Kinh doanh ô tô đang “hút mạnh” vốn FDI

(NTD) - Năm 2016, ngành kinh doanh buôn bán ô tô đã nổi lên như hiện tượng đặc biệt khi số dự án FDI cấp mới, tăng thêm trên 505 dự án, đứng thứ 2 về các ngành thu hút FDI lớn nhất vào Việt Nam, chỉ sau bất động sản.

Trong năm 2016, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đạt 24,4 tỷ USD, tăng hơn 1,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, con số giải ngân đạt 15,8 tỷ USD, tăng 1,3 tỷ USD so với con số 14,5 tỷ USD của năm 2015.

ô tô - 2016
Ngành kinh doanh buôn bán ô tô đang "ăn nên làm ra" tại Việt  Nam. Ảnh: Congly

Các lĩnh vực đầu tư, ngành chế tạo đã thu hút được hơn 1.000 dự án FDI, khiến chế biến, chế tạo tiếp tục đứng đầu trong các ngành, lĩnh vực nhà đầu tư ngoại đầu tư vào Việt Nam.

Năm 2016, ngành kinh doanh buôn bán ô tô đã nổi lên như hiện tượng đặc biệt khi số dự án FDI cấp mới, tăng thêm trên 505 dự án, đứng thứ 2 về các ngành thu hút FDI lớn nhất vào Việt Nam, chỉ sau bất động sản. Như vậy, sau nhiều năm “lép vế” trước các ngành bất động sản, bán lẻ … thì đây là năm đầu tiên vốn FDI đổ mạnh vào lĩnh vực kinh doanh ô tô.  

Cục Đăng ký và Quản lý Kinh doanh, Bộ KH&ĐT nhận định, việc có nhiều dự án FDI tập trung vào buôn bán ô tô, xe máy là do cơ chế, chính sách thuế đối với ô tô đang được cởi bỏ. Các nhà đầu tư đã và đang nhìn thấy cơ hội kinh doanh từ thị trường tiêu thụ xe hơi lớn dần tại Việt Nam. Với doanh số đang tăng cao, thu nhập của phần lớn người dân tăng lên nhanh chóng, đây là cơ hội làm ăn lý tưởng cho các doanh nghiệp phân phối xe.

Hiện nay, nhiều hãng xe đã và đang mở nhiều chi nhánh, đại lý thay vì đầu tư vốn mở rộng sản xuất, lắp ráp như trước đây. Các hãng xe Mercedes, Audi, BMW hay Ford đều tuyên bố mở nhiều đại lý phân phối độc quyền và chi nhánh cung cấp xe mới tại Việt Nam.

Năm 2016, Mercedes đã mở hơn 12 trung tâm phân phối, đại lý chính hãng trên toàn quốc. Toyota cũng nâng tổng số đại lý phân phối xe lắp ráp và nhập khẩu của mình tại Việt Nam trong năm 2016 lên con số 44, trong đó nhiều chi nhánh dành riêng cho việc bán và phân phối các dòng xe sang nhập khẩu như: Lexus, Accord... Bên cạnh đó, Ford cũng mở rộng số đại lý, chi nhánh phân phối xe lên con số 27 chi nhánh trên cả nước, tăng gần 7 chi nhánh so với năm trước.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc tăng đầu tư mở chi nhánh, đại lý phân phối khiến giá các loại xe ô tô tại thị trường Việt Nam giảm mạnh, tăng tính cạnh tranh và thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Tuy nhiên, áp lực mở cửa mạnh đã phả hơi nóng vào doanh số bán hàng của các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Điều này có thể dẫn đến việc các liên doanh thay đổi chiến lược sản xuất, chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thị trường ô tô Việt Nam dỡ bỏ thuế nhập khẩu vào năm 2018 đối với các loại xe được sản xuất từ các nước ASEAN.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường cộng dồn cả năm 2016 đạt 304.427 chiếc, tăng 24% so với năm 2015.  Đây cũng là lần đầu tiên kể từ 20 năm qua, thị trường tiêu thụ hơn 300.000 ô tô một năm. VAMA dự báo doanh số bán hàng năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2016.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện nhiều thông tin rằng đấu giá đất vùng ven Hà Nội trong năm 2024 đang sôi động trở lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải khu vực nào các cuộc đấu giá đất cũng diễn ra “suôn sẻ”.

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Nhiều hộ gia đình không mua được nhà ở nội đô do giá nhà đất đang tăng quá cao so với khả năng tài chính. Có những gia đình lựa chọn tìm về vùng ven, chấp nhận đi xa hơn nhưng cũng khó mua được nhà khi giá nhà đất khu vực vùng ven cũng tăng theo nội đô.

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:42

Trước câu hỏi về doanh thu trên cửa hàng có thể đạt tối đa bao nhiêu, Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh (BHX) Phạm Văn Trọng không ngần ngại chia sẻ: Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng.