Khởi nghiệp trở thành công cụ quyền lực của phụ nữ như thế nào?

Nếu như ai đó cho rằng kinh doanh chỉ dành cho nam giới thì xin hãy nghĩ lại. Những người phụ nữ hoàn toàn có thể nắm giữ quyền lực, lãnh đạo cả một công ty hay tập đoàn lớn - một vai trò mà từ xưa nay vốn thuộc về đàn ông.

 

Dưới đây là bài chia sẻ quan điểm của Mabel Imala – giám đốc điều hành của trang Deeskus.com:

Hàng triệu phụ nữ trên khắp nước Mỹ mong muốn có sự nghiệp thành công và nuôi sống gia đình. Song, việc tìm sự cân bằng kết hợp hai điều này là một thách thức khó khăn, đòi hỏi sự hỗ trợ và tư vấn, cũng như tính linh hoạt và sự hiểu biết của nhà tuyển dụng.

Marissa Mayer của Yahoo, cựu Giám đốc điều hành Pearson Marjorie Scardino và Facebook COO Sheryl Sandberg là minh chứng cho việc một nhà lãnh đạo nữ tài năng hoàn toàn có thể đứng vững trong giới kinh doanh. Nhưng những phụ nữ này chỉ chiếm số ít, các cá nhân nổi trội là vô cùng hiếm.

Tôi đã bị sốc khi tôi nghiên cứu vấn đề này, kết quả là: nhà lãnh đạo nữ ở trình độ C thực sự chỉ chiếm 4.2% trong tổng 500 vị trí giám đốc điều hành.

Đây chính là lúc khởi nghiệp. Tin tốt là: Trong khởi nghiệp, chúng ta đang thấy sự khởi đầu của việc thay đổi văn hóa hướng tới một môi trường làm việc khuyến khích và phát triển các tài năng nữ - Một mục tiêu lớn để suy nghĩ tới trong Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Là một người mẹ của ba đứa con, cá nhân tôi đã làm việc chăm chỉ để lựa ra một công việc cho bản thân trong một thị trường cạnh tranh và rất biết ơn những cơ hội đã đến với tôi.

Bây giờ, tôi đã ngồi chiếc ghế CEO trong công ty startup, và cảm thấy như đang ở nhà trong cộng đồng doanh nhân.

Vậy những thách thức mà phụ nữ trong giới kinh doanh vẫn thường phải đối mặt hiện nay là gì? Họ khắc phục chúng như thế nào? Cách phụ nữ có thể nhận ra tiềm năng của họ trong thế giới thú vị này và động cơ thúc đẩy của phần khởi nghiệp là gì?

Có điều gì sai trong giới doanh nghiệp?

Đối với nhiều phụ nữ ở đất nước này, giấc mơ Mỹ dường như phải đối mặt với một vài phản đối. Trong lĩnh vực kinh doanh, mặc dù phong trào ổn định hướng tới bình đẳng giới và cải thiện điều kiện trả lương, phụ nữ chỉ kiếm được 81%  tổng tiền lương so với  người phối ngẫu. Không có lý do chính đáng nào cho sự chênh lệch này vào năm 2015, đặc biệt là khi phụ nữ bây giờ ở Hoa Kỳ đang thực sự có nhiều khả năng hơn nam giới là sinh viên tốt nghiệp đại học.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với những phụ nữ ở Hoa Kỳ mới lập gia đình, có đứa con đầu lòng. Về kì nghỉ thai sản, họ sẽ “nhận” 12 tuần nghỉ không lương, kém xa các nước khác như Anh, nơi mà phụ nữ được trả lương cho tối đa 39 tuần. Điều này làm cho quyết định về kế hoạch tài chính của họ trở nên khó khăn và phức tạp.

Hơn nữa, giờ làm việc, lịch trình thì cứng nhắc và có vẻ như thái độ phân biệt đối xử đối với phụ nữ mang thai đang tăng cao tại nơi làm việc. Tất cả những yếu tố đó đã gây khó khăn cho sự thành công của người phụ nữ.

Ở các nước khác, mọi thứ dành cho phụ nữa cũng chẳng giống như một chiếc giường trải đầy hoa hồng. Theo một cuộc khảo sát 2000 bà mẹ và 500 nhà quản lý tại Anh,60 người phụ nữ được hỏi đều cảm thấy họ như kẻ "ngồi ngoài" tại nơi làm việc sau khi thông báo có thai, và 40% các nhà quản lý được khảo sát thừa nhận cần phải suy nghĩ cẩn thận về việc thuê một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Mặc dù có rất nhiều phụ nữ thành công trong các tập đoàn lớn nhưng những trở ngại vẫn nằm trên con đường công danh của họ. Tuy nhiên, chúng ta có niềm hy vọng vào các sinh viên tốt nghiệp gần đây, những người đã và đang làm việc trong ngành chúng ta được một vài năm. Hãy hy vọng rằng họ sẽ nằm trong cộng đồng khởi nghiệp.

Văn hóa startup sẽ tạo ra quyền lực cho phụ nữ như thế nào?

Vấn đề khởi nghiệp hiện nay đang có một bước tiến lớn hướng tới sự bình đẳng và trao quyền cho lao động nữ. Họ đang “nuôi dưỡng” nền văn hóa bỏ những mô hình cũ, và tạo ra một không gian mở và chế độ nhân tài cho tất cả mọi người phát triển kỹ năng của mình. Và điều đó có nghĩa: Các doanh nhân nữ - đặc biệt là những phụ nữ đã có con - có thể dễ dàng tiến tới sự nghiệp của mình và cho thế giới biết những gì họ đang làm.

