Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/05/2016, 18:14 PM

Khu dân cư sống bất an dưới lưới điện cao thế

(NTD) - Thời gian gần đây, những sự việc đáng tiếc liên quan đến đường dây điện cao thế liên tục xảy ra. Cụ thể, sự việc đáng tiếc mới đây vào ngày 7/5, tại khu vực chung cư Sunview (Q.Thủ Đức, TP.HCM), anh Nguyễn Văn Nhân đang câu cá dưới đường dây trung thế, bất ngờ bị phóng điện, gây bỏng nặng.

khu dan cu
Phía dưới cột điện và đường dây điện cao thế là sinh mạng hàng chục hộ dân tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức.

Đây là một trong số rất nhiều những sự việc đáng tiếc xảy ra do bất cẩn với điện, mặc dù vậy, ghi nhận của Báo Người Tiêu Dùng, rất nhiều khu dân cư tại TP.HCM vẫn đang hiện hữu ngay dưới đường dây điện cao thế đi qua.

Trên địa bàn Q.Thủ Đức, đáng chú ý có 2 khu vực là rạch Bà Tâm, P.Hiệp Bình Phước và tổ 8A, P.Hiệp Bình Chánh rất nhiều khu dân cư nằm dưới đường lưới điện cao thế. Người dân tại khu vực P.Hiệp Bình Chánh cho biết, họ khá lo lắng về việc sống dưới trụ điện và đường dây điện cao thế, tuy nhiên, nếu chuyển đi thì không biết sống ở đâu.

Bà Hai, một người dân sống trọ ngay dưới đường điện cao thế tại P.Hiệp Bình Chánh vô tư nói: “Tôi sống đây nhiều năm nay mà không có vấn đề gì về điện đóm, lúc trời mưa có sấm sét thì đúng thật là có sợ, còn lại những ngày bình thường hầu như không để ý tới”.

Một số khu vực thuộc Q.2 như: P.Bình An và P.An Phú, nơi từng xảy ra sự cố phóng điện cao thế làm một người câu cá tử vong, ghi nhận của phóng viên cho thấy vẫn có nhiều người ngồi câu cá bất chấp biển báo “Khu vực không câu cá. Phía trên có điện cao áp, nguy hiểm chết người”. Ngoài ra còn khu vực P.13, Q.Bình Thạnh, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè (đoạn từ ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh về hướng Nhà Bè khoảng 1 km), vẫn có hàng ngàn hộ dân đang sống phập phồng dưới đường điện trung, cao thế.

Theo thống kê của Công ty Điện lực TP.HCM, trên địa bàn thành phố đã xử lý được 1.037/1.638 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Hiện vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện nhưng nhiều vụ chưa xử lý được. Các hình thức vi phạm chủ yếu là vi phạm khoảng cách an toàn, làm nhà bằng vật liệu dễ cháy, cơi nới nhà ở trong hành lang lưới điện.

Trao đổi với chúng tôi, một vị lãnh đạo xin giấu tên Q.Thủ Đức cho biết, Chính phủ đã có Nghị định 54/1999/NÐ-CP về bảo vệ an toàn lưới điện, quy định rất rõ về các điều nghiêm cấm và xử lý về những trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện với mức từ bồi thường, buộc tháo dỡ, xử phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng, việc cưỡng chế, tháo dỡ lúc triển khai gặp khó khăn vì nhiều yếu tố khách quan. Cho nên phần lớn chỉ xử phạt hành chính.

Đã có nhiều phương án, hướng giải quyết được đưa ra, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại vướng, dẫn tới nhiều khu dân cư vẫn phải sống trong cảnh bất an về điện. Theo chuyên gia kinh tế, đô thị TS. Lê Bá Chí Nhân đánh giá, hiện nay, nhiều khu dân cư mới hiện nay, không chỉ một, hai trường hợp mà là rất nhiều trường hợp nhà dân xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Cho nên, muốn giảm các vụ tai nạn do điện gây ra thì phải kiên quyết thực hiện tốt việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao thế. Quan trọng nhất là người dân phải tự ý thức thực hiện tốt các quy định bảo vệ tính mạng cho chính bản thân, gia đình mình.

Vũ Sơn - Ảnh: N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.