Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/06/2015, 07:13 AM

Kỳ thi đại học cao đẳng 2015: Lò luyện thi vắng bóng

(NTD) - Chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, cao đẳng sẽ diễn ra. Thời điểm này năm ngoái, các lò luyện thi đã rất nhộn nhịp, thí sinh chen chúc ngồi chật cứng, tuy nhiên, năm nay, tình trạng này không còn tiếp diễn, các lò luyện vắng bóng sĩ tử tới đăng ký.

Lò luyện thi đại học đìu hiu

quy chế đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, không có cấu trúc đề thi, các thầy cô hoang mang trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập, nên đa số các sĩ tử chọn giải pháp tự tổng hợp kiến thức, ôn bài trong sách giáo khoa tại nhà thay vì chen chân đăng ký ôn thi tại các lò luyện thi.

Dạo một vòng qua con Phố Tạ Quang Bửu gần trường Đại học Bách khoa Hà Nội vốn nổi tiếng với các lò luyện thi đại học, năm nay, không nhiều thí sinh tới đăng ký, các lò luyện im lìm vắng bóng. Một số lò luyện có tiếng đóng cửa cái then kín mít. Tấm biển quảng cáo giờ học, lịch học vẫn được treo ở vị trí dễ nhìn nhưng không có người hướng dẫn, tư vấn đăng ký học như những năm trước đây.

Theo quan sát của PV, cận kề ngày thi Tốt nghiệp THPT nhưng đa số các lò luyện thi tại đường Lê Thanh Nghi, Tạ Quang Bửu đã đóng cửa. Chị Nhàn, bán nước đối diện một lò luyện thi cho biết: "2,3 năm trước, địa chỉ này được coi là lò luyện uy tín của các em học sinh, số lượng người đến đăng ký học rất đông, quán nước của chị cũng đắt khách. Tuy nhiên, sĩ tử đến đây đăng ký học ngày một thưa thớt. Năm nay vì không có đủ người học, trung tâm này phải đóng cửa vì không đủ chi phí thuê mặt bằng và thuê người dạy học".

lo-luyen-thi-vang-bong-nguoitieudung.vn
Một lò luyện thi đóng cửa im lìm dù vẫn treo biển quảng cáo. Ảnh Hoàng Nhung

Cả con phố Lê Thanh Nghị tính đến thời điểm này chỉ còn một lò luyện duy nhất vẫn treo biển tuyển sinh nhưng cũng đìu hiu, chỉ lác đác vài ba sĩ tử tới đăng ký học.

Một lò luyện thi nổi tiếng khác trên phố Chùa Bộc, mọi năm chen chúc 200 - 300 thí sinh một lớp, năm nay cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Địa chỉ này khai giảng lớp "tổng ôn" muộn gần 1 tháng so với mọi năm nhưng những phòng học lớn vẫn mở cửa để trống. 

Cùng chung cảnh ngộ, tại khu vực Đại học Quốc gia. Đại học sư phạm Hà Nội, số lượng các lò luyện thi và sĩ tử đăng ký thi cũng giảm đi đáng kể. Con ngõ nhỏ 130 Xuân Thủy gần chợ Nhà Xanh mọi năm tấp nập thí sinh đăng ký học ôn, năm nay cũng rơi vào tình trạng cửa đóng then cài, Biển quảng cáo chiêu mộ sĩ tử vẫn treo nhưng không ai hướng dẫn, tư vấn đăng ký học. Hai trung tâm luyện thi cạnh đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Nguyễn Trãi, Hà Nội) đã khai giảng sớm từ tháng 4 - 5 nhưng đến nay chỉ lèo tèo 5-6 học sinh/ 1 lớp. 

Tại sân trường ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chỉ còn mỗi một bàn tuyển sinh cho các lớp học ôn. Mỗi khi có  sĩ tử đến nhờ tư vấn lớp luyện thi cấp tốc, sẽ được các nhân viên nhanh nhẹn quảng cáo lịch học các môn với danh sách giáo viên đứng lớp 100% là các thạc sĩ, tiến sĩ giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Nhân viên tại đây cho biết: “Những năm trước số lượng học sinh rất đông, lớp học chật chội, nóng bức. Nhưng năm nay ít người đăng ký học lắm, mỗi lớp không đủ 30 học sinh, các bạn ngồi rộng rãi thoải mái. mỗi môn có giá 800.000 đồng/tháng”.

