Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 07:53 AM

Khởi tố hình sự vụ sập nhà ở Hà Nội

(NTD) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 4/8 tại số nhà 41 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội.

Liên quan đến vụ sập nhà ở Hà Nội tại số 43 phố Cửa Bắc làm 6 người thương vong và gây nứt tường 4 căn hộ xung quanh, ngày 6/8, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định được gửi tới VKSND TP Hà Nội.

Theo kết quả điều tra của công an cho thấy, căn nhà số 41 Cửa Bắc (sát vách nhà bị sập) do bà Nguyễn Thị Vân, sinh năm 1934 là chủ thuê nhà và sinh sống cùng con trai là anh Trương Quốc Hùng, sinh năm 1973. Căn nhà trên được xây dựng từ khoảng năm 1980, quá trình sử dụng đến nay đã xuống cấp. Vì vậy, bà Vân đã làm hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà và được UBND quận Ba Đình đồng ý cho sửa chữa xây dựng lại nhà cũ trên diện tích 33m2 với một tầng và một gác lửng.

ảnh
Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau đó, UBND quận Ba Đình đồng ý cho bà Vân được sửa chữa nhà cũ với điều kiện trước khi phục phải lập hồ sơ khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với việc hư hỏng các công trình bên cạnh, công trình ngầm, trên mặt đất và trên không, cây xanh công cộng có liên quan...

Tuy nhiên, bà Vân không thực hiện các nội dung trên mà tự ý thỏa thuận thuê Trần Tiến Tuân (sinh năm 1985, ở Ngọc Phụng, Thường Xuân, Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41 Cửa Bắc. Tuân thuê Bùi Quốc Tùng (sinh năm 1986, ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) phá dỡ toàn bộ ngôi nhà số 41 của bà Vân, tổ chức sử dụng máy xúc đào móng nhà vận chuyển rác thải.

Đến ngày 3/8, Tùng thuê Trần Văn Minh dùng máy xúc đến đào móng nhà số 41 phố Cửa Bắc, còn Tùng và Lê Văn Tiến lái xe chở đất thải đi đổ. Nhóm của Tùng làm đến khoảng 3h thì Minh điều khiển máy xúc phát hiện đường ống nước bị vỡ, làm nước chảy tràn ra xung quanh, sau đó, phát hiện nhà 43 Cửa Bắc rung lắc và bị đổ sập.

Theo Cơ quan công an, căn cứ lời khai của các đối tượng và tài liệu thu thập được, nguyên nhân ban đầu được xác định ngôi nhà số 43 Cửa Bắc đã được xây dựng từ lâu, hệ thống móng và tường chịu lực kém, đồng thời, chịu ảnh hưởng do tác động của mưa dài ngày từ cơn bão số 1, đặc biệt, trong quá trình thi công nhà số 41 đã không có những biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho các công trình xung quanh, dẫn đến sập đổ nhà số 43 phố Cửa Bắc.

Hư Trúc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.