Thứ hai, 06/04/2020, 11:45 AM

Kỹ thuật dùng bộ Kit xét nghiệm để phát hiện virus SARS CoV-2

(CLCS) - Tính đến thời điểm 7h30 sáng 6/4, toàn cầu có 1.258.198 người nhiễm virus SARS CoV-2 và 68.130 ca tử vong.(Việt Nam 241 ca nhiễm, có 90 ca được chữa khỏi). Những vấn đề liên quan đến xét nghiệm phát hiện virus SARS CoV-2 được giới chuyên môn và cộng đồng thế giới rất quan tâm.

Sở dĩ như thế là vì dùng bộ Kit xét nghiệm sẽ cho ra kết quả để xác định ca bệnh, chuẩn đoán, điều trị, dự phòng sự lây lan của virus.

Được biết, SARS CoV-2 là virus Corona chủng mới, chúng ta chưa có nhiều thông tin để phát triển tối ưu các kỹ thuật xét nghiệm. Hiện có 2 nhóm kỹ thuật xét nghiệm chủ yếu để phát hiện virus, loại thứ nhất phát hiện thông qua vật liệu di truyền (Acid nucleic-ARN) của virus, loại hai phát hiện đáp ứng miễn dịch với virus này.

Hầu hết các kỹ thuật phát hiện vật liệu di truyền của virus là kỹ thuật sinh học phân tử dựa vào nguyên lý khuếch đại gene của SARS CoV-2. Kỹ thuật thường dùng nhất là PCR (Polymerase Chain Reaction - Phản ứng chuỗi trùng hợp). Các kỹ thuật này phát hiện sự có mặt của ARN virus trong mẫu bệnh phẩm từ người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm virus.

Loại bệnh phẩm thường dùng nhất là dịch ở họng mũi (tỵ hầu) dùng dụng cụ chuyên dụng đưa vào mũi với độ sâu nhất định để lấy dịch và họng miệng (khẩu hầu), cũng làm như thế. Khả năng phát hiện virus ở dịch họng mũi cao hơn ở dịch họng miệng

Với bệnh nhân bị viêm phổi, ngoài hai loại dịch này, có một số loại dịch tiết ở đường hô hấp dưới như đờm, dịch rửa phế quản… cũng có thể được dùng để xét nghiệm.

CoronaKit
 
CoronaKit 1
Bác sĩ phân tích giá trị của kỹ thuật xét nghiệm phát hiện virus SARS CoV-2

Các bác sĩ lưu ý rằng, khả năng phát hiện được virus cũng thay đổi qua các giai đoạn của bệnh. Một số bệnh nhân bị viêm phổi có thể có kết quả phát hiện virus ở dịch họng mũi, họng miệng âm tính nhưng có thể có kết quả dương tính với xét nghiệm dịch ở đường hô hấp dưới hoặc bệnh phẩm khác như phân, nước tiểu.

Kết quả của một xét nghiệm âm tính không có nghĩa là người đó không bị nhiễm virus SARS CoV-2. Nếu một kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính, cũng phải xem xét khả năng dương tính giả. Cho tới nay, việc phát hiện ARN của SARS CoV-2 từ bệnh phẩm là kỹ thuật tốt nhất để xác định người nhiễm virus. 

Bên cạnh các xét nghiệm sinh học phân tử phát hiện ARN của SARSCoV-2, các loại kỹ thuật xét nghiệm khác như phát hiện IgM, IgA, IgG hoặc kháng thể tổng số trong máu (có thể gọi là xét nghệm huyết thanh học) được nhiều khoa học gia nghiên cứu.

Trong trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, phần lớn bệnh nhân chuyển đổi huyết thanh (có sự xuất hiện kháng thể trong máu) trong khoảng thời gian từ 7-11 ngày sau khi nhiễm virus, một số bệnh nhân sớm hơn.

Các kỹ thuật xét nghiệm phát hiện kháng thể đối với virus SARS CoV-2 có thể dùng để  điều tra nguồn lây nhiễm, giám sát huyết thanh học ở địa phương, khu vực và quốc gia, nhận dạng những người đã nhiễm virus và do đó, kháng thể tấn công virus để bảo vệ cơ thể con người.

Kim Thoa

(Theo CNN - Ảnh AFP)

Bình luận

Nổi bật

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.

Hai trường THCS chất lượng cao của Hà Nội tuyển sinh gần 800 chỉ tiêu lớp 6

Hai trường THCS chất lượng cao của Hà Nội tuyển sinh gần 800 chỉ tiêu lớp 6

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Mới đây, Trường THCS chất lượng cao Cầu Giấy và Trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2024 – 2025. Sau khi Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6, đây là hai ngôi trường được nhiều học sinh giỏi đặt mục tiêu học tập.

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp: Tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp: Tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS) - Vừa qua, Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” đã diễn ra tại Hà Nội, đây là hội nghị số hóa đầu tiên với quy mô toàn quốc về kinh tế ngành trong năm 2024 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phụ trách; nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động số hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước trong điều kiện phát triển hiện nay.