòa Trump Tower khoảng 1h30 chạy xe hơi và sẽ ở đó cho tới tối Chủ nhật 20/11, tránh xa những người biểu tình đã bao vây tòa nhà của ông tại New York.

Trong bối cảnh đó, Lầu năm góc Mỹ đang tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc vào các máy bay trực thăng do Nga sản xuất. Ngày 19/11, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal tuyên bố Mỹ đã có kế hoạch ngừng mua các máy bay trực thăng Mi-17 mà Nga sản xuất sau khi đưa ra lý do: quân đội Afghanistan cần chuyển sang sử dụng máy bay trực thăng UH-60A Black Hawk do tập đoàn Sikorsky (Mỹ) sản suất.

Khi cùng gia đình nghỉ tại khu sân golf Bedmister, Tổng thống đắc cử Trump cùng với các cố vấn sẽ bàn đến việc hoàn thiện tân chính phủ.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.