Để bù lại chi phí thuê mặt bằng và thuê giáo viên đứng lớp đắt đỏ, Chi phí ôn luyện các các trung tâm năm nay bị đẩy lên 50.000 - 80.000 đồng/ca/1h30p, thay vì 25.000 - 30.000 đồng như các năm trước.

Lý do sĩ tử quay lưng với trung tâm luyện thi đại học

Chia sẻ với PV, nhiều bạn học sinh ở tỉnh lẻ cho biết, họ lo ngại tới lò luyện ôn thi một phần vì ngại nắng nóng, sợ cảnh chen chúc, chi phí đắt đỏ...một phần vì năm nay quy chế thay đổi, cấu trúc đề thi minh hoạ các câu khó dễ cũng được phân bố hợp lý nên các bạn yên tâm ôn luyện tại nhà chương trình cơ bản, và học thêm thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy mình để tiếp cận với những đổi mới được hướng dẫn có bài bản từ Bộ.

Bạn Vũ Quỳnh Chi, (Trường THPT Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, trường em hiện tại các thầy cô đã cho phân loại học sinh ôn tập để tham dự kỳ thi THPT quốc gia, Thầy cô đã phổ biến rõ yêu cầu của kỳ thi và kiến thức của các môn học cần thiết. “Thầy cô giáo là người trực tiếp dạy, vì vậy, sẽ nắm được điểm mạnh và điểm yếu của mỗi người, các thầy cô sẽ biết hướng để ôn luyện giúp chúng em đạt kết quả tốt nhất”

Hầu hết trường THPT ở các tỉnh thành đều đã mở lớp ôn thi và được nhiều học sinh trong trường đăng ký tham gia. "Lớp em chẳng ai xuống Hà Nội ôn đại học vì nhà trường có tổ chức lớp luyện thi rồi", Phương Thảo (THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) nói. 

Cô giáo T.Mai (Trường THPT Thi xã Phú thọ) chia sẻ: "“Năm nay không có cấu trúc, hướng dẫn và thời điểm hiện tại vẫn chưa có dạng đề thi, không chỉ học sinh mà bản thân giáo viên cũng khá lúng túng. Chúng tôi chỉ biết bám thật sát chương trình sách giáo khoa, đối với môn văn lưu ý học sinh phải thường xuyên cập nhật thông tin thời sự. Cô trò cũng tăng cường bàn luận về các vấn đề xã hội trong các tiết học để tăng cường kỹ năng mổ xẻ vấn đề cho các em”.

Các bạn học sinh ở Thủ đô cũng không mặn mà với lò luyện thi vì đã bắt đầu ôn thi đại học từ lớp 10, 11 tại nhà thầy cô giáo giảng dạy mình. Tại đây, lớp học chỉ có từ 20 - 30 bạn nên việc tiếp thu kiến thức cũng dễ dàng, bài bản hơn. 

Bạn T.Long (THPT Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Em đã bắt đầu ôn thi đại học từ giữa năm lớp 11, vì theo học lâu nên hệ thống kiến thức khá bài bản, tuy năm nay có sự thay đổi trong việc tuyển sinh đại học, cao đẳng nhưng chúng em không cảm thấy quá bất ngờ, vì kiến thức đã học hết, tùy vào cấu trúc đề thi để áp dụng".

Từ ngày 1 đến ngày 4/7 sắp tới, các học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia chung để xét tốt nghiệp và vào đại học, cao đẳng. Học sinh phải thi 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 1 môn tự chọn trong số các môn còn lại gồm: Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa. Để xét vào đại học, ngoài 4 môn thi trên, thí sinh phải đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định. Có 38 cụm thi liên tỉnh được phân bổ đều trên cả nước, đảm bảo cho thí sinh đi lại thuận lợi nhất.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.