Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/02/2017, 12:13 PM

Khởi tố nguyên 6 lãnh đạo, nhân viên Cty tài chính cao su Việt Nam

(NTD) - Trong giai đoạn 2 của vụ án, nguyên lãnh đạo và nhân viên của Cty tài chính cao su Việt Nam đã gây thất thoát số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Ngày 10/2, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an cho biết, đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố 6 bị can trong vụ án “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty tài chính TNHH MTV cao su Việt Nam (Cty tài chính cao su Việt Nam).

C46 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Minh Anh Ngọc (nguyên Tổng giám đốc Cty tài chính cao su Việt Nam), Đặng Thị Kim Anh (nguyên kế toán trưởng Cty tài chính cao su Việt Nam). Cả hai bị truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Lực lượng chức năng đã khám xét nhà ở và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can của Cty tài chính cao su Việt Nam gồm: Lê Mai Phương (nhân viên), Lê Thanh Phương (nhân viên), Trần Như Phương (nguyên trưởng phòng kinh doanh) về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Hoàng Đức Toản (cán bộ tín dụng) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo kết luận điều tra, Cty tài chính cao su Việt Nam trực thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, được thành lập theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, có chức năng vay và cho vay như một tổ chức tín dụng.

Từ năm 2009 đến 2011, Phan Minh Ngọc đã ký duyệt hàng loạt hồ sơ vay mà không tiến hành thẩm định, kiểm tra kỹ lưỡng…rồi cho giải ngân sai quy định hàng chục hợp đồng tín dụng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Tháng 6/2015, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Ngọc 5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau đó, Viện KSND TP.HCM kháng nghị đề nghị chuyển đổi tội danh, tăng hình phạt đối với Ngọc. Tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 12/2016, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS, đổi tội danh cho Ngọc thành “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tuyên phạt 6 năm tù.

Đối với các bị can Kim Anh và 4 người còn lại cũng bị tòa sơ thẩm tuyên mức án từ 4 đến 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay”.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng chưa đủ căn cứ xác định trách nhiệm của các bị cáo trong vụ án nên đã quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm đối với các bị cáo để điều tra, xét xử lại.

Tiếp đó, C46 tiến hành điều tra giai đoạn 2 của vụ án và khởi tố đối với các bị can nêu trên. Trong giai đoạn 2 này, các bị can đã khiến Cty tài chính cao su Việt Nam thiệt hại 40 tỷ đồng và cho vay sai quy định 80 tỷ đồng.

 Quang Thuận

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.