Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/03/2016, 16:00 PM

“Lễ hội áo dài 2016” tạo ra những giá trị tiếp biến của bản sắc Việt Nam

(NTD) – “Lễ hội áo dài 2016” là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn vốn có của áo dài, tạo ra những giá trị tiếp biến của bản sắc Việt Nam. Chương trình sẽ được diễn ra tại sân Bái đường, Văn Miếu Quốc tử Giám vào ngày 4/3 tới đây.

Câu chuyện về Áo dài là câu chuyện kể  không bao giờ chấm dứt được bởi giá trị lịch sử của chiếc áo dài đã tạo ra những giá trị nối tiếp cho thời đại và góp phần trong việc xây dựng và tạo ra những giá trị mới, tinh thần mới cho chiếc áo dài.

Với ý nghĩa nhân văn ấy, Lễ hội áo dài 2016 với sự tham gia của 19 NTK trong nước lấy ý tưởng từ những loài hoa bao hàm ý nghĩa của những lời ước nguyện và chúc tụng gửi đến tất cả phụ nữ Việt Nam. Thông qua chiếc Áo Dài và ý nghĩa của các loài hoa, một lần nữa áo dài sẽ được tôn vinh bằng phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam qua sự sáng tạo của 19 NTK trên chiêc áo dài truyền thống Việt Nam.

IMG_8793
Các NTK tại buổi họp báo Lễ hội áo dài 2016

NTK Minh Hạnh, thành viên ban tổ chức, chia sẻ Lễ hội Áo dài tại Hà Nội lần này không chỉ đơn thuần là những màn trình diễn, mà là câu chuyện ý nghĩa về tà áo truyền thống. Vì vậy, ngoài các người mẫu chuyên nghiệp, đêm thời trang có sự góp mặt của những gương mặt đặc biệt. Đó là những cụ già, em nhỏ, người khuyết tật tại trung tâm Nghị Lực Sống. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng được mong chờ bởi sự xuất hiện của những nghệ sĩ tên tuổi đã tạo được dấu ấn đặc biệt như: NSND Trà Giang, NSND Mai Châu, NSND Ngọc Lan, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Thanh Tú, NSƯT  Vũ Dậu, những vị Đại sứ và phó đại sứ của  Ý, phu nhân Đại sứ Haiti, phu nhân Đại sứ Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nga...

CHU_LA
Với sự tham gia của 19 NTK trong cả nước lấy ý tưởng từ những loài hoa bao hàm ý nghĩa của những lời ước nguyện và chúc tụng gởi đến tất cả phụ nữ Việt Nam

Là một trong những người mẫu đặc biệt của chương trình Đạị sứ Ý chia sẻ: “ Tôi thực sự xúc động và cảm thấy hạnh phúc khi được ngồi giữa những biểu tượng – vẻ đẹp của Việt Nam. Có cơ hội được làm việc với những “huyền thoại” là niềm hạnh phúc lớn của tôi. Tôi cám ơn NTK Minh Hạnh một người mà tôi xem như bạn thân thiết. Mặc dù Ý và Việt Nam có khoảng cánh địa lý khá xa, có những khác biệt văn hoá nên câú tạo hình dáng, vẻ ngoài có chút khác nhau nhưng tôi thực sự say mê tà áo dài Việt. Bên cạnh đó, việc trở thành một người mẫu không chuyên trên sân khấu trong Lễ hội áo dài 2016, với tôi đó còn mang một thong điệp vô cùng ý nghĩa trong hoạt động ngoại giao của mình. Tôi xin thưa rằng, ngoài chuyện là một người phụ nữ thì tôi còn đam mê thời trang và người Ý thì lòng đam mê ấy còn nhiều hơn nữa. Trên cương vị một Đại sứ mặc áo dài sẽ ý nghĩa hơn nhiều lời nói. Và chính vì thế tôi đã rất vui sướng nhận lời mời này và lời mời chỉ đến một lần trong đời vì các bạn thấy chiều cao của tôi không thể đủ tiêu chuẩn làm người mẫu. Và tôi xin được nói thêm, chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa của Lễ hội Áo dài lần này.”

IMG_8992
NSND Trà Giang - NTK Minh Hạnh và NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

Với tư cách là người mẫu sẽ tham gia trình diễn trong Lễ hội Áo dài, NSND Trà Giang chia sẻ, cách đây không lâu NTK Minh Hạnh mời bà dự Lễ hội Áo dài. Phản ứng đầu tiên của bà là từ chối vì trước nay bà chỉ chuyên đi chấm các giải thưởng nhưng bước lên diễn thì chưa bao giờ. Tuy nhiên, sau khi NTK Minh Hạnh nói rõ mục đích của Lễ hội Áo dài là đề cao ý nghĩa nhân văn của cái đẹp, của vẻ đẹp người phụ nữ thì bà đã bị thuyết phục nên bà đã nhận lời.

