Dữ liệu cũ
Thứ năm, 01/11/2018, 16:21 PM

Khốn đốn vì vô cớ bị Ngân hàng An Bình phong tỏa tài khoản hơn 6 tháng

(NTD) - CTCP Đầu tư Thương mại Hải Long Hưng (Công ty Hải Long Hưng) bỗng nhiên bị Ngân hàng TMCP An Bình (Ngân hàng An Bình) phong tỏa tài khoản với hơn nửa tỷ đồng hơn 6 tháng trời, khiến tình hình kinh doanh của công ty bị điêu đứng, thiệt hại nặng về kinh tế. Điều đáng nói, Ngân hàng An Bình phong tỏa tài khoản mà không có thông báo, hay lập biên bản đối với chủ thể bị phong tỏa như luật đã quy định...

Bỗng dưng bị phong tỏa tài khoản hơn nửa tỷ đồng

Theo trình bày của ông Hồ Đức Hưng - Phó Giám đốc, người được đại diện ủy quyền của Công ty Hải Long Hưng (số 46/18 Âu Dương Lân, phường 3, quận 8, TP.HCM), do quen biết từ trước nên giữa ông và ông Đặng Văn Đức có làm ăn chung. Năm 2014, ông Đức mở Công ty may Gia Bảo tại huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) nên mời tôi về làm quản đốc và hứa nếu tôi đồng ý hợp tác, ông Đức sẽ giao cho tôi thầu toàn bộ dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp cho công nhân của công ty. Sau đó, ông Đức đã gây áp lực đề nghị tôi mở công ty tại TP.HCM để giao dịch làm ăn (Công ty Hải Long Hưng), nhưng thực chất công ty tôi chỉ làm trung chuyển, hợp thức hóa nguồn hàng và tiền cho 2 công ty của ông Đức.

Ông Hưng cho biết, trong quá trình kinh doanh ông phát hiện ông Đức làm ăn gian dối, nhiều lần không trả tiền cho Công ty Hải Long Hưng. “Khi tôi vừa hối thúc, vừa thuyết phục ông Đức chuyển tiền cho Công ty Hải Long Hưng để hợp thức hóa của hóa đơn đầu vào từ Công ty may Gia Bảo xuất bán vải cho Công ty Hải Long Hưng, thì ông Đức chỉ đạo tôi mở tài khoản tại Ngân hàng An Bình, đồng thời chỉ đạo tôi ký khống khoảng 17 tờ ủy nhiệm chi và 4 giấy giới thiệu cho ông Đức” - ông Hưng cho biết.

Sau đó, ông Đức đã chuyển tiền cho Công ty Hải Long Hưng qua Ngân hàng An Bình 3 lần, cụ thề lần 1 là 400 triệu đồng, lần 2 là 395 triệu đồng, lần 3 là 690 triệu đồng đồng. Hai lần đầu, ông Đức đều sử dụng phiếu ủy nhiệm chi do ông Hưng ký để rút hết ngay số tiền đã chuyển cho Công ty Hải Long Hưng mà không hề thanh toán tiền nợ cho ông này. Do đó, đến lần chuyển tiền thứ 3, ông Hưng đã chủ động ngăn chặn việc rút tiền để ông Đức phải thanh toán các khoản tiền cho mình. Sau đó, ông Hưng rút 150 triệu đồng ở số tiền nói trên để thanh toán lương cho công nhân

Ngày 14/3/2018, ông Đức làm đơn tố cáo ông Hưng với Công an quận 5 là ông này lừa đảo chiếm đoạt của ông Đức số tiền trên, cùng thời điểm số tài khoản 0291015786031 của Công ty Hải Long Hưng bị Ngân hàng An Bình phong tỏa mà không nêu rõ lý do, cũng không thông báo cho chủ tài khoản biết, khiến cho mọi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, không có tiền để thanh toán các khoản hàng hóa đã mua và chi trả cho công nhân.

