Lãi suất giảm sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn?

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm mạnh thì một phần lượng tiền khổng lồ đang gửi ngân hàng được dự báo sẽ chảy vào thị trường bất động sản. Theo đó sẽ giúp thị trường bất động sản nhanh phục hồi hơn.

Untitled-1

Dòng tiền lớn sắp đổ vào bất động sản

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 15/1 cho thấy tính đến tháng 10/2023, người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng thêm 422 tỷ đồng so với tháng 9, đạt hơn 6,44 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Liên tiếp hơn 1 năm qua, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng. Tổng số tiền được gửi vào ngân hàng tháng sau luôn cao hơn tháng trước, bất chấp lãi suất huy động được các ngân hàng thương mại áp dụng mức thấp kỷ lục.

So với tháng 10/2022, lượng tiền gửi tháng 10/2023 tăng thêm 789.659 tỷ đồng. Còn so với cuối năm 2022, lượng tiền gửi tháng 10/2023 tăng thêm 9,95%, tương ứng với hơn 583.800 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, tính đến tháng 10/2023 đạt 6,24 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cuối năm 2022.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thời gian qua giảm mạnh nhưng lượng tiền gửi vẫn tăng cao cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng trong việc dịch chuyển sang các kênh khác như bất động sản hay chứng khoán..

Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm Tết Nguyên đán 2024, một lượng lớn tiền gửi ngân hàng sẽ đáo hạn trong khi nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục thủng đáy thì có khả năng, lượng tiền này sẽ tiếp tục “đổ” vào bất động sản.

Đây có thể là một động lực lớn thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, một số báo cáo của công ty nghiên cứu cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dòng tiền gửi tiết kiệm có thể trở thành động lực hồi phục của bất động sản. Công ty chứng khoán KB dự báo trong năm 2024, bất động sản sẽ nhận được nhiều trợ lực, đầu tiên phải kể đến là lãi suất hạ nhiệt, giúp dòng tiền có thể điều chuyển.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Khi lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn quá mặn mà với việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó, họ sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn, trong đó có việc đầu tư mua bất động sản hoặc đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vì cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao.

Như vậy, rất có thể sẽ có dòng tiền lớn đổ vào bất động sản, đây là một tín hiệu tích cực giúp thị trường từng bước hồi phục.

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định: "Việc giảm lãi suất chắc chắn sẽ khiến thị trường địa ốc tốt hơn lên ở nhiều khía cạnh. Mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh hơn bởi bản thân các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng, trong khi người mua nhà cũng phải vay tiền, nên ngành này nhận được tác động tích cực kép”.

“Năm 2023, dù thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nguồn vốn tín dụng vẫn tăng khoảng 6% so với cuối năm 2022 cho thấy những tín hiệu tích cực và niềm tin từ nhà đầu tư với thị trường này đã có sự cải thiện rõ rệt”, ông Lực nói thêm.

Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản

Theo khảo sát biểu lãi suất của các ngân hàng, trong tháng 1/2024, một số ngân hàng đã tung ra nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới để kích cầu tín dụng. So với thời điểm đầu năm 2023, lãi suất vay ngân hàng cho các khoản vay hiện hữu đã giảm từ 2%-3% và lãi suất cho các khoản vay mua nhà mới được nhiều ngân hàng chào mời 8%-9%/ năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian ưu đãi nhất định, có thể là 1-2 năm đầu tiên, thậm chí có nơi chỉ trong 3 - 6 tháng, lãi suất thả nổi sau đó sẽ dao động từ 9,5 - 12%/năm tùy từng ngân hàng.

Mặc dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng nhiều người vẫn kì vọng đà giảm sẽ tiếp tục. Theo nhận định của một số chuyên gia, mức lãi suất cho vay mua nhà ở thương mại phù hợp là dưới 8%/năm; Đối với người mua nhà xã hội, mức lãi suất phải thấp hơn 4,5%/năm.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP.HCM, một trong những triển vọng tươi sáng cho đến thời điểm này là chính sách tiền tệ nới lỏng hơn đã khuyến khích dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư thay vì chỉ gửi tiết kiệm.

“Nếu thị trường tiếp tục vận động theo diễn biến này thì chỉ trong một thời gian ngắn, dòng tiền sẽ bắt đầu có xu hướng chốt lời ở thị trường chứng khoán và “chảy” vào thị trường bất động sản”, ông Huân nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huân, sự dịch chuyển của dòng tiền như vậy sẽ đem lại kỳ vọng vào việc gia tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản, tạo bước đệm để ghi nhận sự khởi sắc, dần phục hồi trở lại trong năm 2024.

Số liệu từ Bộ Xây dựng chỉ ra, tính đến cuối tháng 11/2023, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở là 283.876 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng là 39.096 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, chế xuất là 67.557 tỷ đồng; dư nợ đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng là 45.177 tỷ đồng.

Trong khi đó, con số dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa, nhà để bán cho thuê là 123.083 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với cho vay mua quyền sử dụng đất là 68.694 tỷ đồng; dư nợ đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác là 335.565 tỷ đồng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Đồng Nai: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng. Sự đa dạng về mô hình, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số.

Làm sao để “ghìm” đà tăng giá bất động sản?

Làm sao để “ghìm” đà tăng giá bất động sản?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

Mặc dù thị trường mới chỉ nhen nhóm tín hiệu phục hồi, tuy nhiên không ít những phân khúc bất động sản đã ghi nhận đà tăng giá nhanh chóng, đặc biệt là phân khúc chung cư. Có lẽ điều cần làm lúc này là làm sao có thể kéo giá bất động sản ngừng tăng để đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dân có nhu cầu.

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

Giá chung cư tại Đà Nẵng: Cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:59

Theo dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ. Giá sản phẩm cao nhất lên đến gần 150 triệu đồng mỗi m2 tại quận Hải Châu.