Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/03/2015, 07:34 AM

Khởi tố 2 "Cháu ông chú Viettel" vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(NTD) - Thông qua mạng Facebook, nhắn tin nạp thẻ để hưởng khuyến mãi của nhà mạng, hai thanh niên đã chiếm đoạt khoảng thành công 150 triệu đồng.

Ngày 6/3, Cơ quan CSĐT Công an Quận Nam Từ Liêm cho biết đã khởi tốvụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Phát Hiến (SN 1993), trú tại xã Ea Tân, Krông Năng, Đắk Lắk và Hà Mạnh Thành (SN 1994), trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Theo tài Tháng 9/2014, Hiến mua các tài khoản Facebook cá nhân gồm tên đăng nhập và mật khẩu, sau đó thiết lập hệ thống tự động đăng tải bài viết lên trang cá nhân của tất cả các tài khoản đã kết bạn với nội dung: “Theo thông tin lộ ra từ ông chú của mình làm ở Viettel, nhân ngày kỷ niệm thành lập, công ty áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân 10 lần giá trị thẻ nạp khi nạp ..."

Khi người nhận thực hiện theo cú pháp đã được hướng dẫn, toàn bộ số tiền nạp thẻ sẽ được chuyển vào tài khoản sim điện thoại của Hiến. Trong một tháng, anh ta chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng.

2_doi_tuong_1
Hiến (trái) và Thành tại cơ quan công an.

Ngoài cách thức trên, Hiến và Thành còn tìm cách lấy cắp các tài khoản Facebook có nhiều bạn trong danh sách để gửi tin nhắn đến nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội. Cách làm này nhằm chiếm lòng tin của bị hại và lừa được nhiều tiền hơn. Trong 2 tháng 10 và 11/2014, Hiến và Thành đã chiếm đoạt tổng giá trị thẻ nạp trên 10 sim điện thoại là 60 triệu đồng, trong đó có một sim được nhiều nhất là 22 triệu đồng, còn các sim khác có khoảng 4-5 triệu đồng/tài khoản. 

Để chuyển đổi sang tiền mặt, Bùi Phát Hiến và Hà Mạnh Thành đã rao bán số sim trên mạng xã hội Facebook với mức giá bán chỉ khoảng 30-35% giá trị tài khoản. Chẳng hạn như số sim có 22 triệu đồng chỉ được Hiến bán với giá 5,5 triệu đồng. 

Mặc dù mới tốt nghiệp THPT, nhưng với những ngón nghề học lỏm được trên mạng, 2 đối tượng trên còn khởi tạo website napthedtx20.net để lừa người nạp thẻ thông qua website này. Từ tháng 11/2014 đến tháng 1/2015, số tiền các đối tượng chiếm đoạt được qua website nói trên là hơn 56 triệu đồng. Bước đầu xác định, tổng số tiền mà Hiến và Thành chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Hiến và Thành là 2 trong số 5 đối tượng mạo danh là “cháu ông chú ở Viettel” đã bị Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội bắt giữ trước đó.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.