Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/08/2016, 20:57 PM

Khi nhà giáo tâm tư

(NTD) - Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội (Hội đồng Nhân dân - HĐND TP.HCM) vào chiều 23/8 vừa qua, về tình hình dạy thêm, học thêm ở quận 3, ông Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thực hành sư phạm Phan Đình Phùng, đã “rơm rớm” nước mắt khi cho rằng, hiện việc dạy thêm trong trường tiểu học “thực chất là giữ trẻ”.

Bởi phần lớn phụ huynh vì công việc không thể đón con lúc tan trường, họ có nguyện vọng để giáo viên giữ trẻ sau giờ này. Các trường vì thế tổ chức hoạt động sinh hoạt, thể dục thể thao cho các em, em nào không thích tham gia thì giáo viên sẽ tổ chức ôn bài. “Nếu phụ huynh không kịp đón con mà giáo viên cũng không được dạy trẻ thì các em sẽ ra sao? Sẽ rất thiếu an toàn cho các em. Chúng ta nên tính đến phương án quản lý cho tốt chứ đừng quản không được thì cấm” - ông Lợi nói.

Theo ông, vì đời sống khó khăn nên nhiều thầy cô sẽ ra ngoài làm gia sư, dạy thêm ở các cơ sở. Nhưng những nơi đó không bảo đảm cơ sở vật chất. Thành phố cần xem lại việc cấm dạy thêm trong nhà trường. “Bản thân tôi không dạy thêm nhưng với tâm tư của những người thầy không sống được bằng nghề, có nhiều thứ đâu tiện nói ra. Tôi rất buồn” - hiệu trưởng Lợi nói bằng giọng nghèn nghẹn, mắt đỏ hoe.

Thật ra, lâu nay ngành giáo dục TP.HCM và cả phụ huynh lẫn học sinh cũng coi việc dạy thêm, học thêm là một “vấn nạn” và đầu năm học nào cũng vậy, ngành giáo dục Thành phố cũng đều có chỉ thị, chỉ đạo việc cấm dạy thêm, học thêm ở mọi cấp học, nhất là ở bậc tiểu học. Năm nay cũng không là ngoại lệ.

Nhưng cũng có một thực tế, phần lớn học sinh (nhất là tiểu học) đều tan học lúc 16h hoặc 16h15, trong khi hầu hết phụ huynh đều không thể đón vì chưa xong việc cơ quan. Do đó, nhiều phụ huynh có nguyện vọng nhờ giáo viên trông giữ và nhà trường có các hoạt động để học sinh ở lại qua 17h chờ người thân đến đón. Trong khoảng thời gian này, giáo viên sẽ cho học sinh tham gia các môn năng khiếu hoặc ngồi tại lớp để ôn bài cho buổi học sau. Học phí sẽ do giáo viên thỏa thuận với phụ huynh. Dạy thêm trong nhà trường thì bảo đảm được cơ sở vật chất, phòng học đồng thời phụ huynh cũng tiện đón con, nhà trường dễ quản lý học sinh.

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa 9, nhiều đại biểu cũng cho rằng nhu cầu dạy và học thêm là có thật, lệnh cấm đưa ra quá vội vàng khiến nhiều phụ huynh mệt mỏi. Cấm hoạt động này diễn ra ở nhà trường nhưng cho dạy thêm, học thêm ở các trung tâm văn hóa “thì thực chất chỉ là thay đổi hình thức”.

Trước đó, trong một cuộc họp nội bộ chuẩn bị cho năm học mới của ngành giáo dục Thành phố, nhiều cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng dạy thêm vẫn mang lại những lợi ích nhất định nên kiến nghị xem xét lại quyết định này. Hơn nữa, với cấp 2 và cấp 3, với chương trình học và cách thi cử như hiện nay là “quá hớp” cho cả giáo viên lẫn học sinh. Trong một tiết học 45 phút, giáo viên không sao chuyển tải hết nội dung bài giảng đến học sinh. Và để không “cháy giáo án”, giáo viên buộc phải dạy “lướt” từng tiết học, từ đó học sinh “nuốt” không hết nội dung môn học. Tình trạng này dẫn đến học sinh “bội thực” môn học từ tuần này qua tháng khác cho đến kỳ thi học kỳ hoặc cuối cấp khiến học sinh thực sự “đuối”, không làm nổi bài thi.

Cũng trong buổi họp, một giáo viên bức xúc khi cho rằng ngành giáo dục bị “xử ép” quá đáng, bởi bác sĩ sau giờ làm việc, sau ca trực còn được khám bệnh ngoài giờ, mở phòng khám tại nhà thì tại sao giáo viên lại bị cấm dạy thêm? Đây là sự bất công mà một cách vô tình, lãnh đạo ngành và cả xã hội đã áp đặt lên họ.

Cũng “may”, sau khi nghe hết những bức xúc của các thầy cô giáo, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã “hứa”: “Đoàn ghi nhận ý kiến của các trường. Đúng là chúng ta phải xem xét lại chương trình, thi cử và hạn chế tình trạng xem nặng thi đua khen thưởng như hiện nay, nhất là làm sao để lương giáo viên phải đủ sống. Sắp tới, đoàn sẽ làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo Thành phố để lắng nghe và trao đổi lại về quy định dạy thêm, học thêm. Nếu cần sẽ điều chỉnh và có lộ trình thực hiện phù hợp theo từng bước chứ không thể "đùng cái" cấm ngay được”.

 Quốc Định

 

NTD So 64 (254-258)_Page_03
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.