Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/06/2015, 06:33 AM

Khăn ướt giá rẻ có thể gây dị ứng cho trẻ nhỏ

(NTD) - Khăn ướt là một trong những vật dụng tiện lợi nhất đối với những gia đình có con nhỏ. Nhưng nếu sử dụng khăn ướt giá rẻ, không rõ nguồn gốc bán tràn lan ngoài thị trường, con bạn rất rễ bị dị ứng, nguy hiểm hơn là khả năng bị ung thư da.

Bị dị ứng vì dùng khăn ướt giá rẻ

Tại những đại lý bán sản phẩm vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, khăn ướt có giá dao động từ 30 đến 50.000 đồng/gói tùy thương hiệu, nhưng hiện nay, không khó để bắt gặp khăn ướt bày bán la liệt trên vỉa hè tại các chợ đầu mối.

Chị H.Thanh có con nhỏ gần 2 tuổi chia sẻ, chị thường mua khăn ướt tại các đại lý bán đồ sơ sinh uy tín, nhưng cuối tuần vừa rồi đi chợ, thấy xạp bán đồ tạp hóa ở lề đường bán loại giấy ướt cùng thương hiệu với hãng chị sử dụng mà giá chỉ bằng một nửa, chị nghĩ họ thanh lý giá rẻ nên mua liền 3 gói giá 15.000 đồng/gói.

"Về nhà dùng được 3 ngày thì con tôi bị dị ứng, quanh vùng mông và bẹn nổi rất nhiều mụn nước nhỏ li ti, cháu bị ngứa và rát khóc suốt, sợ quá, tôi vứt vội mấy gói khăn ướt vỉa hè giá rẻ, không dám sử dụng lại" - Chị Thanh cho biết.

Chị Hạnh Nhi (Long Biên) chia sẻ, trong lúc đón xe buýt ở trạm trung chuyển Long Biên, chị có mua một bịch khăn giấy ướt loại bỏ túi có tên trên bao bì là Happy với giá 5.000 đồng, vì cần phải sử dụng cho bé nên chị cũng mua đại. Chỉ vài giờ đồng hồ sau, về nhà tháo tã em bé ra, chị phát hiện vùng mông của bé đầy mụn đỏ. Sau đó chị cũng sử dụng để lau tay thì vẫn bị triệu chứng tương tự. Lúc này, chị mới phát hoảng bởi thủ phạm chính là khăn giấy ướt mới vừa mua.

khan uot
Cẩn thận với các loại khăn ướt giá rẻ trên thị trường

Ở Hà Nội, khăn ướt hiện nay được bán nhiều tại các hàng tạp hóa và nhiều khu chợ, dịp cuối tuần, chợ đầu mối họp đông, nhiều xạp hàng bày bán tràn lan các loại khăn ướt siêu rẻ mang nhãn hiệu Baby Care, Teen Care, Wonder Care, với bao bì màu sắc trắng đỏ bắt mắt. Mỗi gói khăn giấy này rẻ hơn rất nhiều so với giá hàng chính hãng bán ở các siêu thị hoặc cửa hàng. Hai loại phổ biến nhất là gói 20 miếng với giá từ 4.500 đồng (trong khi giá hàng thật là 9.500 đồng), loại 80 miếng giá 12.000-14.000 đồng (hàng thật giá 29.500 đồng). Tuy nhiên, những loại khăn ướt siêu rẻ này được các chuyên gia khuyến cáo là sử dụng nhiều hóa chất tạo mùi, có thể gây dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Nhìn thoáng qua, bao bì của các sản phẩm này màu sắc bắt mắt như thật nên nhiều người dễ bị nhầm. Tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy những gói khăn ướt này xẹp và nặng hơn bình thường, ở bốn cạnh của sản phẩm nổi rõ nếp gấp bằng tay.

Theo phản ánh của nhiều người đã trót ham rẻ mua dùng thử, thì các loại khăn ướt giá bèo này có mùi hăng hắc rất khó chịu, dùng cứ dính tay. Nhiều người có da nhạy cảm còn bị nổi mẩn ngứa khi dùng.