Cũng tại buổi họp báo, NSND Trà Giang đã rơi nước mắt khi nhắc đến kỉ niệm đầu tiên của mình với chiếc áo dài bà được ba mình mua tặng  khi thi đỗ vào trường Sân khấu Điện ảnh, bà nghẹn ngào cho biết: “ Nhớ lại lần đầu tiên tôi mặc áo dài là lúc thi trúng vào trường Sân khấu - Điện ảnh, ba tôi dẫn đi mua vải để may áo dài. Sau này thành diễn viên rồi tôi vẫn nhớ mãi kỷ niệm đó. Năm 1963, khi qua dự LHP Matxcova, vì lúc đó còn khó khăn nên tôi chỉ chuẩn bị được 7 bộ áo dài, mỗi ngày thay một bộ áo dài khác nhau. Khi tôi mặc áo dài đến sự kiện các phóng viên đã vây quanh vì tà áo dài và mái tóc dài bồng bềnh của tôi lúc đó gây được cảm tình đối với khán giả Matxcova. Sau này trong các sự kiện khác, tôi cũng mặc áo dài đi dự. Tôi rất sung sướng và tự hào vì dân tộc mình có một tà áo dài dành cho phụ nữ rất đẹp.”

L1009794
Lễ hội Áo dài 2016 mang ý nghĩa nhân văn vốn có của chiếc áo dài, tạo ra những giá trị tiếp biến của bản sắc Việt nam.

Là một trong 19 NTK tham gia Lễ hội áo dài 2016, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng tỏ ra vui mừng khi áo dài đang bắt đầu được ưa chuộng trở lại. Anh cho biết: “ Thời gian gần đây, đặc biệt là vào dịp tết,mọi người đã có xu hướng “chuộng” áo dài trở lại. Tôi tin xu hướng này là tất yếu khi đất nước mở cửa. Trong khi thời trang nước ngoài du nhập vào Việt Nam, người dân đã thể hiện lòng tự hào dân tộc bằng cách chọn lựa trang phục là những tà áo dài và các dịp quan trọng như lễ tết. Đặc biệt, không chỉ phụ nữ mà cả các em nhỏ đều hạnh phúc khi mặc áo dài.”

“Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia Lễ hội Áo dài lần này. Thông qua bộ sưu tập, tôi muốn gửi đến một món quà tinh thần cho các chị em phụ nữ 23 mẫu của sưu tập của mình lấy cảm hứng từ loài hoa Tigon. Điều đặc biệt của bộ sưu tập là, các mẫu thiết kế dành cho cả các cô gái trẻ và những người phụ nữ trung niên. Với 15 bộ áo dài dành cho giới trẻ được thiết kế cách tân, dùng chất liệu sợi tự nhiên in trên công nghệ 3D kết hợp với thêu đính thủ công. 8 bộ dành cho những người phụ nữ lớn tuổi thì được may bằng nhung the kết hợp với tapta và các họa tiết công nghệ ép nhung, thêu đính thủ công. Tôi hi vọng BST của mình sẽ được mọi người đón nhận . Tôi  hy vọng, khi mặc những chiếc áo dài, họ đã tìm thấy chính mình giữa đám đông là những bộ cánh hàng hiệu của các hãng thời trang lớn trên thế giới” – anh Nam nhấn mạnh.

DSC_6779
Câu chuyện về áo dài được kể một cách tự nhiên như câu chuyện của những gia đình Việt mong muốn gìn giữ giá trị cốt lõi của gia phong.

Ngoài việc thiết kế các trang phục thời trang thì Đỗ Trịnh Hoài Nam còn thường xuyên thiết kế các trang phục áo dài truyền thống. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên anh tham dự Lễ hội Áo dài. Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết, Lễ hội Áo dài là chương trình rất ý nghĩa và nên duy trì bởi đó là cơ hội để các nhà thiết kế dành tặng những đóa hoa riêng (là các mẫu áo dài) cho phụ nữ Việt Nam nhân Ngày quốc tế phụ nữ. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để các nhà thiết kế thổi hồn cho sự phát triển của tà áo dài Việt Nam.

Chương trình Lễ hội áo dài 2016 diễn ra lúc 20h ngày 4/3 tại sân Bái Đường, Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội). Với sự kết hợp của ánh sáng, âm nhạc và một không gian ngập tràn màu sắc văn hóa, hứa hẹn sẽ mang đến một đêm trình diễn độc đáo và hấp dẫn./.

Thùy Dương

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.