Kiwi New Zealand từ cao cấp thành bình dân, người Việt ăn cả triệu khay

Không chỉ được bày bán la liệt tại thị trường, giá kiwi New Zealand ngày càng rẻ nên người dân mua ăn nhiều hơn. Một doanh nghiệp tiết lộ, chỉ trong một mùa họ tiêu thụ hết 1,4 triệu khay kiwi tại thị trường Việt Nam.

Cách đây vài năm, kiwi luôn được xếp vào nhóm trái cây nhập khẩu cao cấp vì chúng có giá tương đối đắt đỏ, lên tới 200.000-350.000 đồng/kg khi được bày bán tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng Việt muốn thưởng thức loại trái cây này chỉ có thể mua tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu hay tại những hệ thống siêu thị lớn.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, kiwi xanh, kiwi vàng nhập khẩu từ New Zealand không chỉ bày bán tràn ngập thị trường mà giá càng ngày càng rẻ.

Hiện kiwi vàng New Zealand có giá bán dao động từ 110.000-140.000 đồng/kg, tuỳ loại. Thậm chí có đầu mối rao bán chỉ 80.000 đồng/kg, nếu mua cả thùng 5,6kg. Trong khi đó, kiwi xanh giá cũng chỉ 80.000-100.000 đồng/kg.

Chị Lâm Thanh Huyền ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi tìm hiểu, thấy kiwi là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin cao gấp đôi cam. Đây là dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống stress, giúp cơ thể hấp thụ tốt sắt cũng như làm giảm xuất hiện các triệu chứng của một số bệnh thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều loại vitamin khác tốt cho mắt, hệ tiêu hóa, đường huyết,...

Thế nhưng trước kia, chị rất ít đặt mua kiwi về ăn vì giá của chúng rất đắt đỏ. Gần đây, loại quả này có giá bình dân hơn, chị mua ăn thường xuyên. Nhất là với loại kiwi vàng ăn ngọt đậm, thơm ngon giá chỉ hơn 100.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm chị mua chỉ 70.000 đồng/kg.

Chị Đào Thu Thủy - chủ cửa hàng bán trái cây nhập khẩu ở Cầu Giấy (Hà Nội) - thừa nhận, giá kiwi giảm khoảng 40-50% so với thời điểm cách đây 3 năm. Cửa hàng của chị đang bán thùng kiwi vàng New Zealand trọng lượng 3,5kg giá chỉ 399.000 đồng/thùng.

Loại trái cây nhập khẩu này được bán ê hề trên thị trường (Ảnh: Tâm An)

Theo chị, giá kiwi ngày càng rẻ nên khách hàng cũng mua ăn nhiều hơn. Có ngày, chị chốt bán tới trên dưới 200 thùng kiwi vàng nhập khẩu.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nathan Flowerday - Giám đốc Zespri (doanh nghiệp cung cấp kiwi nổi tiếng của New Zealand), tiết lộ, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Zespri. Trong mùa trước, doanh nghiệp này tiêu thụ được 1,4 triệu khay quả kiwi, trị giá 26,5 triệu USD.

"Chúng tôi thật sự hứng khởi trước tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam. Nhu cầu tăng trưởng tại đây rất ổn định", ông Nathan Flowerday cho hay.

Giám đốc Zespri nhận định, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe và yêu thích mặt hàng trái cây nhập khẩu này. Vì vậy, dự kiến trong 5 đến 10 năm tới, tiêu thụ kiwi của doanh nghiệp sẽ đạt tốc độ nhanh hơn. Năm 2027, doanh nghiệp dự kiến tiêu thụ 5,1 triệu khay kiwi tại thị trường Việt Nam và năm 2032 con số có thể đạt 12 triệu khay.

Tâm An

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…