 

0
Ngân hàng An Bình bị tố cáo phong tỏa tài khoản trái quy định.

Ngân hàng An Bình xem thường khách hàng

Sau khi bị phong tỏa tài khoản mà không hề được thông báo khiến mọi giao dịch bị ảnh hưởng, Công ty Hải Long Hưng đã nhiều lần gửi công văn đến Ngân hàng An Bình để làm rõ lý do và yêu cầu được mở tài khoản để tiếp tục hoạt động. Công ty Hải Long Hưng khẳng định, việc Ngân hàng An Bình phong tỏa tài khoản là trái quy định. Sự việc kéo dài hơn 6 tháng nhưng Ngân hàng An Bình vẫn tỏ thái độ xem thường khách hàng khi không giải quyết.

Cụ thể, tại Công văn số 09/2018HLH gửi ngày 28/6/2018 ông Hưng trình bày đã đến Công an quận 5 làm việc với nội dung phong tỏa tài khoản của Công ty Hải Long Hưng. Tuy nhiên, do không thuộc thẩm quyền nên toàn bộ hồ sơ đã được Công an quận 5 chuyển lên Phòng PC45, Công an TP.HCM. Trước đó, ông Hưng cũng được PC45 mời tới làm việc theo đơn tố cáo “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và kết quả từ công an cho biết là không có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, ra quyết định không khởi tố vụ án ngày 5/6/2018. Thế nhưng, đến tháng 9/2018 thì tài khoản này mới được mở và cũng như lần phong tỏa tài khoản, Ngân hàng An Bình cũng chẳng hề thông báo cho khách hàng.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trường văn phòng Luật sư Gia đình cho biết: “Quy định của Ngân hàng Nhà nước, sau khi ngân hàng phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo bằng văn bản cho chủ tải khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán; số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa.

2
 
1
Các công văn mà Công ty Hải Long Hưng yêu cầu ngân hàng giải quyết.

Khi phong tỏa thì lệnh phong tỏa phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành. Người được giao thực hiện lệnh phong tỏa, quản lý tài khoản bị phong tỏa mà giải tỏa việc phong tỏa tài khoản thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Khi tiến hành phong tỏa tài khoản, cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền phải giao quyết định phong tỏa tài khoản cho tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước đang quản lý tài khoản của người bị buộc tội hoặc tài khoản của người khác có liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội. Việc giao, nhận lệnh phong tỏa tài khoản phải được lập thành biên bản.

Ngay sau khi nhận được lệnh phong tỏa tài khoản, ngân hàng đang quản lý tài khoản phải thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản và lập biên bản về việc phong tỏa tài khoản. Biên bản về việc phong tỏa tài khoản được lập thành 5 bản, trong đó 1 bản được giao ngay cho người bị buộc tội, 1 bản giao cho người khác có liên quan đến người bị buộc tội, 1 bản gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, 1 bản đưa vào hồ sơ vụ án, 1 bản lưu tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước

Theo tôi, Ngân hàng An Bình phải thông báo ngay cho chủ tài khoản để cho chủ tài khoản khiếu nại văn bản phong tỏa tài khoản nhưng nếu không thông báo là sai. Hơn nữa, vụ việc chưa khởi tố vụ án mà đã phong tỏa tài khoản xâm hại đến chủ tài khoản là xâm phạm đến quyền và lợi ích của chủ tài khoản. Nếu phong tỏa sai thì cơ quan có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước”.

Liên quan đến sự việc, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần liên hệ với Ngân hàng An Bình để trao đổi thông tin sự việc và được yêu cầu gửi câu hỏi. Nhưng đến nay, Ngân hàng An Bình vẫn không phản hồi thông tin theo đúng quy định Luật Báo chí.

3
Đơn tố cáo của Công ty Hải Long Hưng đối với Ngân hàng An Bình.

Cao Tuấn

_NTD_So168_In_Page_35
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.