Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/06/2016, 22:13 PM

Liên minh lừa đảo bán hàng qua điện thoại chưa bị “sờ gáy”

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng số 234 đã phản ánh khiếu nại của chị Mai (Q.5, TP.HCM) về hình thức kinh doanh “lừa đảo” qua điện thoại. Một số người bị dẫn dụ bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua hàng thật theo cam kết nhưng được giao hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

“Bày binh, bố trận”

Như đã thông tin, chúng tôi cùng người tiêu dùng (NTD) lần tìm đến địa chỉ 201- 203 Bến Bình Đông, Q.8, TP.HCM thì phát hiện đây là văn phòng của Công ty TNHH TM Dương Quang Việt Nam, chứ không phải Công ty TNHH Thương mại Thái Dương Xanh như ghi trên biên nhận giao hàng và bưu kiện. Thực tế, Công ty Thái Dương Xanh đăng ký địa chỉ hoạt động tại tầng 3, Lữ Gia Plaza, số 70 Lữ Gia, P.15, Q.11, TP.HCM.

Phát hiện nhiều điểm bất thường, kèm theo thái độ lẩn tránh, chối bỏ trách nhiệm của công ty này, trước khi ra về, chị Mai đã để lại lời nhắn nếu lãnh đạo công ty không công khai xin lỗi, giải thích thỏa đáng về hình thức lừa bịp và coi thường khách hàng của nhân viên công ty thì chị sẽ gửi đơn nhờ báo chí, công an và các cơ quan có liên quan can thiệp.

Lúc này, nhân viên tại đây và nhân viên tổng đài mới cuống cuồng, xin được hoàn trả 100% tiền cho NTD nhưng chị Mai không chấp nhận.

Sau nhiều ngày thương lượng không được, cuối cùng có một người tên là Huỳnh Hoàng Tú xuất hiện, khá trẻ tuổi, tự xưng là quản lý, đại diện của Công ty TNHH Lam Thiên Việt Nam, 268 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10 đến gặp chị Mai.

Ban đầu Tú liến thoắng bảo vệ nhân viên và khẳng định công ty bán hàng thật, hàng chính hãng sản xuất theo công nghệ Samsung Galaxy A7 2016 và công ty không lừa NTD... Nhưng trước những chứng cứ xác thực của NTD, Tú đã thừa nhận công ty sai, nhân viên sai và xuống giọng xin lỗi NTD. Đồng thời, xin được trả lại tiền cho NTD vì không muốn bị phanh phui sự việc ra công luận.

Khai thác từ Tú, chúng tôi phát hiện có một nhóm, tập hợp ít nhất 3 công ty như nêu trên cùng phối hợp với nhau tạo thành một ma trận để giăng bẫy và lừa NTD.

Theo lời Tú, Công ty TNHH Thương mại Thái Dương Xanh nhập, phân phối và giao hàng; Công ty Lam Thiên tổ chức đội ngũ nhân viên giấu mặt, tiếp cận khách hàng qua điện thoại, thực hiện công đoạn lừa NTD bằng điểm tích lũy và dụ NTD mua hàng; còn Công ty Dương Quang Việt Nam chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm. Để qua mặt NTD, 3 công ty này “bày binh bố trận” rất công phu, NTD hoàn toàn không hay biết gì về quan hệ của các công ty.

Bất ngờ hơn, cũng tại địa chỉ 201-203 Bến Bình Đông, văn phòng Công ty Dương Quang Việt Nam hiện nay, trước là địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH MTV Phượng Hoàng, cũng từng bị tố cáo lừa đảo bán hàng qua truyền hình (!?).

liên minh lừa đảo qua điện thoại
 
liên minh lừa đảo qua điện thoại 1
Huỳnh Hoàng Tú nhận mình là quản lý kinh doanh của Công ty Lam Thiên đến xin lỗi và năn nỉ được nhận lại cái điện thoại Samsung Galaxy A7 2016 "đểu" và hoàn lại tiền cho khách hàng.

Dụ khách vào tròng

Đáng tiếc, chị Mai không phải là người duy nhất bị lừa, trước và sau chị Mai có rất nhiều NTD tố cáo hình thức buôn bán bịp bợm, dùng chiêu thức điểm thưởng, điểm tích lũy để bán hàng gian, hàng kém chất lượng cho NTD của các công ty này.

Ban đầu, một người sẽ gọi điện thoại đến và thông báo rằng anh/chị đã tích lũy được một số điểm thưởng tương đương 1 triệu đồng, 2 triệu đồng, 5 triệu đồng... Sau đó gợi ý anh/chị sẽ được sử dụng số tiền này để mua một trong những sản phẩm có giá trị của công ty. Điển hình như trường hợp của chị Mai thì sau khi trừ đi khoản tiền đã trúng thưởng, khách chỉ phải bỏ ra khoảng 4 triệu đồng là sở hữu ngay chiếc điện thoại Samsung Galaxy A7 2016 hoặc đồng hồ mạ vàng.

Để khách hàng tuyệt đối tin tưởng, nhân viên công ty này sẽ tiếp tục giới thiệu và khẳng định sản phẩm chính hãng, có bảo hành toàn quốc và được đổi trả trong vòng 7 ngày. Khi nhận hàng, thay vì điện thoại chính hãng bảo hành toàn quốc thì sản phẩm mà NTD nhận được là một cái máy tính bảng hoặc một chiếc điện thoại “lạ huơ lạ hoắc” chưa từng thấy trên thị trường, được sản xuất từ Trung Quốc hay Hồng Kông... Theo đánh giá của người trong nghề thì giá trị thực của những món hàng này không tới 1 triệu đồng!

Khi nhận hàng, rất cẩn trọng, NTD muốn kiểm tra hàng hóa đều bắt buộc phải thanh toán, nhận hàng thì mới được phép bóc bưu kiện ra xem.

Khi phát hiện hàng hóa không đúng với giao dịch mua bán trước đó, không đúng cam kết của người bán, muốn trả lại hàng liền bị công ty này từ chối. Thậm chí quay ngoắt 180 độ đổ lỗi do NTD nghe nhầm, lấy lý do đã “thuận mua vừa bán” nên công ty này từ chối nhận lại hàng. NTD chỉ có thể ôm cục tức và rút kinh nghiệm!

Có hay không các công ty này do một người hoặc một nhóm người liên kết với nhau để tạo thành một liên minh lừa đảo? Và một khi bị phanh phui thì công ty giải thể và thành lập công ty khác?

Rất mong các cơ quan chức năng có trách nhiệm vào cuộc làm rõ hoạt động của công ty này nhằm bảo vệ người dân, thanh lọc môi trường kinh doanh và ổn định xã hội.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng, TP.HCM:

Đây là thủ đoạn tinh vi để bán hàng hóa. Họ đã nghiên cứu Bộ luật Hình sự để né tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ có hoạt động giao hàng, chứ không chiếm đoạt toàn bộ số tiền bán hàng. Với thủ đoạn này, họ bán hàng nhanh và có thể có giá cao hơn giá trị thực của sản phẩm và đó cũng là một cách thức chiếm đoạt. Song, hành vi chiếm đoạt này khó cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà có dấu hiệu của tội “Lừa dối khách hàng”.

Khoản 1 điều 162 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”. Theo đó, với hành vi thông báo trúng thưởng giả để bán hàng, nếu phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn sẽ bị phạt tù 2-7 năm.

 Anh Nguyễn - Hà Ngân

NTD So 55 (236)_Page_12
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.