Khăn ướt cũng là mặt hàng được nhiều cơ sở nhận gia công in thương hiệu của các công ty theo yêu cầu. Theo nhiều người từng sản xuất mặt hàng này, có những cơ sở còn thu gom khăn đã qua sử dụng, dùng hóa chất liều cao để tẩy trắng, rồi đóng gói tung ra thị trường với giá siêu rẻ.

Ở những cơ sở sản xuất “chui”, tất cả các khâu đều được làm bằng tay nên dễ mất vệ sinh. Nguyên liệu được sử dụng rẻ tiền nên chất lượng kém.

Đề cập chất lượng của các loại khăn ướt, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhận định đây là một trong những sản phẩm tiện dụng nhất đối với các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, bất cứ sản phẩm nào sử dụng hóa chất cũng đều có nguy cơ gây dị ứng cho trẻ. Nếu sản phẩm kém chất lượng thì mức độ nguy hiểm có thể cao gấp nhiều lần, trẻ dùng dễ bị viêm da, hăm da, nhiễm trùng da, nấm ngứa…

Bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng hiểm họa bệnh tật do khăn ướt giả, kém chất lượng rất hiện hữu. Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân do dùng khăn ướt kém chất lượng gây ra: Nhẹ thì ngứa, nặng thì bị phù, giữ nước, mẩn đỏ cả mảng da…

"Hầu hết các sản phẩm khăn ướt rẻ tiền thường tẩm chất bảo quản paraben và phenoxyl ethanol, có nguy cơ gây ung thư, vô sinh… Hiện nay, paraben vẫn đang được sử dụng như một chất bảo quản trong các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm cả khăn giấy ướt", bác sĩ Khánh lo ngại.

Dấu hiệu phân biệt khăn ướt hàng giả, hàng nhái

Thông thường khăn ướt trong nhà máy được sản xuất theo một quy trình khép kín và đảm bảo vô khuẩn. Đầu tiên là khâu xử lý nước loại bỏ tạp chất, làm mềm nước, kiểm tra lại nguồn nước, hương liệu và nguyên vật liệu. Tiếp theo là kiểm tra, vệ sinh máy, vệ sinh lao động sau đó mới tiến hành sản xuất và đóng gói khăn trên dây chuyền hoàn toàn tự động. Các chuyên viên kỹ thuật sẽ lấy mẫu, kiểm tra, lưu mẫu bán thành phẩm và thành phẩm theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký.

Do khăn ướt kém chất lượng được sản xuất thủ công nên thường thấy rõ nếp gấp bằng tay ở bốn cạnh sản phẩm. Trong khi khăn chất lượng được đóng gói bằng quy trình tự động, màu sắc bao bì bóng đẹp hơn và không có nếp gấp ở 4 cạnh.

Khăn chất lượng có mùi hương dịu nhẹ và không lưu lâu. Trong khi khăn nhái có mùi nồng gắt, khó chịu, lưu lại lâu. Thực tế, hương càng thơm nồng và lưu lâu càng thì độc hại.

Khăn chất lượng có màu trắng, không lẫn tạp chất, trong khi khăn kém chất lượng dễ chuyển màu.

Khăn thật mềm mịn, không gây rát da, hút nước nhanh, có thể trổ lông vì chứa sợi cotton. Khăn giảthường cứng và gây rát da, hút nước kém do chủ yếu là polyester, loại nilon rẻ tiền.

Về độ ẩm, khăn chất lượng có độ ướt vừa đủ để sử dụng. Khăn nhái chứa nhiều nước, đó là lý do cầm gói khăn lên có cảm giác nặng hơn.

Do được đóng gói tự động nên thàn phẩm khăn ướt chất lượng có kích thước, độ dày, số lượng đúng với chuẩn trên bao bì. Trong khi các chỉ tiêu này ở khăn nhái không đúng với chuẩn ghi trên bao bì, kích thước thường nhỏ hơn, số lượng khăn ít hơn, chẳng hạn trong một gói 80 miếng thường chỉ có 60 miếng.

Khăn ướt chất lượng được xếp bằng máy tự động theo quy tắc sau khi rút miếng thứ nhất sẽ lộ ra một phần của miếng thứ hai để rút tiếp, đảm bảo vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng. Khăn nhái do được xếp bằng tay nên sau khi rút một miếng không ra luôn miếng tiếp theo.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.