Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/12/2015, 16:00 PM

Khốn khổ vì sống gần hàng chục trại heo ô nhiễm

(NTD) - Rạch Cầu Suối (nối hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) có vai trò thủy lợi phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp.

 ananh 1 (8)Rạch Cầu Suối bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải, chất thải chăn nuôi.

 Nguyên nhân chính khiến con rạch bị "bức tử" là do khoảng 50 trại heo với số lượng hàng ngàn con đã tuồn thẳng phân, nước thải, thức ăn thừa xuống kênh. Điều đáng nói ở đây, không chỉ con kênh bị "bức tử", mà hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây cũng đang dần bị "bức tử" theo do mùi hôi thối tràn ngập cả ngày lẫn đêm, kèm theo là nhiều dịch bệnh ruồi nhặng, muỗi từ dòng kênh kia.

Hôi thối cả ngày lẫn đêm.

anh 2 (5)anh 3 (4)ảnh chụp một trại heo gây ô nhiễm tại xã Vĩnh Lộc B.

 Theo phản ánh từ người dân, chúng tôi đã có mặt tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B để xác minh tình trạng này. Mặc dù còn cách các trại heo hàng trăm mét nhưng chúng tôi không thể nào chịu nổi mùi tanh chua, hôi thối từ phân, nước thải, thức ăn thừa tại các trại heo tỏa ra. Không chỉ ô nhiễm về không khí, các trại heo còn gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Tại rạch Cầu Suối mặt kênh nhiều đoạn bị phủ kín bởi đủ thứ rác thải, bã thức ăn dư thừa, phân heo, thậm chí xác heo con chết đều bị các chủ trại heo xả thẳng ra rạch khiến nước rạch luôn đen ngòm, nổi bọt. Nước kênh đen đặc ứ đọng, nhiều đoạn còn bị tắc nghẽn do phân heo xả ra quá nhiều, ruồi nhặng bu đen. Giữa ban ngày, nhưng nhiều nhà dân sống trên hai bên bờ kênh phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi và ruồi nhặng “tấn công” vào nhà. Ông Trần Hào (57 tuổi) chỉ chúng tôi xem một căn nhà khang trang nhưng đóng kín cửa cho biết: "Nhà thì to vậy đó, mà có ở được đâu! Mấy năm nay, chúng tôi toàn đóng kín cửa rồi sang nhà con cháu mà ở, chứ ở đây chịu hết nổi vì mùi hôi cả ngày lẫn đêm, nhất là mùa nắng. Ở đây người dân phần đông bị mắc bệnh về hô hấp, da, khổ nhất là người già và trẻ em". Cũng theo ông Hào, không những ô nhiễm về không khí, nguồn nước mà bà con còn chịu cảnh ruồi nhặng, muỗi tấn công.

anh 4 (4)Một trại chăn nuôi đã được di dời do gây ô nhiễm môi trường.

 Còn ông Nguyễn Văn Bằng (70 tuổi) bức xúc: "Họ (chủ trại nuôi - PV) là người từ nơi khác đến đây thuê đất của dân địa phương nuôi heo, nên có cần quan tâm đến dân xung quanh đâu, "họ" cũng mặc kệ mà gây ô nhiễm môi trường thôi...!"

Cũng theo phần đông người dân, đã nhiều lần mang bức xúc, phản ánh về tình trạng ô nhiễm cho địa phương, cán bộ cũng đến kiểm tra nhưng cười cười, nói nói chiếu lệ rồi ra về, còn tình trạng trên thì vẫn tiếp diễn, hàng trăm hộ dân phải chịu cảnh “sống chung với ô nhiễm”. Điều đáng trách là nhiều lần bà con đã đến góp ý, phản ánh trực tiếp với các chủ trại nuôi, nhưng không những không nhận được sự thông cảm mà còn bị chủ trại lớn tiếng, thách thức thưa kiện.

Sẽ xử lý hết tình trạng trại heo ô nhiễm vào tháng 3/2016?

Mang bức xúc của hàng trăm hộ dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai xã thì được xác nhận là tại địa phương có các trại heo gây ô nhiễm môi trường về không khí và nguồn nước. UBND hai xã cũng đã tiến hành rà soát, thống kê số lượng các trại heo và mức độ tác động môi trường để kiến nghị lên UBND huyện Bình Chánh có biện pháp xử lý triệt để.

anh 5 (1)Một trại chăn nuôi heo số lượng lớn tại xã Vĩnh Lộc B, dọc rạch Cầu Suối.

anh 6Một trại chăn nuôi heo cạnh rạch Cầu Suối tuồn thức ăn thừa, phân heo xuống rạch.

 Trên thực tế, đòi hỏi chính quyền địa phương phải khẩn trương chấm dứt tình trạng các trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm, bởi vì chăn nuôi với quy mô lớn ngay trong khu dân cư mà không đảm bảo vệ sinh thì không thể cho phép tồn tại. Cùng với việc kiểm tra, xử lý về môi trường cần phải tiếp tục lưu tâm vấn đề kiểm dịch ở các trại heo tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B vì thống kê đến ngày 13/10 của Trạm thú y huyện Bình Chánh, tổng số heo ở các trại heo tại Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B là 5.546 con.

Ông Nguyễn Minh Hiền - Chủ tịch xã Vĩnh Lộc B cho biết: "Hiện tại địa phương đã rà soát, thống kê số lượng các trại heo, đồng thời tiếp tục vận động các chủ trại chăn nuôi di dời chuồng trại ra khỏi khu dân cư hoặc vận động chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp với thời điểm hiện tại. Nếu chủ trại nào vẫn vi phạm thì sẽ vận động chủ đất lấy lại phần đất đã cho thuê. Đồng thời, đối với các chủ trại nuôi sẽ bắt buộc trang bị hầm biogas để xử lý nước thải. Nếu hộ nào chăn nuôi mà không đảm bảo vệ sinh môi trường thì sẽ kiên quyết xử phạt nặng."

Việc nuôi heo gây ô nhiễm môi trường huyện đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trạm Thú y, Hội Nông dân, Công an huyện… sớm tiến hành kiểm tra để có hướng giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng chăn nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, chậm nhất đến cuối tháng 3/2016. Ông Võ Văn Quận - Chủ tịch huyện Bình Chánh cho biết.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm hành động để giải quyết, xử lý tình trạng ô nhiễm từ các trại heo để lấy lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Cao Anh Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.