Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/04/2015, 14:05 PM

LienVietPostBank dành 1 tỷ USD… trồng mắc ca!

(NTD) - Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, trong năm 2015 ngân hàng sẽ dành khoảng 20.000 - 22.000 tỷ đồng cho vay phát triển cây mắc ca tại Việt Nam.

Ngày 28/3 vừa qua, LienVietPostBank tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015 với nhiều điểm nổi bật. Đáng chú ý trong đại hội lần này là việc ngân hàng sẽ dành khoảng 1 tỷ USD cho vay phát triển cây mắc ca tại Việt Nam, đồng thời cắt giảm tỷ lệ cổ tức năm 2014 về mức 6% thay vì 10% như dự kiến tại ĐHCĐ thường niên năm 2014 trước đó.

Lien Viet PostBank 1
Liệu cây mắc ca có mang lại nguồn lợi khủng như mong muốn của lãnh đạo ngân hàng?

Cổ tức bị “cắt” 4%

Sau khi du nhập vào Việt Nam năm 2000, mắc ca được đánh giá là có tiềm năng và thu hút được nhiều sự quan tâm của “đại gia” Việt. Nhiều “đại gia” sẵn sàng chi một số tiền “khủng” để phát triển cây mắc ca. Riêng Tây Nguyên đã có mục tiêu đạt 200.000 ha vào năm 2020.

Là ngân hàng có quy mô tầm trung, sau nhiều năm hoạt động ổn định trên thị trường tài chính thì từ năm 2011 trở lại đây, kết quả kinh doanh của LienVietPostBank có dấu hiệu “đi giật lùi”. Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng chỉ đạt 968 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2011; năm 2013 lại tiếp tục giảm đến 31% và chỉ đạt 664 tỷ đồng. Mới đây nhất, lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 535 tỷ đồng, giảm tiếp 19%. Việc kết quả kinh doanh liên tục giảm từ năm 2012 đến nay như một “hiệu ứng domino” kéo theo tỷ lệ chi trả cổ tức cho cổ đông lần lượt giảm từ 10% (năm 2012) xuống 8% (năm 2013) và đến nay chỉ còn lại 6% (năm 2014).

Việc “thất hứa” về cổ tức năm 2014 của LienVietPostBank đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ “tiết kiệm” được một khoản tiền lớn trả cho cổ đông. Dự kiến, với 646 triệu cổ phiếu đang lưu hành hiện nay, LienVietPostBank chỉ chi khoảng 384 tỷ đồng thay vì 646 tỷ đồng (nếu như trả cổ tức 10%).

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong năm qua, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết: “Việc đổi mới biên chế, chi phí mở rộng mạng lưới và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, tập trung vào việc phát triển công nghiệp đã khiến lợi nhuận năm 2014 giảm so với năm 2013”.

Trong vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của LienVietPostBank được đánh giá không mấy thuận lợi. Ngân hàng nhiều lần “cắt” và “giấu” báo cáo tài chính lẫn thuyết minh báo cáo tài chính. Cụ thể, trong báo cáo tài chính quý 3/2014, lợi nhuận trước thuế lỗ 20 tỷ đồng đã khiến lãnh đạo ngân hàng quyết định… “cất" thuyết minh báo cáo tài chính thay vì công bố rộng rãi cho nhà đầu tư biết.

Lien Viet PostBank 2
ĐHCĐ LienVietPostBank tổ chức ngày 28/3

Bỏ vốn “khủng” trồng… mắc ca, liệu có hiệu quả?

Mặc dù tình hình kinh doanh không khả quan nhưng bỗng chốc LienVietPostBank được biết đến như một “đại gia” khi tuyên bố dành hàng chục ngàn tỷ đồng cho việc phát triển cây mắc ca - một loại cây mới du nhập vào Việt Nam.

Mắc ca là một loại cây thu hoạch quả, có vỏ cứng và nhân giàu chất béo hơn nhiều so với điều, lạc và hạnh nhân… được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp thực phẩm. Giá quả khô hiện nay được “quảng cáo” có giá 300.000 đồng/kg, hạt vỏ nứt 400.000 đồng/kg, nhân có giá lên đến 1 triệu đồng/kg. Loại cây này có nguồn gốc từ nước Úc và phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia như Mỹ, Úc, Trung Quốc, Việt Nam…

Lien viet PostBank 3
Cây mắc ca tại Việt Nam

Cuốn theo phong trào “nhà nhà trồng mắc ca, người người trồng mắc ca”, LienVietPostBank dường như đang “bất chấp” việc lợi nhuận kém để đẩy mạnh việc phát triển mắc ca. Lãnh đạo nhà băng đang dành một sự “ưu ái” rất lớn cho loại cây này trong chiến lược kinh doanh của mình. Tại ĐHCĐ 2015, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết: “Trong điều kiện nguồn vốn đang dư thừa, LienVietPostBank thực hiện phương châm trâu đi tìm cọc chứ không để cọc đi tìm trâu, tức là cán bộ ngân hàng phải tổ chức nghiên cứu kinh tế, tìm ra các đối tượng đầu tư. Chẳng hạn như phát triển cây mắc ca, các bộ tín dụng ngân hàng phải là người nông dân thực thụ để hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng mắc ca hiệu quả vào 5-7 năm tới. LienVietPostBank sẽ dành 20.000 - 22.000 tỷ đồng để cho vay phát triển mắc ca tại Việt Nam”.

Việc ngân hàng mạnh tay “đổ vốn” vào một loại cây quá mới tại Việt Nam đã khiến nhà đầu tư khi tham dự đại hội không khỏi lo ngại bởi sự rủi ro và chính sách Nhà nước chưa thực sự rõ ràng đối với loại cây này. Theo như tìm hiểu của phóng viên, ngay như “thánh địa” của mắc ca là đất nước Mỹ, Úc, Trung Quốc thì người ta cũng chỉ trồng mắc ca một cách giới hạn.

Việc LienVietPostBank “đổ vốn lớn” vào loại cây này dấy lên cho dư luận câu hỏi, lãnh đạo ngân hàng có suy nghĩ đến lợi ích của cổ đông không khi mang một lượng lớn tiền đi đầu tư vào một loại cây tiềm ẩn rủi ro như vậy. Liệu trong “canh bạc đỏ đen” này, ai sẽ gánh lấy trách nhiệm cho những rủi ro mà nhà đầu tư có nguy cơ gặp phải?

Không riêng gì LienVietPostBank đổ vốn vào nông nghiệp, hiện nay trên thị trường có rất nhiều đại gia bất động sản, kinh doanh thép đổ vốn… đi làm nông nghiệp. Cụ thể, Tập đoàn Vingroup dự kiến sản xuất rau, quả sạch cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác tại các tỉnh; Tập đoàn Hòa Phát chi 300 tỷ đồng để thành lập công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại tỉnh Hưng Yên với công suất 300.000 tấn/năm; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phát triển loại cây cao su, mía, cọ dầu, ngô và mới đây nhất là kế hoạch phát triển đàn bò hàng trăm ngàn con…

Bảo Bảo

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.