Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 06/08/2017, 08:19 AM

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

(NTD) - Ngày 6/8, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình phóng tên lửa và hạt nhân của nước này. Với diễn biến mới này, chắc chắn tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ tăng thêm căng thẳng.

Theo CNN, Nghị quyết số 2371 do Mỹ soạn thảo, đưa ra sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên trong tháng 7/2017, nội dung chủ yếu xoay quanh việc tập trung vào xuất khẩu và đầu tư của nước này. Theo hãng tin Yonhap và đài CNN, cụ thể, các biện pháp trừng phạt của Nghị quyết sẽ cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản.

Cũng theo CNN, ước tính các biện pháp trừng phạt này có thể làm sụt giảm 1/3 doanh thu từ xuất khẩu của Triều Tiên, vốn đang ở mức 3 tỉ USD hàng năm. Nghị quyết mới cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên ở nước ngoài hiện nay, cũng như cấm các hình thức liên doanh mới với Triều Tiên và bất cứ hoạt động đầu tư mới nào trong các công ty liên doanh hiện tại với nước này.

TTienAgain
 
TTienPunggye
 
TTienUn1
Bất chấp khuyến cáo của Mỹ và LHQ, trong các tháng trước, Triều Tiên vẫn thử tên lửa ICBM (Ảnh: Reuters)

Chưa hết, Nghị quyết cũng “chiếu cố” đến các quan chức cao cấp Triều Tiên, bổ sung 9 cá nhân và 4 đơn vị của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, buộc họ phải chịu sự đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại.

Do Nga và Trung Quốc lo ngại có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Triều Tiên, nên các biện pháp nhắm vào nguồn cung dầu cho Bình Nhưỡng không đưa vào Nghị quyết mới này.

Được biết, những biện pháp trừng phạt lần này LHQ đưa ra sau nhiều tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc và là lệnh trừng phạt đầu tiên ở quy mô như vậy đối với Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, ngụ ý Bắc Kinh cũng muốn trừng phạt Bình Nhưỡng.

Vào ngày 29/7, Triều Tiên đã phóng thử ICBM, bất chấp khuyến cáo của Mỹ, LHQ và các nước châu Âu. Tuy thế, theo Reuters, chưa chắc Bình Nhưỡng sẽ ngừng những vụ thử tên lửa và hạt nhân.

                                                                                                            Tường Quyên (Theo CNN, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.