Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/05/2015, 14:59 PM

Lập 8 công ty 'ma', mua bán hóa đơn hàng trăm tỷ đồng

(NTD) - Công an Hà Nội vừa khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng xảy ra tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc.

Ngày 29/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46 - CATP Hà Nội) cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Mua, bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng” xảy ra tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu mỏ Việt Bắc (Công ty mỏ Việt Bắc).

65567dd30b5fdb.img

Hóa đơn giá trị gia tăng được cơ quan điều tra thu giữ trong vụ án.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với Lê Văn La (SN 1963, trú tại phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), nhân viên Công ty mỏ Việt Bắc về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Mua trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”; khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dậu (SN 1967, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi “Bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.

Theo tài liệu điều tra, Lê Văn La là nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu Công ty mỏ Việt Bắc (có 20% vốn nhà nước, trước đây là Chi nhánh Tổng công ty Cổ phần Mỏ Việt Bắc). La phối hợp với Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 doanh nghiệp “ma” để bán hóa đơn nhằm hợp thức hàng hóa đầu vào không có nguồn gốc cho Lê Văn La.

Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn mượn chứng minh thư nhân dân và xin phép đăng ký kinh doanh để thành lập các công ty “ma”. Khi có tư cách pháp nhân, các công ty này đã dùng thủ đoạn ghi hóa đơn liên 2 cấp cho khách hàng với giá trị cao. Song, liên 1 và 3 dùng để khai thuế thường chỉ ghi số lượng nhỏ, đồng thời mua hóa đơn trôi nổi hợp thức hóa đầu vào.

Trong các phi vụ, Lê Văn La chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng là Công ty khai thác Mỏ tại Quảng Ninh, có nhu cầu mua vật tư thiết bị, thay thế cho máy móc, phương tiện hư hỏng. Nguồn hàng do Lê Văn La cung cấp cho các công ty này là vật tư cũ, trôi nổi trên thị trường, sau đó được hợp thức trên hợp đồng mua bán là hàng mới 100%, có nguồn gốc Nhật, Mỹ, Đức.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt một số lượng lớn tiền thuế, cũng như hưởng chênh lệch bất hợp pháp từ việc nâng khống giá trị hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2010 đến năm 2014, Lê Văn La đã chuyển 144 tỷ đồng cho các công ty “ma” của Nguyễn Thị Dậu. Sau đó, Dậu đến ngân hàng rút tiền, giữ lại 5-10% (tiền hoa hồng đã thỏa thuận với Lê Văn La), sau đó chuyển lại 90-95% tiền vào tài khoản của La.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Mọi thông tin về xã hội bạn đọc xem thêm tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.