Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/06/2016, 06:59 AM

Khảo sát về di chuyển của Ford

(NTD) - Xe gắn máy vẫn là phương tiện phổ biến nhất tại đô thị Việt Nam; xu hướng sử dụng ô tô cá nhân và di chuyển đa phương tiện tăng – kết quả khảo sát mới đây của Công ty Ford Motor.

Kết quả khảo sát tại Việt Nam chỉ ra rằng, toàn cảnh giao thông Việt Nam có sự góp mặt chủ yếu của ô tô cá nhân và xe gắn máy, xe ga chạy điện hoặc xăng. Mô hình “di chuyển đa phương thức” đang trở nên phổ biến hơn. Có hơn 50% số người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng nhiều hơn một phương thức di chuyển hàng ngày, hoặc với tần suất nhiều hơn 2 lần mỗi tuần. Chỉ có 5% nói  họ không bao giờ sử dụng nhiều hơn một phương tiện đi lại.

Cụ thể, xe ô tô cá nhân: 54% trong số khảo sát dùng xe ô tô cá nhân; 50% dùng xe gắn máy (điện hoặc xăng); 30% đi Taxi; 27% sử dụng xe buýt; 17% dùng các ứng dụng gọi xe; 13% dùng chung xe; 12% đi xe ôm; 4% đi tàu hỏa.

c86d80e3-a0df-46be-8df3-dbbf7e62875c (1)
 

Xe gắn máy, xe tay ga đứng đầu trong danh sách các phương tiện được người Việt Nam sử dụng thường xuyên, với 38% người tham gia trả lời đồng ý họ sử dụng xe gắn máy nhiều hơn so với năm trước đó. Ô tô cá nhân là phương thức tiếp theo có xu hướng sử dụng tăng lên, với tỉ lệ 36% người được hỏi chia sẻ rằng họ dùng xe ô tô cá nhân thường xuyên hơn, tiếp đến là taxi (với 24%) và các ứng dụng gọi xe (23%).

Cũng theo kết quả khảo sát, việc di chuyển bằng xe ôm đang có dấu hiệu sụt giảm đáng kể tại Việt Nam, với 39% những người được hỏi nói rằng họ đang sử dụng hình thức di chuyển này ít hơn so với năm trước. 33% cho biết họ sử dụng xe buýt ít hơn, và 19% sử dụng các dịch vụ chia sẻ phương tiện ít hơn so với năm trước.

Kết quả khảo sát được Ford uỷ nhiệm thực hiện trên toàn châu Á - Thái Bình Dương đã chỉ ra rằng, NTD đang là đối tượng đưa định hướng cho sự thay đổi này - bởi công nghệ đang đem lại những cách thức mới, dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch cho những chuyến đi, bao gồm sử dụng phương tiện công cộng hay cá nhân – hoặc thậm chí kết hợp giữa cả hai phương thức. Ford đang nhắm tới những môi trường giao thông khác nhau và thử nghiệm nhiều giải pháp đa dạng, có thể là việc thử nghiệm mô hình chia sẻ phương tiện kiểu mới; hay việc phát triển một nền tảng di động mà tại đó người dùng có thể có hơn một lưạ chọn di chuyển, để từ đó cân nhắc đưa ra quyết định hợp lý nhất. Tất cả nằm ở việc khám phá mọi lựa chọn sẵn có.

Công nghệ trên mọi nẻo đường

Ở phạm vi khu vực, ¼ số người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng ứng dụng gọi xe nhiều hơn 1 lần một tuần để di chuyển trong thành phố. Những người tham gia khảo sát tại Trung Quốc và Ấn Độ có xu hướng sử dụng ứng dụng gọi xe nhiều nhất (28%). Ngược lại hoàn toàn, tại Úc và New Zealand, nơi ghi nhận lượng sử dụng ứng dụng ít nhất, chỉ 5% người dân Úc và 3% người dân New Zealand cho biết họ thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe.

Trong toàn khu vực, việc sử dụng các ứng dụng kết nối di chuyển này đang gia tăng, với 32% số người tham gia khảo sát cho biết, họ đang sử dụng, nhiều hơn so với kết quả khảo sát năm 2015. Ấn Độ (42%) và Trung Quốc ( 33%) - những quốc gia dẫn đầu cho xu hướng đang lên này. Trong khi đó New Zealand (7%), Đài Loan (9%) và Úc (12%) ghi nhận tỷ lệ sử dụng ít nhất.

