Kim Oanh tạo sốt ảo, mở bán trái phép dự án ở Đồng Nai?

(NTD) - Xu hướng ăn theo dự án Sân bay Long Thành lắng xuống, môi giới địa ốc giờ lại tận dụng thông tin TP.HCM xây dựng 2 cây cầu nối với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để thổi giá, thoát hàng tồn bất chấp pháp luật.

Mở bán trái phép?

Vào trung tuần tháng 8/2016, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện hàng loạt quảng bá như “Dự án Richland City gây sốt ở thành phố mới Nhơn Trạch”; “Hơn 670 sản phẩm Dự án Richland City đã có chủ”; “Đất nền Richland City cháy hàng”... Trước khi tin vào những lời quảng bá hoa mỹ này, nhà đầu tư nên cẩn trọng và khảo sát thực tế trước khi bỏ tiền đầu tư vào các dự án tại đây.

Dự án Khu đô thị Richland City có vị trí tại đường Tôn Đức Thắng, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch. Được giới thiệu có quy mô 21,5 ha với tổng cộng 714 nền diện tích từ 92-162 m2 và 2 block căn hộ. Dự án do Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC) làm chủ đầu tư, CTCP Dịch vụ thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Công ty Địa ốc Kim Oanh) hợp tác đầu tư và phân phối.

Được giới thiệu là đơn vị hợp tác đầu tư và phân phối, tuy nhiên Công ty Địa ốc Kim Oanh lại “mù mờ” về pháp lý dự án, thông tin thiếu đầy đủ theo luật định. Những thông tin như dự án đã đóng tiền sử dụng đất chưa, được phê duyệt quy hoạch 1/500 chưa... đều bị chủ đầu tư lẫn đơn vị phân phối là Công ty Địa ốc Kim Oanh “ém nhẹm” và tránh né. Bất chấp Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định, doanh nghiệp này vẫn mở bán rầm rộ. Theo Điều 6, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định tại trang thông tin điện tử, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai các thông tin như: Hồ sơ về quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng bất động sản; hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán...

Tại trang web chính thức của Công ty Địa ốc Kim Oanh (www.diaockimoanh.com.vn), theo cập nhật của phóng viên tới ngày 21/9, tức là sau lễ mở bán hơn 1 tháng những thông tin về pháp lý như đã được chính quyền cấp phép bán hay chưa vẫn không hề được đơn vị này công khai. Trong khi đó, trao đổi với lãnh đạo Công ty Địa ốc Kim Oanh qua email chúng tôi không nhận được phản hồi. Liên lạc bằng điện thoại thì được lãnh đạo đơn vị này nói là hãy hỏi chủ đầu tư.

111111
Quảng cáo về dự án Khu đô thị Richland City với tiện ích hoành tráng nhưng thực tế lại khác xa.
14408838_1334447943243426_921925589_n
Dự án vẫn đang thưa thớt bóng người.

Sự thật về cơn sốt đất

Xuất phát từ Q.2, TP.HCM băng qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bằng phà Cát Lái, đập vào mắt chúng tôi trước tiên là hàng loạt sàn môi giới nhà, đất mọc lên như nấm hai bên đường ĐT 769. Thậm chí những nơi mà trước đây là quán cà phê, quán cơm, tiệm tạp hóa, dịch vụ hớt tóc, cửa hàng photocopy... nay cũng đua nhau chuyển thành điểm môi giới nhà, đất hoặc kiêm thêm dịch vụ này.

Có tới hàng chục điểm môi giới nhà đất trong một đoạn đường khoảng 2 km. Điểm nhỏ, chỉ cần một tấm biển và một vài nhân viên ngồi phía trước đón khách. Điểm lớn thì trang hoàng thêm panô, áp phích hoành tráng. Trên các cột điện, cây xanh hai bên đường tờ rơi, băng rôn treo, dán khắp nơi.

Thời điểm này, tại Nhơn Trạch hàng loạt dự án được giới thiệu, ngoài Richland City đang được Công ty Địa ốc Kim Oanh mở bán còn có dự án Đại Phước do CTCP Đầu tư Bái Tử Long làm chủ đầu tư, đất nền của dự án Eco Sun của CTCP Địa ốc Phúc Khang... Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tại các dự án cao hơn gần gấp đôi so với giá đất trong dân. Thậm chí có dự án được “đẩy giá” lên gấp 3.

Chúng tôi dừng xe tại một điểm có môi giới nhà đất đang đứng, ngay lập tức nhân viên ùa tới để “bắt khách”, nhân viên liên tục nổ về tiện ích dự án, về các khả năng sinh lời. Đặc biệt, cụm từ “cầu Cát Lái và sân bay Long Thành sắp khởi công” được tận dụng triệt để.

Nhân viên thuyết phục chúng tôi: “Cầu Cát Lái, sân bay Long Thành mới chuẩn bị xây dựng giá đã tăng từng ngày. Anh mua xong chờ cuối năm các dự án này khởi công bảo đảm lời gấp đôi”. Tuy nhiên, cần biết rằng sân bay Long Thành chưa triển khai, còn về cầu Cát Lái mặc dù đầu tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương xây dựng cầu Cái Lái nhưng thời gian để thực hiện vẫn còn phải... chờ.

Trước đó, vào năm 2015, thị trường đất nền Đồng Nai từng chứng kiến cơn sốt giá khi hàng loạt dự án “ăn theo” cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay sân bay Long Thành. Giá đất bị đẩy lên liên tục, dự án mới mở đã tung tin bán hết sạch, nhưng đến nay, khi cơn sốt đất qua đi không ít nhà đầu tư “ôm hận” do dự án bị “trùm mền”. Ngay ở trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, không ít dự án cũng chết yểu vì chủ đầu tư bỏ đi sau khi đẩy được hết hàng cho nhà đầu tư.

Các chuyên gia bất động sản đưa ra lời khuyên, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư đất nền tại những nơi đang lên cơn sốt đất ảo. Tránh tình trạng ở một số khu vực sau khi hết “sốt” thì lại rơi vào cảnh đồng không mông quạnh, người mua chịu thiệt thòi.

2222
Thông tin mở bán, số lượng khách hàng tham gia và giao dịch thành công được công bố trên web của Công ty Địa ốc Kim Oanh.

 Nguyên Vũ

NTD So 67 (264)_Page_18
 

 

Bình luận

Nổi bật

'Đường đi' đến khối tài sản 1,1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ hơn 4,1 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

'Đường đi' đến khối tài sản 1,1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ hơn 4,1 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:57

Là người đứng đầu 1 tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam, vị đại gia U70 này đã trải qua những hành trình dài dặc để sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD (28.000 tỷ đồng).

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức vừa có thêm nhóm nhà đầu tư lớn khi họ vừa chi 1.300 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ vừa qua.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.