Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/11/2014, 11:30 AM

Lang thang tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam

(NTD) - Đặt chân đến mảnh đất Tây Bắc xa xôi, chinh phục “tứ đại đỉnh đèo” từ lâu đã trở thành huyền thoại đối với các phượt thủ mạo hiểm và có máu liều.

Đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ, Mã Pí Lèng trở thành điểm đến hấp dẫn dân xê dịch bởi những cung đường phiêu đầy mê hoặc, bởi hành trình trải nghiệm mới mẻ, hiểm nguy song khi đứng trên đỉnh đèo, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, hùng vĩ thu vào trong tầm mắt.

Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ - đỉnh đèo hùng vĩ nhất Việt Nam
Đèo Ô Quy Hồ - đỉnh đèo hùng vĩ nhất Việt Nam. Ảnh minh họa

Ô Quy Hồ được mệnh danh là con đèo hùng vĩ nhất miền Bắc với những vách núi cao ngút trời và vực sâu thăm thẳm. Những dãy núi cao chạy dài hai bên nối liền biển mây và gọi mời tâm hồn người du lãng khiến khách say đắm lòng người trên những biển mây trắng bồng bềnh còn ẩn chức muôn vàn hiểm trở của đường đi.

Đứng ở lưng chừng đỉnh đèo, ngắm nhìn những vạt núi xanh trùng trùng, điệp điệp ôm lấy những thung lũng sâu hun hút cùng biển mây dệt nên bức tranh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Chạy xe trên đỉnh Ô Quy Hồ, du khách còn được ghé qua công viên Hàm Rồng, Thác Bạc, Trạm Tôn – những điểm du lịch nổi tiếng của Lào Cai và cảm nhận cơn gió lạnh rét cắt da, cắt thịt cùng với mùi thơm của hạt dẻ, trứng nướng, cơm lam rồi xuýt xoa thèm thuồng cái khí trời trong xanh của đất Tây Bắc.

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ - đỉnh đèo mạo hiểm do dân phượt khám phá

Đèo Khau Phạ - đỉnh đèo mạo hiểm do dân phượt khám phá. Ảnh minh họa

Nằm ở khu vực giáp giới của huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, đèo Khau Phạ chạy qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Mù Cang Chải, Tú Lệ, Nậm Có bởi vậy trải nghiệm chuyến du lịch trên cung đường Khau Phạ cũng là điều thú vị, tạo cảm giác mạnh cho dân phượt.

Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng - cung đường hình chữ M với khúc cua tay áo hấp dẫn
Đèo Mã Pí Lèng - cung đường hình chữ M với khúc cua tay áo hấp dẫn. Ảnh minh họa

Nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn với thị trấn Mèo Vạc với những vách núi dựng đứng và những hẻm vực sâu hun hút.

Cung đường đèo uốn lượn hình chữ M vắt ngang qua sườn núi với những khúc “cua tay áo” nguy hiểm là một thử thách lớn với những ai ưa mạo hiểm. Dừng chân trên đỉnh Mã Pí Lèng, ngỡ ngàng trước không gian hùng vĩ hiện lên giữa bầu trời sáng trong với cái trắng xóa, huyền ảo của mây, cái thẳm sâu hun hút của vực khiến du khách có cảm giác như đang ở lưng chừng trời để thỏa thích ngắm hình sông, thế núi vời vợi.

Đèo Mã Pí Lèng là một trong tứ đại đỉnh đèo mà những du khách ưa xê dịch luôn khao khát được đặt chân lên đó thử một lần để trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng núi sông hùng vĩ.

Đèo Pha Đin
Đèo Pha Đin - con đèo đi cùng lịch sử của dân tộc. Ảnh minh họa
Đèo Pha Đin - con đèo đi cùng lịch sử của dân tộc. Ảnh minh họa

Từ lưng chừng đến đỉnh đèo, những áng mây bồng bềnh trong sương trắng trên Pha Đin tạo cho du khách cảm giác như lạc vào tiên cảnh với những bản làng dưới thung lũng bình yên, thơ mộng.

Đèo Pha Đin là một trong những đường đèo gắn liền với lịch sử của dân tộc, là tuyến đường huyết mạch của quân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, biểu tượng cho tinh thần gan dạ của hơn 8000 nữ thanh niên xung phong “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Những bản làng im ắng dưới chân đèo, bên trên là trời xanh và núi rừng hùng vĩ, tất cả cuốn hút khách du lịch phải mạo hiểm chạy xe trong đêm và trải nghiệm cảm giác “ôm mây” ngủ trên đỉnh Pha Đin.

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.