Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/03/2014, 16:00 PM

Kiev bị tố mượn lính đánh thuê bắn người biểu tình

Chính quyền mới ở Ukraine đang bị nghi ngờ đã thuê những tay súng bắn tỉa tấn công người biểu tình ở quảng trường Độc lập tháng trước, rồi tuyên bố là cảnh sát của chính quyền Yanukovych bắn người. 

Mối nghi ngờ này xuất phát sau khi có các thông tin rò rỉ từ cuộc điện đàm giữa một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu và Bộ trưởng Ngoại giao Estonia.

“Thông tin về những tay súng bắn tỉa ở thủ đô Kiev ngày càng cho thấy rõ ràng rằng kẻ đứng sau chúng không phải ông Yanukovych mà là ai đó trong chính phủ mới”, AFP dẫn lại lời ông Urmas Paet, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia nói với Cao ủy chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton trong cuộc điện đàm.

Cuộc nói chuyện này được cho là diễn ra vào ngày 26/2, một ngày sau khi ông Paet tới thủ đô Kiev của Ukraine. Ngoại trưởng Estonia kể lại rằng ông được Olga Bogomolets, bác sĩ ở Quảng trường Độc Lập, cho biết “cả người biểu tình lẫn cảnh sát đều bị tấn công bởi những tay súng bắn tỉa” trong các cuộc đụng độ.

“Điều thực sự đáng lo ngại là chính phủ mới hiện tại không muốn điều tra xem đã có chuyện gì xảy ra”, Paet nói. Trước đó ông đã có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo mới ở Ukraine hôm 25/2. 

“Tôi nghĩ là chúng ta đều muốn điều tra. Tôi cũng không biết nữa. Chúa ơi”, bà Ashton trả lời trong cuộc điện thoại

Đoạn điện đàm đã được Minna-Liina Lind, nữ phát ngôn viên của ông Paet, xác nhận. Bà Lind cho biết Ngoại trưởng Estonia “vô cùng hối tiếc” vì đoạn hội thoại bị rò rỉ và bác bỏ thông tin ông Paet nhận định phe đối lập có liên quan đến bạo lực.

Người phát ngôn của bà Ashton từ chối đưa ra bình luận về cuộc nói điện đàm.

Hãng tin ITAR-TASS dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết Moscow “bất ngờ” khi EU không có phản ứng nào.

Theo RT, tập tin ghi lại cuộc hội thoại này được các quan chức của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), vốn trung thành với ông Yanukovych, lấy được bằng cách xâm nhập vào điện thoại hai quan chức trên rồi đăng tải.lại trên website cơ quan. Đoạn nói chuyện sau đó xuất hiện trên Youtube.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Kiev hồi cuối tháng trước làm ít nhất 88 người thiệt mạng. Cả phe đối lập và chính quyền tổng thống Yanukovych khi đó đều cáo buộc lẫn nhau về việc có liên quan tới các tay súng bắn tỉa.

Nguyễn Tâm

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.