Văn hóa khởi nghiệp nhìn chung tự do hơn và có nhiều hơn những sự chấp nhận về thời gian và địa điểm làm việc không cố định, và cả phụ nữ và nam giới với lợi ích gia đình. Trong trường hợp của tôi, làm việc trong thời kì khởi động đã giúp tôi có lịch trình làm việc vẫn gắn kết với cuộc sống gia đình .

Đây là loại môi trường làm việc hỗ trợ lẫn nhau khó để vượt qua bởi các tập đoàn đã thành lập lâu. Tuy nhiên, tính linh hoạt ngày làm việc cho phép cả tôi và chồng tự do làm việc, không còn “đau đầu” về sự lựa chọn khó khăn giữa sự nghiệp và gia đình mà nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt.

Khởi nghiệp đang phát triển và có sự cởi mở. Điều này đã được nhấn mạnh hơn trong năm nay bởi tin tức về xu hướng của người lao động là: cập nhật trạng thái trên mạng xã hội Twitter thông báo tiền lương của họ dưới một hashtag ghi #talkpay.

Trong thực tế, khởi nghiệp đang thay đổi và chuyển động trực tuyến, các dòng trạng thái công khai lương của bản thân chắc chắn sẽ đưa đến sự công bằng hơn và họ có trách nhiệm hơn với những gì mình viết ra trên mạng xã hội Twitter.

Trong văn hóa khởi nghiệp, từ thường dùng nhất là “sự đổi mới”. Bạn có dám nhảy việc từ công ty pháp nhân sang môi trường khởi nghiệp?Điều này phụ thuộc vào động lực và quyết tâm của bạn. Nhưng  phẩm chất quan trọng nhất mà bạn có thể chứng minh cho chủ nhân mới của mình là khả năng thích ứng và việc sẵn sàng đưa ra những ý tưởng của bản thân - những ý tưởng ấy dù nhỏ hay mới cũng không thành vấn đề.

Vì vậy, bạn đặt ra con đường riêng cho bản thân như thế nào? 

Nếu bạn muốn đi theo con đường kinh doanh, bạn cần phải có tư duy khác biệt hoàn toàn:

Hãy biến ý tưởng kinh doanh của bạn thành một niềm đam mê. “Ném” mình vào sâu những đam mê ấy và “sống” với nó.Nhớ rằng điều này sẽ không hề dễ dàng(tách câu ra em nhé). Nếu sự mong đợi của bạn quá cao, bạn có thể trở nên suy sụp khi mọi việc không diễn ra như kế hoạch. Việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh khả thi và triển vọng phải là mục tiêu của bạn trong giai đoạn đầu, điều đó tốt hơn nhiều so với việc làm ra một cọc tiền mặt.

Intel’s Diversity Fund là một nguồn quỹ dành cho các doanh nghiệp thiếu đại diện, tập trung vào các nhóm thiểu số và phụ nữ. Quỹ này đầu tư cho cả hai giai đoạn đầu và các khởi nghiệp đã thành lập. Vì vậy, nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh và đáp ứng đủ các tiêu chí thì bạn cũng có thể tìm đến kênh này để những ý tưởng của bạn được thực hiện hóa.

Hãy tìm một cố vấn, nam hoặc nữ và tận dụng các nguồn lực có sẵn cho bạn. Việc nhờ một ai đó hướng dẫn bạn về những khó khăn trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh, đầu tư và hợp đồng là vô cùng cần thiết cho bạn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Hãy tìm đến những người thân có rất nhiều kinh nghiệm hoặc liên hệ với một tổ chức như EBW2020 (Empowering a Billion Women by 2020).

“Peer-to-peer mentoring circle” của EBW2020 rất hữu ích cho các tân doanh nhân (hoặc thậm chí cho cả những người đã dày dặn kinh nghiệm). Ứng dụng của các tổ chức này sẽ giúp bạn kết nối với các chủ doanh nghiệp tương tự trên khắp thế giới. Bạn cũng có thể tìm thấy các sự kiện diễn ra cả online và offline, qua đó học được rất nhiều về việc quản lý một doanh nghiệp.

Khám phá và học hỏi - và đừng sợ việc bạn quên đi những điều đã học. Tham dự các hội nghị và tạo dựng mối quan hệ, gặp gỡ những phụ nữ tài giỏi chỉ có lợi cho bạn. Women Entrepreneurship Day (WED) -  ngày của nữ doanh nhân quy tụ các nhà lãnh đạo là phụ nữ để lập ra một “hội” và mở rộng doanh nghiệp của họ, sử dụng các sáng kiến mang lại lợi ích về mặt xã hội ở nhiều quốc gia.

Wendy Diamond, người sáng lập phong trào này dự đoán rằng: "Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được thiết lập để tăng 90% trong năm năm tiếp theo. Chúng ta cần phải thay đổi hiện trạng bởi vì việc nâng tầm phụ nữ sẽ tạo ra một sức sống và cơ hội kinh tế mới tại địa phương và trên toàn cầu".

Hãy đọc ấn phẩm tuyệt hảo Women Who Tech – nói về những tin tức, sự kiện và các nguồn lực và thách thức khởi động thú vị để hiểu thêm về các nữ lãnh đạo.

Tóm lại, khởi nghiệp cung cấp cho phụ nữ một môi trường minh bạch và tương trợ lẫn nhau. Một cách tổng thể, khởi nghiệp là một cơ hội tuyệt vời, và có một số lượng ngày càng tăng các nguồn lực dành cho phụ nữ để họ bắt đầu. Tương lai đang rộng mở, đã đến lúc bạn phải chủ động!

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:57

Là người đứng đầu 1 tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam, vị đại gia U70 này đã trải qua những hành trình dài dặc để sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD (28.000 tỷ đồng).

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức vừa có thêm nhóm nhà đầu tư lớn khi họ vừa chi 1.300 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ vừa qua.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.