Các dịch vụ chia sẻ phương tiện cũng trở nên phổ biến hơn, cứ 5 người được hỏi, 1 người đồng ý rằng tần suất sử dụng ứng dụng nền tảng chia sẻ xe của họ tăng hơn trong năm vừa qua. Trong đó, số người tham gia khảo sát tại Ấn Độ có tỷ lệ sử dụng phương tiện chia sẻ cao nhất (33%), theo sau là Trung Quốc (19%) và Malaysia (16%).

Ông John Larson, Giám đốc Kế hoạch di chuyển thông minh Ford châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Ford đang theo sát những mô hình chia sẻ phương tiện khác nhau tại Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương để tìm ra cách nâng cao các yếu tố góp phần vào sự hình thành dịch vụ chia sẻ phương tiện. Ví dụ như tại Ấn Độ, Ford đang chạy thử nghiệm kế hoạch Di chuyển thông minh của Ford để tìm ra một mô hình chia sẻ phương tiện dễ dàng dành cho những nhóm khách hàng như gia đình hoặc đồng nghiệp.

Phát triển, cho giao thông ngày mai

Động lực của Kế hoạch di chuyển thông minh Ford được truyền cảm hứng từ 4 xu hướng chủ đạo trên phạm vi toàn cầu đang tái định hình thế giới: xu hướng bùng nổ dân số; xu hướng mở rộng tầng lớp trung lưu; nỗi lo về chất lượng bầu khí quyển và sức khỏe cộng đồng; và xu hướng thay đổi quan điểm cũng như các ưu tiên của khách hàng.

Kế hoạch di chuyển thông minh Ford bao gồm những phát minh đã được trang bị trên các dòng xe Ford toàn cầu  (bao gồm hệ thống nhận diện giọng nói trong xe - SYNC, và các tính năng bán tự động như chức năng kiểm soát tốc độ tự động). Bên cạnh đó là những dự án nghiên cứu dài hạn như dự án phương tiện tự hành hoàn toàn. Tính tới cuối năm 2016, Ford sẽ trở thành hãng ô tô thực hiện nhiều dự án phương tiện tự hành hơn bất kỳ hãng nào, với 30 phương tiện không người lái đang được thử nghiệm tại các điều kiện khí hậu khác nhau ở Mỹ. Trong đó, một số thí nghiệm gần đây đã đặt ra những yêu cầu đặc biệt dành cho các phương tiện tự hành Ford: trong điều kiện bóng tối hoàn toàn mà không sử dụng đèn pha, hay trong điều kiện tuyết rơi.

Mới đây Ford cũng công bố FordPass, một nền tảng công nghệ với khả năng tái hiện mối quan hệ giữa nhà sản xuất và NTD. FordPass được thiết kế giúp người dùng có thể tiếp cận các dịch vụ di chuyển linh hoạt thông qua giao diện của FordPass, thanh toán chi phí dịch vụ bằng FordPay, tương tác với trợ giúp cá nhân 24/7 với FordGuides, và tích lũy điểm thưởng cho thành viên. Nền tảng FordPass cũng tích hợp FordHubs – nơi khách hàng có thể tìm hiểu về những tính năng mới nhất của Ford.

Kể từ năm 2007 khi SYNC lần đầu được trang bị trên các mẫu xe Ford, hãng đã luôn dẫn đầu về công nghệ kết nối trong xe. Thế hệ SYNC đầu tiên đơn giản chỉ sử dụng giọng nói để điều khiển, gọi và nhận cuộc gọi, cũng như để điều khiển các chức năng khác như nghe nhạc và nghe đài. Thế hệ mới nhất - SYNC 3 đang tiến xa hơn với khả năng điều khiển giọng nói sáng tạo hơn, cũng như tích hợp với SYNC AppLink (tài xế có thể sử dụng hiệu lệnh thông qua giọng nói để điều khiển các ứng dụng di động từ ghế lái).

Khảo sát trực tuyến được thực hiện tại GlobalWebIndex với tư cách của Công ty Ford Motor. 12,619 khách hàng đã được khảo sát tại 12 thị trường: Úc (1053 người), Trung Quốc (1,058 người), Hồng Kong (1,047 người), Ấn Độ (1,050 người), Indonexia (1,052 người), Malaysia (1,050 người), New Zealand (1,050 người), Phi-lip-pin (1,052 người) và Việt Nam (1,051 người). Nghiên cứu thực địa được tiến hành vào tháng 1/2016. Tất cả các phân tích được đo lường bằng dân số.

Hoàng Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.