Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/06/2015, 13:12 PM

Khang Gia chiếm dụng thuế GTGT được miễn giảm của người mua nhà?

(NTD) - Vấn đề chiếm dụng phí chung cư chưa bao giờ hết nóng. Gần đây, cư dân ngụ tại chung cư Khang Gia Tân Hương tại 377 Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM lại bức xúc về việc chủ đầu tư đã chiếm dụng thuế GTGT và đã gửi đơn khiếu nại đến Báo Người Tiêu Dùng.

khang gia
Đơn khiếu nại của cư dân Khang Gia Tân Hương gửi đến Báo Người Tiêu Dùng

Theo trình bày của một khách hàng mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương do CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư, nhiều người trong số họ đã mua căn hộ nằm trong diện được được giảm thuế Giá trị gia tăng (GTGT) nhưng Công ty Khang Gia đã cố tình không thực hiện việc này.

Cụ thể, khách hàng mua căn hộ Khang Gia Tân Hương và thanh toán tiền mua nhà thành nhiều đợt trong khoản thời gian từ 1/7/2013-30/6/2014 khi mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2 và đơn giá dưới 15 triệu đồng/m2. Tức là thỏa điều kiện được giảm trừ 50% thuế GTGT theo nội dung quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 92/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 13/8/2013 và Điều 4 Thông tư số 141/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 16/10/2013.

khang gia1
Chung cư Khang Gia Tân Hương (hình mới bổ sung vào trưa mai)

Một khách hàng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng được xác nhận về việc được giảm thuế từ Cục Thuế TP.HCM cho một vài trường hợp điển hình. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng tôi, mặc dù đã nhiều lần liên hệ với Công ty Khang Gia để đề nghị được hoàn thuế, nhưng chúng tôi không được Công ty Khang Gia giải quyết”.

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Thế Vinh, một khách hàng mua căn hộ 2A, tầng 12B, khối 2 cho biết: “Mặc dù cuối tháng 5 vừa qua cư dân chúng tôi nằm trong diện được giảm thuế GTGT, chúng tôi đã có liên hệ với Công ty Khang Gia và Chi cục Thuế Q.10 TP.HCM là cơ quan quản lý thuế trực tiếp của Công ty Khang Gia nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào, cũng như không có câu trả lời rõ ràng về phương hướng xử lý vụ việc”.

Khách hàng của Khang Gia đã nhiều lần phản ánh, làm việc trực tiếp và bằng văn bản yêu cầu Công ty Khang Gia hoàn trả phần thuế GTGT 5% cho những hợp đồng thỏa điều kiện được miễn giảm nhưng họ đều lần lượt nhận được cái lắc đầu từ công ty này. Điều này khiến họ nghi ngờ rằng Công ty Khang Gia đang cố tình chây ì để chiếm dụng nguồn vốn được miễn giảm đáng lý ra thuộc về người mua nhà theo quy định của Nhà nước.

Cách đây không lâu, công ty này cũng từng bị khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Khang Gia tại P.14, Q.Gò Vấp kéo đến trụ sở để kiến nghị vì chậm bàn giao căn hộ.

Thông tư số 141/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 92/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 13/8/2013

Điều 4. Giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT đối với nhà ở thương mại

1. Giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/7/2013-30/6/2014 đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

2. Nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện quy định tại Điều này là căn hộ chung cư được hoàn thành, nghiệm thu theo thiết kế của chủ đầu tư và được sử dụng để ở được ngay sau khi nhận bàn giao và đáp ứng các điều kiện tại Khoản 3 hoặc Khoản 4 Điều này.

3. Việc áp dụng giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT đối với bán, cho thuê mua nhà ở thương mại phải đáp ứng các điều kiện sau:

a) Nhà ở thương mại dùng để bán, cho thuê mua là căn hộ chung cư hoàn thiện có diện tích sàn được ghi trong hợp đồng dưới 70 m2 và có giá bán, giá cho thuê mua dưới 15 triệu đồng/m2.

b) Giá bán, giá cho thuê mua nhà ở thương mại phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Giá bán hoặc giá cho thuê mua nhà ở thương mại dưới 15 triệu đồng/m2 quy định tại khoản này là giá bán, giá cho thuê mua đã bao gồm thuế GTGT 10% và đã bao gồm phí bảo trì công trình theo quy định.

Trường hợp nhà ở thương mại bán theo phương thức trả góp, trả chậm là giá bán trả một lần đã bao gồm thuế GTGT 10% và đã bao gồm khoản phí bảo trì công trình theo quy định nhưng không bao gồm khoản lãi trả góp, trả chậm và các khoản lãi khác.

H. Yến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.