Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/05/2015, 16:50 PM

Kinh doanh đa cấp trái phép, coi thường luật pháp

(NTD) - Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, nhưng một số tổ chức, doanh nghiệp đã phớt lờ và nghiễm nhiên hoạt động trái phép, coi thường pháp luật.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật thể hiện rõ tại công ty Công ty CP Nhượng quyền Thương mại Quốc tế G10 (trụ sở tại 16 N8A, KĐT Trung Hoà-Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khi phóng viên (PV) chúng tôi thâm nhập thực tế tại công ty.

Kinh doanh da cap trai phep 1
Quảng cáo của Công ty G10.

Trước mắt chúng tôi, cảnh tượng bát nháo của nhiều nhóm tập thể và sự tấp nập của người ra kẻ vào, đặc biệt trong số đó, phần đông là các bạn trẻ. Trong không khí náo nhiệt, sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đầy hào hứng, họ trao đổi, bàn tán, huyên thuyên không ngớt chuyện. Đáng chú ý, câu chuyện làm giàu đầy hấp dẫn với viễn cảnh về một tương lai mà thu nhập hàng trăm triệu đồng một cách nhàn hạ.

PV tiếp cận bạn trẻ tên Đương, người tự xưng là nhân viên phát triển hệ thống của công ty thì được biết, công ty này chỉ mới đi vào hoạt động một thời gian ngắn. Vậy mà công ty đã đưa ra quyền lợi của thành viên tham gia đầu tiên sẽ được hưởng những quyền lợi và ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, theo lời kể của Đương, công ty kinh doanh các mặt hàng chủ yếu như Máy lọc nước Pi, vòi tắm tạo hương thơm, bếp hồng ngoại, thời trang trẻ em, phân vi sinh… Nhưng theo quan sát của PV thì không thấy có bất kỳ một loại loại hàng hóa nào ở đây?! Trả lời những thắc mắc của PV, Đương chống chế: do công ty chưa khai trương nên không thể trưng bày sản phẩm. Và PV hỏi tiếp khi nào khai trương thì bạn ấy “ấm ớ” và chỉ biết là cuối tháng 4/2015.

2
Bằng chứng công ty thu tiền bán hàng đa cấp bất chính.

Theo thông tin và tài liệu mà nhân viên công ty cung cấp, để được tham gia vào hệ thống của công ty, mỗi khách hàng cần mua một giáo trình, giá bán 500.000 đồng, sau đó có thể chọn mua thêm một trong 4 gói sản phẩm của công ty có giá từ 4,5 triệu đến 9 triệu đồng. Đặc biệt, với gói 9 triệu đồng, người tham gia còn nhận được nhiều chính sách đãi ngộ qua bốc thăm trúng thưởng… Bên cạnh đó còn được miễn phí tham gia học khóa đào tạo (khóa học trị giá 10 triệu đồng một buổi) cái tên khá sến như “Hẹn hò với tương lai” do diễn giả Nguyễn Đình Luyện, người được tôn sùng, thổi phồng như vị “thánh” mà nhân viên công ty dành cho Luyện, mặc dù, nhân vật này, trong xã hội là ai, như thế nào thì chả ai biết được.

Ngoài ra, sau khi chọn mua một trong các gói sản phẩm trên, khách hàng sẽ được tham gia phát triển hệ thống và nhận được 8 loại mức hoa hồng khác nhau với số tiền nhận được có thể lên tới vài trăm triệu đồng mỗi tháng khiến chúng tôi nghe xong không khỏi “choáng váng” trước mức thu nhập khủng khiếp này. Điều đáng nói ở đây, thực hư của mức thu nhập do công ty vẽ ra mà là những khoản tiền thu trá hình, “đội lốt” dưới hình thức mua hàng mà công ty này đã và đang thực hiện.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề này, PV được các nhân viên công ty cho xem hàng trăm phiếu thu tiền của nhiều khách hàng mua giáo trình và các gói sản phẩm để tham gia hệ thống. Trên các phiếu thu này đều ghi rõ thông tin khách hàng, có chữ ký khách hàng và thủ quỹ, có con dấu đỏ của công ty nhưng nội dung thu tiền thì ghi là mua hàng, chứ không ghi rõ là loại hàng gì. Lạ hơn, ngay cả khi PV hỏi khách hàng về vấn đề này, họ cũng không hề hay biết mình nộp tiền để mua mặt hàng nào, mà chỉ biết đó là “tiền thị trường” theo như lời công ty. Khi có người thắc mắc về hợp đồng hay mã số khách hàng, thì câu trả lời từ các nhân viên của Công ty luôn là “sẽ nhận được sau khi công ty khai trương”. Cuối cùng tất cả những gì khách hàng cầm trong tay chỉ là một tờ phiếu thu mơ hồ mà cũng không có gì là căn cứ chắc chắn.

Có thể thấy, nếu trường hợp công ty G10 tổ chức thu tiền của những người tham gia mạng lưới chịu rất nhiều rủi ro. Trường hợp công ty chuyển địa điểm, đổi tên… thì người tham gia, khách hàng biết tìm đâu? Trên thực tế, không ít người dân chưa nắm rõ luật pháp đã bị “nếm quả đắng” trong hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép này!

Để có cái nhìn sâu rộng hơn về những vi phạm của đơn vị này, PV Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến độc giả trong các số báo tới.

Nghị định 42/2014/NĐ-CP, tại điều 5 qui định những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp:

• Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào; yêu cầu phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới; yêu cầu phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới

• Hạn chế một cách bất hợp lý quyền phát triển mạng lưới của người tham gia bán hàng đa cấp dưới bất kỳ hình thức.

• Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp.

Nam Dũng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.