Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 18:09 PM

Kinh doanh thua lỗ, gỗ Trường Thành đứng bên bờ vực

(NTD) - Là doanh nghiệp gỗ hàng đầu trong nước và xuất khẩu, CTCP Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) từng đứng trước bờ vực phá sản khi gánh trên vai số nợ 1.000 tỷ đồng. Và gần đây nhất, TTF lại khiến nhà đầu tư gặp những “cú sốc” liên tiếp khi đón nhận nhiều thông tin xấu.Là doanh nghiệp gỗ hàng đầu trong nước và xuất khẩu, CTCP Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) từng đứng trước bờ vực phá sản khi gánh trên vai số nợ 1.000 tỷ đồng. Và gần đây nhất, TTF lại khiến nhà đầu tư gặp những “cú sốc” liên tiếp khi đón nhận nhiều thông tin xấu.

Những bài học xương máu

  Thời điểm năm 2013 do sử dụng đòn bẩy quá lớn để huy động vốn trên sàn chứng khoán, TTF đã phải chịu khoản vay ngân hàng lên tới 1.900 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 1.000 tỷ đồng. Nhiều khoản vay có lãi suất cao đến 10% và thậm chí 20% đã khiến TTF rơi vào tình trạng hụt vốn.

  Mặt khác, ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT của TTF, từng chia sẻ với báo giới, do nghĩ đến việc phát triển bền vững nên TTF đầu tư nhiều vào vấn đề trồng rừng. Tuy nhiên, bước đi này đã không thích hợp trong bối cảnh lãi suất quá cao nên TTF đã gặp không ít khó khăn.

  Năm 2015, TTF cũng khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng khi nhận được Báo cáo tài chính sau kiểm toán hoàn toàn khác so với trước kiểm toán. Cụ thể, doanh thu sau kiểm toán đạt 2.752 tỷ đồng, cao hơn 7,5% so với số liệu chưa kiểm toán là 2.560 tỷ đồng. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán giảm mạnh 33% so với số liệu trước kiểm toán là 305,4 tỷ đồng xuống còn 205 tỷ đồng.

  Theo CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), mặc dù TTF là doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tốt nhưng lưu ý hệ thống kế toán nội bộ chưa hiệu quả.

  Chưa hết, TTF lại tiếp tục gặp cú sốc với CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (công ty con của CTCP Tập đoàn Vingroup). Tại Đại hội cổ đông bất thường giữa tháng 11/2015 của TTF đã biểu quyết thông qua việc thực hiện khoản vay chuyển đổi trị giá 603,5 tỷ đồng với giá 14.200 đồng/cổ phần. Sau đó, TTF tiếp tục thực hiện 1 hợp đồng khoản vay chuyển đổi đợt 2 trị giá 598,5 tỷ đồng với giá chuyển đổi 22.000 đồng/cổ phần.

  TTF cho biết, phía đối tác là CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát đã chuyển tiền cho TTF tổng cộng 1.202 tỷ đồng. Nếu việc phát hành cổ phiếu chuyển đổi cho khoản vay nói trên được thông qua, Vingroup sẽ chính thức sở hữu 32,5% cổ phần của TTF thông qua công ty con là Tân Liên Phát. Mặt khác, song song với kế hoạch trên, Tân Liên Phát đã kịp gom 72,16 triệu cổ phiếu TTF từ 12 cá nhân và trở thành cổ đông lớn nhất, nắm gần 50% vốn của Gỗ Trường Thành.

  Khi thương vụ này được công bố, cổ phiếu của TTF đã tăng mạnh. Bởi, với sự hợp tác này, TTF sẽ là nhà cung cấp nội/ngoại thất cho các dự án của Tân Liên Phát. Ông Võ Trường Thành ước tính, Tân Liên Phát cũng như Vingroup sẽ tạo ra khoảng 30% doanh số cho Gỗ Trường Thành, ước khoảng 900 tỷ đồng năm 2016 và tăng dần vào các năm tiếp theo.

  Thế nhưng, tia sáng hy vọng đến với TTF chỉ sáng trong phút chốc rồi vụt tắt khi bất ngờ vào ngày 19/7 vừa qua, Tân Liên Phát đơn phương tạm dừng việc chuyển đổi khoản vay giá trị 1.202 tỷ đồng tại TTF. Lý do là trong quá trình thẩm tra và đánh giá hoạt động kinh doanh của TTF đã phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa thông tin, số liệu thực tế so với thông tin, số liệu đã được TTF công bố.

  Ngay sau đó, TTF tiến hành họp Đại hội cổ đông bất thường và cho biết theo thời hạn tiến hành chuyển đổi cổ phần cho Tân Liên Phát là 120 ngày. Tuy nhiên đến thời điểm tổ chức đại hội, TTF vẫn chưa phát hành được cổ phần cho đối tác này, đây được xem là vi phạm quy định của hợp động vay chuyển đổi. Do đó, Tân Liên Phát được quyền quyết định tuyên bố các khoản vay chuyển đổi nêu trên đến hạn và yêu cầu TTF thanh toán ngay gốc và lãi. Bên cạnh đó, trong quá trình thẩm tra, Tân Liên Phát đã có văn bản yêu cầu TTF phải giải trình, làm rõ một số sai lệch nghiêm trọng giữa thông tin, số liệu thực tế đã được TTF công bố. Nhưng để có thời gian làm rõ tình trạng trên, ông Võ Trường Thành đã trình cổ đông thông qua việc để Tân Liên Phát rút lại các thông cáo chuyển đổi đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, về những sai lệch mà Tân Liên Phát nói về TTF thì không được ông Võ Trường Thành giải thích rõ là sai lệch gì.

14
Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT TTF.

Vận rủi tiếp tục đeo bám

  Trong 6 tháng đầu năm 2016, TTF đón nhận liên tiếp nhiều tin xấu, ngoài việc Tân Liên Phát đơn phương tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1.202 tỷ đồng thì kết quả kinh doanh lũy kế hợp nhất 6 tháng đầu năm đã gây ra một cú “sốc” cho các nhà đầu tư. Cụ thể, doanh thu đạt 883,2 tỷ đồng, giảm 34,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lỗ 1.072 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 129,8 tỷ đồng, ăn mòn tới 75% vốn điều lệ.

  Nguyên nhân đến từ việc kiểm kê phát hiện thiếu tới gần 980 tỷ đồng hàng tồn kho và trích lập dự phòng đối với khoản phải thu khó đòi. Chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) âm 7.571 đồng/cổ phiếu. Tính đến cuối quý 2/2016, tồn kho của TTF mặc dù giảm 520 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm nhưng vẫn ở mức cao khoảng 1.777 tỷ đồng.

  Theo thống kê từ ngày 4/1/2016 đến hết ngày 3/8/2016, cổ phiếu TTF đã giảm 54,3% giá trị, tương ứng 10.100 đồng/cổ phiếu, từ mức 28.700 đồng/cổ phiếu xuống còn 18.600 đồng/cổ phiếu.

15
Giá cổ phiếu TTF lao dốc khiến nhà đầu tư hoang mang.

 Ánh Hoa

NTD So 62 (250)_Page_09
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.