Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/11/2018, 11:57 AM

“Kỳ lạ” bản án tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm với những điều khó hiểu tại Nghệ An

(NTD) - Đất của một cá nhân có bốn hướng tiếp giáp đúng với bản án đã tuyên nhưng lại không đúng với vị trí đất được cấp theo sổ đỏ. Trong khi đó, Tòa xác định việc lấn chiếm đất ở phía Đông quốc lộ 1A nhưng lại yêu cầu phải trả lại đất ở phía Tây quốc lộ 1A khiến nhiều người khó hiểu.

Bà Trương Thị Thơ (trú xóm 3, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cung cấp hồ sơ, thể hiện tháng 1/1990, bà mua lô đất số 8 tại tuyến 1 Đông, đường 1A với diện tích 300m2 từ UBND xã Nghi Long. Bà đã xây nhà và ở ổn định trên mảnh đất này. Phía bắc nhà bà Thơ còn lại một mảnh đất nhỏ hình tam giác, không đủ diện tích cấp đất nên xã để lại. Thế nhưng, vào năm 2008, ông Nguyễn Bá Hiền (trú xóm 3, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tuyên bố đó là đất của ông và làm nhà trên mảnh đất đó. Lúc làm nhà, ông Hiền đã chặt hàng cây phi lao mà trước đó bà Thơ đã trồng.

đất đất 1

Cán bộ tư pháp xã Nghi Long cho rằng cán bộ xã các nhiệm kỳ trước đã để xảy ra sai sót trong việc xử lý hồ sơ dẫn tới sự tranh chấp và khiếu kiện này.

Năm 2009, bà Thơ làm lại nhà, dịch móng sát bờ tường nhà ông Hiền thì bị ông này viết đơn kiện cho rằng bà đã lấn chiếm đất của ông. Căn cứ khởi kiện của ông Hiền là sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) số 2688 do UBND huyện Nghi Lộc cấp cho ông vào ngày 2/5/2003, diện tích 360m2, tại thửa 583 tờ bản đồ số 2.

Đất của ông Hiền có bốn hướng tiếp giáp đúng với bản án đã tuyên nhưng lại không đúng với vị trí đất được cấp theo sổ đỏ: Tòa xác định bà Thơ lấn chiếm đất của ông Hiền ở phía Đông quốc lộ 1A nhưng lại yêu cầu bà Thơ phải trả lại đất cho ông Hiền ở phía Tây quốc lộ 1A. Trong khi đó đất bà Thơ được cấp trước 3 năm, đã sử dụng, sau đó xã mới bán cho ông Hiền mảnh đất liền kề, không có biên bản bàn giao đất thực địa, không có chữ ký hộ giáp ranh; diện tích giao đất cho ông Hiền trong hồ sơ không đúng thực tế. 

Một điều tréo ngoe nữa, là quyết định của UBND xã Nghi Long cấp cho cho ông Hiền tại lô số 7 tuyến 1 đường 1A (ở phía Nam nhà bà Thơ), nhưng ô số 7 này vào năm 1990 đã bán cho bà Tuyết. Xác định sổ đỏ cấp không đúng quy định pháp luật, UBND huyện Nghi Lộc đã ra quyết định thu hồi sổ đỏ số 2688 mang tên ông Nguyễn Bá Hiền.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Tiến, cán bộ tư pháp xã Nghi Long cho biết: “Trong quá trình làm các hồ sơ giấy tờ cấp đất cho Nguyễn Bá Hiền, các cán bộ địa phương thời điểm đó đã ghi nhận sai thực tế dẫn tới việc cấp giấy tờ cho ông Hiền không đúng với thực tế. Khi phát sinh mâu thuẫn tranh chấp và khiếu nại, Xã đã phối hợp với chính quyền huyện Nghi Lộc xác minh làm rõ và đã có sự sửa chữa!”.

đất đất 2

Gia đình bà Thơ bức xúc cho rằng bản án có nhiều khuất tất.

Tuy nhiên đến ngày 10/12/2012, TAND huyện Nghi Lộc vẫn kết luận bà Thơ lấn chiếm của ông Hiền 27m2 đất. Bà Thơ kháng cáo, sau đó VKSND tỉnh Nghệ An cũng đã có kháng nghị với nội dung cho rằng bản án của tòa án huyện Nghi Lộc vi phạm về thủ tục tố tụng.

Trong khi đó vào năm 2013, cả TAND tỉnh Nghệ An qua phiên tòa phúc thẩm vẫn tuyên buộc bà Thơ phải trả cho ông Hiền 27,1m2 tại thửa 583 tờ bản đồ số 2 (thửa đất này nằm ở phía Tây quốc lộ 1A, không liền kề với nhà bà Thơ). Ngày 16/9/1014, Chi cục thi hành án huyện Nghi Lộc đã thi hành quyết định của bản án nhưng không thực hiện được do bà Thơ ở thửa đất 118 tờ bản đồ số 5 Đông đường 1A, không liền kề với mảnh đất mà Tòa tuyên.

Gia đình bà Thơ đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, sau đó chính quyền xã Nghi Long có kết luận bà Thơ không lấn chiếm đất của nhà ông Hiền. Sau đó, ngày 18/1/2016, UBND huyện Nghi Lộc ban hành văn bản số 17, kết luận: Quyết định cấp đất cho ông Nguyễn Bá Hiền không đúng vị trí theo hiện trạng, tiền mua đất không nộp vào ngân sách, hồ sơ cấp đất không còn lưu giữ tại UBND xã và huyện, không có biên bản giao đất thực địa, sổ đỏ cấp không đúng quy định của pháp luật. Ngày 1/4/2016, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Quyết định số 1856/QĐ-UBND thu hồi sổ đỏ số 2688/QSDĐ của ông Nguyễn Bá Hiền (vì cấp không đúng quy định pháp luật) và đến nay vẫn chưa cấp lại.

Ngày 1/4/2016, UBND huyện Nghi Lộc cũng có quyết định về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Bá Hiền đã được cấp vào ngày 2/5/2003. Sau khi Chi cục THADS huyện Nghi Lộc có văn bản đề nghị giải thích thì TAND tỉnh Nghệ An đã có Thông báo đính chính bản án với nội dung: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 2688 tại thửa số 583 tờ bản đồ số 2, xóm 3, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An”, nay đính chính thành: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 2688 tại thửa số 118 tờ bản đồ số 5, xóm 3, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An”.

Trao đổi với chúng tôi, Thẩm phán Cao Khắc Chiến, Chánh án TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho rằng các cấp tòa đã căn cứ đúng theo hồ sơ vụ việc để xét xử và buộc bà Thơ phải chấp hành quyết định của tòa.

Bà Thơ cho rằng quá trình giải quyết vụ án của TAND huyện Nghi Lộc và TAND tỉnh Nghệ An có khuất tất khiến cho gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, quyết định của bản án tuyên buộc bà Trương Thị Thơ phải tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc đã xây dựng trên phần diện tích đất đã lấn chiếm nhưng không tuyên rõ cụ thể tài sản phải tháo dỡ là gì. Qua xác minh, nếu tháo dỡ thì sẽ sụp đổ phần lớn ngôi nhà bà Thơ đang ở, pháp luật chưa có quy định cụ thể về người phải chịu trách nhiệm đối với trường hợp này.

Vụ việc kéo dài nhiều năm và gia đình bà Thơ đã liên tục gửi đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến gia đình bà luôn sống trong lo sợ bị cưỡng chế bất cứ lúc nào.

Bài và ảnh: Tiêu Dao - Minh Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.