Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/12/2015, 06:51 AM

Kinh hoàng sữa đậu nành rởm, lợn nuôi chất tạo nạc vẫn đắt hàng

(NTD) - Tuần qua, những thông tin về thực phẩm bẩn xuất hiện trên thị trường gây hoang mang cho người tiêu dùng như: Bánh trưng luộc bằng pin nhanh, đẹp chết người; Sữa đậu nành rởm làm từ bột béo; Lợn nuôi chất tạo nạc vẫn đắt như tôm tươi...

Kinh hoàng sữa đậu nành rởm

Theo điều tra của PV báo Phụ nữ Online, chỉ với 1kg bột béo không rõ nguồn gốc, người bán có thể pha được 200 ly sữa đậu nành thơm ngon, mà không phải mất công nấu đậu.

Còn theo báo Gia Đình & Xã Hội, với vài thìa bột, một chút hương liệu, hòa với nước đun sôi, bạn đã có một cốc sữa đậu nành… như thật. Thứ bột này có thể mua được ở nhiều nơi với giá rẻ bèo.

Hãi hùng bánh chưng luộc pin

Theo trang Zing, để tiết kiệm thời gian nấu bánh, nhiều tiểu thương đã dùng lõi pin cho vào khiến bánh vừa nhanh chín, vừa có màu đẹp.

banh trung
Bánh chưng luộc bằng pin cực kỳ độc hại

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cho pin vào nồi bánh chưng không hề có tác dụng làm cho bánh nhanh nhừ và giữ lá còn xanh như tin đồn mà còn gây rất nhiều tác hại bởi những hóa chất độc hại trong pin.

Máy đo an toàn thực phẩm: Toàn lừa đảo

Nắm bắt tâm lý lo lắng về an toàn thực phẩm, gần đây, một số sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng đo mức độ an toàn của thực phẩm được bán với giá khá cao.

Một sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm đang được nhiều người truyền tai nhau là có thể kiểm tra được dư lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phóng xạ… trong rau, quả, thực phẩm với giá bán dao động từ 4,5 triệu đến 6,5 triệu đồng. Sản phẩm khá nhỏ gọn, được cài đặt sẵn phần mềm tiếng Việt. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thì sản phẩm này chỉ có chức năng kiểm tra dư lượng nitrat (muối diêm) - một hóa chất thường được sử dụng bảo quản thực phẩm.

an toan
 

Song, các chuyên gia cảnh báo, người dân cần cân nhắc, vì thực tế trên thị trường chưa có sản phẩm nào có thể đo được tất cả các chỉ số liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lợn nuôi chất cấm tạo nạc giá cao vẫn đắt hàng

Tại mạn Hoài Đức (HN), lợn cho ăn chất tạo nạc được thương lái mua cao hơn vài giá so với lợn không có chất tạo nạc. Đặc biệt, loại thịt lợn này còn rất đắt hàng vì được thương lái chuộng mua.

Cũng liên quan đến chất tạo nạc, mới đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều DN nhập khẩu quá số lượng Salbutamol (chất tạo nạc thịt lợn) so với giấy phép được cấp, thậm chí một DN dược đã buôn bán trái phép 5 tạ chất tạo nạc ra thị trường.

Trao đổi với PV VietNamNet vào chiều ngày 8/12, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NN-PTNT) cho biết, năm 2014 và 2015 đã nhập khẩu 9,1 tấn Sabutamol, ngoài ra còn có những sản phẩm có chứa Sabutamol khác chưa tính đến.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho hay, trong quá trình thanh tra, đoàn có phát hiện công ty thức ăn chăn nuôi còn gửi kèm cho người dân chất tạo nạc thịt lợn với liều lượng cao, gấp cả chục lần mức cho phép. Trong khi đó, các thương lái vì hám lợi cũng khuyến khích người chăn nuôi tích cực sử dụng chất tạo nạc giúp lợn bung đùi, tăng trọng rồi mua với giá cao hơn lợn bình thường.

tao nac
 

Ngoài ra, ông Dũng còn cho biết, qua công tác thanh kiểm tra, mới đây, đoàn thanh tra của Bộ cũng phát hiện hành vi mới đó là, ngoài việc dùng chất tạo nạc cho lợn, gà ăn với tác dụng tăng trọng thì người chăn nuôi giờ còn dùng chất tạo nạc này cho thủy sản ăn.

“Việc cho thủy sản ăn chất tạo nạc hiện chúng tôi sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân tại sao lại cho ăn, cho thủy sản ăn chất tạo nạc có mục đích gì?", ông Dũng cho hay.

Trung Quốc: Măng chứa chất độc, thịt lợn giả thịt bò

Cảnh sát Hải Châu, Quảng Đông (TQ) vừa triệt phá một “ổ đen” về vệ sinh an toàn thực phẩm, thu giữ hơn 10 tấn măng tươi, đậu phụ, mộc nhĩ không đạt chuẩn. Trong đó, mẫu măng tươi có chứa chất Sulfur dioxide cao hơn 10 lần cho phép.

mang doc
Măng độc hại được ngâm chất tẩy trắng ở nơi rất mất vệ sinh

Sulfur dioxide là chất hóa học dùng để tẩy trắng giấy công nghiệp và là một trong những chất gây ô nhiễm môi trường. Chất này có thể dùng để bảo quản và chế biến thực phẩm, nhưng hàm lượng cho mỗi loại thực phẩm là khác nhau. Nếu quá hàm lượng cho phép sẽ khiến con người viêm phổi, các bệnh về mắt, thậm chí gây tử vong.

Phạm vi chủ yếu tiêu thụ của các mẫu măng độc hại này ở Trung Quốc là tỉnh Quảng Châu, thành phố Phật Sơn. Các đối tượng thú nhận, số lượng măng trên chiếm 50% các chợ ở Quảng Châu.

Trong khi đó, cảnh sát Giang Tô (TQ) cũng vừa triệt phá mạng lưới bán thịt bò giả. Thủ đoạn của các đối tượng này là trộn chất sodium nitrie và chất tạo hương vị, mùi thịt bò vào thịt lợn để làm thịt bò giả.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.