Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/04/2015, 06:58 AM

Khi Shipper bị lừa

(NTD) - Nghề shipper (người giao hàng) là nghề ăn theo và phát triển mạnh trong những năm gần đây. Người làm nghề shipper hàng ngày khi giao hàng họ gặp phải rất nhiều trớ trêu như bị lừa tiền, lừa hàng, bị khách "bỏ bom"...

Những món hàng không đồng

Nam (sinh viên năm nhất trường ĐH Nội Vụ HN) kể, học theo các bạn đăng số di động lên các diễn đàn để đi ship hàng trang chải thêm cuộc sống. Thật không may, ngay buổi ship đầu tiên Nam đã bị lừa 320 nghìn đồng. 

Hôm đó, khách hàng hẹn giữa chợ Quảng Bá - Tây Hồ, yêu cầu Nam đặt cọc 320 nghìn và đưa cho Nam một hộp cat-tong khá to, nặng cùng địa chỉ người nhận. Khi Nam định mở hàng kiểm tra, khách kêu không được mở vì hàng đã dán chắc chắn và bảo Nam phải cẩn thận vì đồ dễ vỡ. Nam không nghi ngờ, chằng hàng lên xe và phóng đi ngay.

tintuoitre_tran-tro-nghe-shipper-cua-sinh-vien-
Ảnh minh họa.

Tới địa chỉ ghi trong giấy, Nam gõ cửa hỏi mới hay họ không hề đặt mua hàng gì cả. Nam hoảng hốt gọi lại cho tên thuê ship cũng đã muộn, chỉ có tiếng thuê bao kéo dài... Nam dùng chìa khoá mở thùng cat-tong năng trịch ra mới tá hoả bên trong toàn đá và xốp.

"Ngay sau đó, mình quay lại chợ Quảng Bá hỏi mọi người và tả vóc dáng tên lừa đảo nhưng không ai biết, đó là bài học nhớ đời của mình trong nghề ship"- Nam ngậm ngùi nói.

Tương tự như Nam, chú Nguyễn Văn Phú (quê ở Nam Định), làm nghề xe ôm kiêm ship kì cựu cũng bị lừa đắng.  Kể với PV Người tiêu dùng vụ bị lừa mới tuần trước, chú còn ấm ức vì bị "ranh con dắt mũi". Hôm đó, chú vừa chở khách xong nhận được cuộc gọi ship hàng của khách ship hôm trước tại Hồ Tùng Mậu. Quay về lấy hàng, người thuê ship bảo chú kiện hàng này là đổ buôn cho khách nên giá trị cao. Chú ship quen nên gọi giao hàng, nhưng chú phải đặt 30% giá trị hàng là 3 triệu, vì tổng giá trị thùng hàng này hơn chục triệu theo lời của kẻ thuê ship. Chú Phú không nghi ngờ, moi sạch số tiền dành dụm cả tháng trời ra đặt cọc, do người thuê hứa trả thêm 200 nghìn khi chú hoàn lại tiền hàng. Theo kinh nghiệm chú gọi điện trước kiểm tra để chắc chắn.

Lòng vòng hơn 20 phút chú tìm không ra địa chỉ, gọi cho khách đổ chuông chục cuộc không trả lời, gọi cho chủ thuê cũng thuê bao. Chú hốt hoảng quay lại Hồ Tùng Mậu tìm tên lừa đảo nhưng y đã mất hút. Chú lọ mọ mở thùng hàng kiểm tra, bên trên chỉ có một cái váy còn lại toàn vải cũ. 

"Cả tháng chú làm được mấy triệu gửi cho con ăn học ở quê, ai ngờ bị bọn ranh con nó lừa. Cái đống giẻ rách kia chú lấy làm gì. Bọn lừa đảo, mất nhân tính, đến người nghèo làm xe ôm cũng không tha" - chú Phú bức xúc nói.

11128786_748429325272424_1780786558_n
Trên các trang diễn đàn các shipper chia sẻ để cảnh giác hơn
Một số lưu ý để shipper tránh bị lừa

Khi nhận ship, nên đến tận nhà hoặc cửa hàng của người bán, tuyệt đối không nhận hàng ở những địa chỉ công cộng.

Kiểm tra kỹ số điện thoại người nhận, nên gọi trước cho họ khi đến giao hàng. Cẩn thận hơn, có thể kiểm tra số điện thoại người bán, người nhận trên mạng để xem tiền sử hành vi lừa đảo của họ.

Nếu phải ship cùng lúc nhiều đơn hàng, nên gọi thử cho một đơn hàng bất kỳ xem khách ảo hay khách thực.

Nếu đơn hàng có giá trị quá lớn, hãy chỉ đặt cọc một phần tiền hàng và để lại cho người bán CMND, khi giao xong sẽ đến lấy CMND và trả nốt số tiền còn thiếu.

Kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi giao.

Khi bị lừa, hãy chia sẻ câu chuyện lên mạng, có thể sẽ tìm được “đồng minh” để cùng truy tìm kẻ lừa đảo, đồng thời, cảnh báo cho cộng đồng.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại đây.

Hoàng Nhung

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.