Tin - Ảnh
Thứ ba, 28/05/2024, 14:33 PM

Lộ diện phân khúc bất động sản 'vươn mình' giữa khó khăn, là 'gà đẻ trứng vàng' cho địa phương và doanh nghiệp

Giữa lúc bất động sản gặp nhiều khó khăn, một phân khúc 'vươn mình' với loạt dấu hiệu tích cực, tiếp tục giữ vị thế "ngôi sao đang lên" của thị trường.

Theo nhận định mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong những năm gần đây, với nhiều chính sách đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ, cùng với việc cơ sở hạ tầng cả nước được cải thiện, bất động sản công nghiệp trở thành "ngôi sao đang lên" và duy trì là phân khúc dẫn đầu trong thị trường bất động sản Việt Nam, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bằng chứng được thể hiện rõ qua tỷ lệ lấp đầy của các dự án đang hoạt động, con số này ước tính luôn trên 75%. Trong đó, các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 82% và các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt tới 92%. Bên cạnh đó, sự hình thành khu công nghiệp trên cả nước, cùng với đó là những con số khả quan về vốn FDI càng chứng minh sự vươn lên trỗi dậy và trở thành "gà đẻ trứng vàng" của phân khúc bất dộng sản cho địa phương và doanh nghiệp.

Bất động sản khu công nghiệp đang trở thành

Bất động sản khu công nghiệp đang trở thành "điểm sáng" của thị trường. Ảnh minh họa

Ngày 24/5 vừa qua, Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương (BDIZA) cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, các khu công nghiệp tại địa phương đã thu hút 525 triệu USD vốn FDI, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt gần 44% kế hoạch cả năm.

Thời gian vừa qua, hàng loạt khu công nghiệp cũng đã được hình thành, nổi bật là khu công nghiệp Phú Quý với tổng diện tích lên tới 540ha và là khu công nghiệp lớn thứ ba tại Thanh Hóa, sau khu công nghiệp Bỉm Sơn (566ha) và khu công nghiệp Sao Vàng (550ha).

Cùng với VARS, phía CBRE cũng dự báo bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục xu hướng phát triển trong tương lai. Dự kiến trong ba năm tới, giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng 3-9% ở miền Bắc và 3-7% ở miền Nam.

Trước những tiềm năng phát triển của bất động sản khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra đây là "miếng bánh béo bở" và dành sự đầu tư, quan tâm cho phân khúc này. 

Đơn cử Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HoSE, DIG), lãnh đạo doanh nghiệp này tiết lộ đang để mắt đến 4 khu đất để phát triển khu công nghiệp, gồm khu Châu Đức II (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), khu Phạm Văn Hai (TP. HCM), khu Hàng Gòn (tỉnh Đồng Nai) và khu Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nhiều doanh nghiệp đang để tâm đến bất động sản công nghiệp. Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp đang để tâm đến bất động sản công nghiệp. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, phía lãnh đạo DIC thể hiện rõ quyết tâm muốn làm khu công nghiệp sinh thái. Ông Nguyễn Thiện Tuấn cho hay, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng trả giá thuê lên tới 500 USD/m2 nhưng vẫn không tìm được dự án, do đất đã được cho thuê hết. Nếu các khu công nghiệp hiện hữu điều chỉnh, nâng cấp thành khu công nghiệp sinh thái, giá cho thuê có thể tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị vốn chỉ chuyên làm dự án nhà ở, nay cũng đã phải tính tới việc mở rộng sang phân khúc bất động sản công nghiệp như CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền. Doanh nghiệp này đã hoàn thành pháp lý giai đoạn 1 cho dự án khu công nghiệp Lê Minh Xuân (mở rộng). 

Mặc dù là phân khúc bất động sản nhiều tiềm năng với loạt dấu hiệu tích cực, song các chuyên gia của VARS cho rằng bất động sản công nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đó, các khu vực kinh tế trọng điểm như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng quỹ đất công nghiệp, do tình trạng đô thị hóa nhanh chóng và sự cạnh tranh cao về đất đai.

Cùng với đó, chính sách và các thủ tục còn nhiều phức tạp, tiêu tốn thời gian và chi phí, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Các chính sách liên quan đến đầu tư và phát triển khu công nghiệp đôi khi thiếu nhất quán và thay đổi đột ngột, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc lập kế hoạch dài hạn là những yếu tố khiến nhà đầu tư cần xem xét, cân nhắc trước khi ra quyết định.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đến năm 2045

Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đến năm 2045

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:39

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định số 485/QĐ-TTg về việc nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Nghiên cứu hơn 100.000 người, phát hiện: Yếu tố có thể khiến bạn già đi nhanh hơn cả việc hút thuốc

Nghiên cứu hơn 100.000 người, phát hiện: Yếu tố có thể khiến bạn già đi nhanh hơn cả việc hút thuốc

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:16

Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố này ảnh hưởng tới tuổi thọ nhiều hơn một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất.

Địa phương 'sát vách' thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp lên thị xã, trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ

Địa phương 'sát vách' thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp lên thị xã, trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 16:51

Địa phương giáp biển này tương lai sẽ quy hoạch là đô thị loại IV, là trung tâm về công nghiệp và dịch vụ, du lịch của tỉnh.