Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/04/2017, 08:04 AM

Không kinh doanh vận tải cũng phải đăng ký, vì sao!?

(NTD) - Trước đây các điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa chỉ áp dụng đối với những người chở hàng thuê cho người khác, chứ không áp dụng đối với cá nhân hoặc doanh nghiệp tự chở hàng của mình. Tuy nhiên, Nghị định 86/2014/NĐ.CP đã quy định áp dụng điều kiện kinh doanh cả với loại hình “kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp”! Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở mếu dở”.

Doanh nghiệp than khó

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), đã có nhiều doanh nghiệp có xe vận tải không kinh doanh vận tải trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM gửi kiến nghị đến HBA về việc họ không phải là đơn vị kinh doanh vận tải nhưng hiện nay vẫn phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh vận tải, gắn phù hiệu kinh doanh xe trên 3,5 tấn và dưới 7 tấn theo Nghị đinh 86/2014/NĐ.CP.

Theo các doanh nghiệp, họ phải đăng ký kinh doanh vận tải để được cấp phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố; đăng ký kinh doanh vận tải để được cấp phép vận tải và gắn phù hiệu, hộp đen cho xe vận tải tại Sở Giao thông Vận tải thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế những doanh nghiệp này không kinh doanh vận tải, không thu cước phí của bất kỳ đơn vị nào và đã tự động lắp hộp đen để quản lý. Bây giờ phải làm thêm các thủ tục hành chính trong kinh doanh vận tải như trên rất rườm rà và không cần thiết.

Công ty TNHH SX và TM Tân Quang Minh (lô C21/I đường 2F KCN Vĩnh Lộc, Bình Chánh) phản ánh, công ty có 2 xe tải có tải trọng 4.750 kg; 2 xe có tải trọng 4.900 kg để chở hàng hóa của công ty giao cho các nhà phân phối. Nhằm thực hiện theo quy định của pháp luật, công ty đã đến Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu cho 4 xe, nhưng Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu công ty phải bổ sung ngành nghề vận tải hàng hóa bằng ô tô vào giấy đăng ký kinh doanh, sau đó mới nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, khi có giấy phép kinh doanh doanh vận tải bằng ô tô mới nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu xe. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát, xe của công ty chở hàng hóa giao khách hàng của công ty chứ công ty không kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ông Nguyễn Đặng Hiến, Giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho rằng, theo Nghị định 86/2014/NĐ.CP, các doanh nghiệp muốn xin phù hiệu thì phải có giấy phép kinh doanh vận tải, muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải thì trong giấy đăng ký kinh doanh phải có mã ngành kinh doanh vận tải. Nếu đòi hỏi phải có mã kinh doanh vận tải rồi mới cấp giấy thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp cũng bức xúc, để thực hiện nghị định này, các công ty phải tiến hành hàng loạt công việc và thủ tục như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phải tốn thêm nhiều nguồn lực về nhân sự, hệ thống quản lý, kinh phí cho công việc kinh doanh vận tải. Hệ quả là tăng thêm chi phí, giảm cơ hội cạnh tranh và không còn động lực dành cho đầu tư đổi mới công nghệ và máy móc thiết bị. Để giảm bớt khó khăn, các doanh nghiệp kiến nghị xem xét điều chỉnh các quy định liên quan cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, giảm bớt các khó khăn và tốn phí cho doanh nghiệp.

33
Nhiều doanh nghiệp tự chở hàng của mình cũng bắt buộc phải đăng ký kinh doanh vận tải.

Đừng thêm giấy con “hành” doanh nghiệp

Liên quan đến trường hợp của Công ty Tân Quang Minh, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định rằng, kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Như vậy, theo nghị định này thì Công ty Tân Quang Minh sẽ rơi vào trường hợp là công ty kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp và đều bắt buộc phải đăng ký kinh doanh vận tải.

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM, việc ban hành các quy định, thông tư mục đích cũng là để quản lý tốt hơn đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực hiện và triển khai như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động thì cần phải tính toán kỹ lưỡng. Nếu không áp dụng thực hiện, khi xe của các doanh nghiệp lưu thông ra đường chắc chắn sẽ bị công an phạt vì lý do không có phù hiệu, muốn xin phù hiệu thì phải có giấy phép kinh doanh vận tải, muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải thì trong giấy đăng ký kinh doanh phải có mã ngành kinh doanh vận tải, muốn có mã ngành kinh doanh vận tải thì phải xin sửa giấy đăng ký kinh doanh. Với hàng ngàn giấy phép con như vậy thì sẽ rất khó cho doanh nghiệp hoạt động.

Thành phố đang có chủ trương khuyến khích các hộ cá thể lên doanh nghiệp nhưng với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp như vậy thì rất khó để khuyến khích họ chuyển lên doanh nghiệp. Ông Bé kiến nghị: Chúng ta nên hạn chế các thủ tục rườm rà để giúp các doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

 Văn Hà

 

_Bao NTD_So 32013
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.