Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/10/2015, 06:57 AM

Lãng phí khủng khiếp vì kẹt xe, ngập nước

Sài Gòn ngập triền miên, kẹt xe triền miên… cảnh ấy, ai cũng thấy nhưng cái mà chúng tôi muốn biết là tình trạng kẹt xe, ngập úng ấy gây bao nhiêu thiệt hại cho người dân Sài Gòn? Không có nơi nào công bố, chỉ thấy số tiền chống ngập đã lên đến ngàn tỉ!

nguoitieudung 1
Kẹt xe, ngập nước ở TP.HCM. Ảnh: Kiến thức

Tôi làm doanh nghiệp, Cty chuyên về dịch vụ bảo vệ. Định kỳ hằng tuần tôi phải đi kiểm tra các mục tiêu, nơi mà Cty chúng tôi nhận bảo vệ, mỗi một lần di chuyển là một cực hình vì kẹt xe. Sài Gòn bây giờ, thời điểm nào xe cũng đông, trước đây chỉ có giờ cao điểm thì một số điểm “nóng” ở Sài Gòn mới kẹt nhưng bây giờ hiếm hoi lắm mới kiếm được con đường dễ đi vào giờ cao điểm, còn lại là kẹt hoặc di chuyển quá chậm.

Sài Gòn không hiếm chuyện đẻ con trên xe vì kẹt đường, trễ thi vì kẹt đường hoặc nhiều chuyện bi hài khác. Phải ở trong một mớ hỗn độn kẹt xe thì mới hiểu cái cảm giác bất lực đến vô cùng là như thế nào. Không tiến, không lùi, đầu óc căng thẳng, khói xe ngập ngụa, đó là chưa kể gặp lúc trời mưa… Sự đau khổ không giấy bút nào tả hết.

Tất cả mọi người trên thế giới này đều có 24 giờ mỗi ngày nhưng với tình trạng 200 mét đường đi mất 2 tiếng đồng hồ thì Sài Gòn phải có múi giờ riêng may ra mới đuổi kịp được thế giới, mỗi ngày ở Sài Gòn phải 26 hoặc 30 giờ mới được. Nói vậy để thấy cái tác hại khủng khiếp của kẹt xe, ùn tắc, ngập nước. Nếu tôi là một chủ đầu tư, muốn vào Sài Gòn mở nhà xưởng, làm dịch vụ, chỉ cần tôi gặp 1 lần kẹt xe chắc tôi không muốn đầu tư nữa.

Kẹt xe làm lãng phí khủng khiếp: Lãng phí đầu tiên là thời gian. Người Nhật người ta có một cách tính như thế này, nếu 60 người phải đợi 1 người đến trễ thì không phải chỉ tốn thời gian 1 phút mà là 1 giờ. Nếu người chủ đầu tư vào đây đầu tư, bị kẹt xe, ngập úng, không phải chỉ một mình người chủ đầu tư mất 2 giờ đồng hồ mà cả xưởng sản xuất của họ 1.000 người thì số thời gian mất đi sẽ cực kỳ khủng khiếp…

Sau mất thời gian là mất tiền. Mà chưa kể mất tiền, con người khi rơi vào một điểm kẹt xe, ngập úng, tâm trạng sẽ bức xúc, bất lực, ảnh hưởng không tốt đến công việc, đời sống tinh thần của họ. Những cái mà chúng ta suốt ngày ra rả, chủ doanh nghiệp phải chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động nhưng khi ra khỏi xưởng để trở về nhà, chính những con đường của thành phố này đã trút những căm phẫn vào người lao động, họ lại mang tâm trạng ấy vào công việc… Và cuối cùng, chủ đầu tư là người chịu trận!

Chúng ta nói về lãng phí, tham nhũng, nói nhiều lắm, rút ruột chỗ này, hối lộ chỗ kia… ở đâu đâu ấy, cái lãng phí ngay trước mắt đây, hiện hữu mỗi phút, mỗi giây đây, kẹt xe, ngập nước bao giờ mới hết? 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Khiếu nại

Theo Lao động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.