Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/12/2017, 13:53 PM

Khởi tố vụ án hình sự tại Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Long An: Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu bị tố cáo những gì?

(NTD) - Với cương vị là Cục trưởng Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Gấu đã bị cáo giác không ít vấn đề trước khi Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại đơn vị này.

Như đã thông tin, Thanh tra Bộ Tư pháp đang thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với Cục THA Dân sự (THADS) tỉnh Long An. Song song đó, Cơ quan Điều tra của Viện KSND Tối cao cũng ra quyết định khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An sau khi xem xét đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt Long An (Dệt Long An).

Trong đơn, ngoài những nội dung tố cáo Chấp hành viên Nguyễn Văn Tài, người trực tiếp tổ chức thi hành bản án đối với Dệt Long An thì Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu cũng bị tố cáo những nội dung sau đây:

Bà Cúc tố cáo Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh Long An Nguyễn Văn Gấu không thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chức năng, nhiệm vụ pháp luật đã quy định; giải quyết tố cáo không đúng luật, không rõ ràng đầy đủ nội dung tố cáo; thay trắng đổi đen, bao che và giải quyết khiếu nại, tố cáo không rõ ràng.

nguyen van gau
Ông Nguyễn Văn Gấu (ngồi giữa) tại cuộc họp báo sau khi tiến hành "cưỡng chế thẩm định giá" ngày 19/7/2017

Cụ thể, trong quá trình Chấp hành viên Nguyễn Văn Tài thụ lý, tổ chức THA đối với Dệt Long An có rất nhiều vi phạm pháp luật gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Do đó, cá nhân bà Cúc và Công ty Dệt Long An liên tục có đơn thư khiếu nại và tố cáo hành vi của ông Nguyễn Văn Tài đến ông Nguyễn Văn Gấu, mong được giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tất cả đơn thư khiếu nại, tố cáo đều không được ông Gấu giải quyết.

“Do đó, tôi và Công ty Cổ phần dệt Long An tiếp tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các bộ, ngành Trung ương, trong đó có Tổng cục THA dân sự. Ngày 06/01/2017, Tổng cục THA Dân sự có phiếu chuyển số 04/PC-TCTHADS nhưng ông Nguyễn Văn Gấu vẫn không thụ lý giải quyết theo quy định” - bà Cúc nói.

Nhằm mục đích che đậy việc không giải quyết khiếu nại tố cáo trước đây, để tránh dư luận và bao biện với cấp trên, 2 ngày sau quyết định cưỡng chế của ông Nguyễn Văn Tài (quyết định số 06/QĐ-CCTHADS và 08/QĐ-CCTHADS ngày 14/3/2017 về việc cưỡng chế  và giao tài sản cho người mua), ông Nguyễn Văn Gấu mới ban hành thông báo số 04/TB-CTHADS ngày 16/3/2017 về việc thụ lý đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Tài với thời hạn giải quyết là 60 ngày hoặc 90 ngày. Trong thông báo 04, ông Gấu không nói rõ đơn tố cáo của bà Cúc được thụ lý vào ngày, tháng, năm nào.

Trong quá trình giải quyết đơn tố cáo theo thông báo số 04/TB-CTHADS, ông Nguyễn Văn Gấu đã không thực hiện xác minh, đối thoại để làm rõ và không gửi thông báo việc giải quyết tố cáo cho bà Cúc theo quy định.

“Đến ngày 10/8/2017, khi tôi đến gửi đơn yêu cầu cung cấp kết quả giải quyết tố cáo thì ông Lê Văn Chuộng - Trưởng Phòng kiểm tra và Giải quyết khiếu nại, tố cáo Cục THA Dân sự Long An mới cung cấp cho tôi thông báo về việc giải quyết tố cáo số 01/TB-CTHADS ngày 15/5/2017” -  bà Cúc cho biết.

“Nội dung thông báo việc giải quyết tố cáo số 01 của Cục THA Dân sự tỉnh Long An tôi không đồng ý. Bởi nó không làm rõ và đầy đủ các nội dung tôi tố cáo, cố ý bỏ qua nhiều nội dung tôi đã tố cáo mà những nội dung này là hành vi vi phạm pháp luật của ông Tài. Hơn thế, thông báo này của ông Gấu là dung túng, bao che cho hành vi phạm pháp luật của cấp dưới là ông Tài” - bà Cúc khẳng định.

Trong các nội dung tố cáo của bà Cúc, còn có việc ông Nguyễn Văn Gấu chỉ đạo lập quỹ đen trái phép để sử dụng cho mục đích cá nhân. Theo một số đoạn ghi âm, ông Gấu đã chỉ đạo lấy tiền THA đem gửi ngân hàng (không giao liền cho đương sự), mỗi tháng thu về hàng chục triệu đồng tiền lãi. Với hành vi này, ông Gấu đã bị kỷ luật “khiển trách”.

Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.