Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 22:47 PM

Khám phá hang động hàng triệu năm tuổi lớn nhất thế giới tại Việt Nam, bên trong cả một khu rừng nhiệt đới đang phát triển

Hang động này hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ, nhất định sẽ là một thử thách khó nhằn cho những đôi chân đam mê khám phá.

Thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, hang Sơn Đoòng tọa lạc trong khu vực núi đá vôi cổ nhất châu Á với tuổi đời từ 400 - 450 triệu năm. Nhờ công nghệ phân tích các mẫu trầm tích hóa thạch, các nhà nghiên cứu địa chất đã xác định hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây 3 - 4 triệu năm. Năm 2013, hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nhiều du khách coi đây là nơi phải đến ít nhất một lần trong đời.

Lịch sử phát hiện

leoxuongcuahangsondoong

Cửa hang Sơn Đoòng.

Giữa những cảnh đẹp độc đáo, khác lạ của Việt Nam, hang Sơn Đoòng là một điểm đến mà người Việt luôn ưu ái và tràn đầy tự hào mỗi khi nhắc đến. 

Theo đó, hang Sơn Đoòng được phát hiện đầu tiên từ một người đi rừng có tên Hồ Khanh sống tại địa phương Phong Nha Kẻ Bàng. Năm 1990 - 1991 trong một lần đi rừng vô tình gặp phải cơn dông đột ngột, trong lúc tìm chỗ trú mưa, tình cờ anh phát hiện ra một vòm hang đá, phía trên có những đám mây lớn. Sau khi phát hiện chỗ trú ẩn, Hồ Khanh định đi sâu vào hang nhưng sợ nên không dám bước tiếp mà nép bên vách đá, chờ mưa ngớt.

Cho đến năm 2007 đoàn thám hiểm của nước Anh thực hiện đợt tìm kiếm hang động mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Hồ Khanh cũng đã đưa họ đi tìm hang Sơn Đoòng trong thời gian 2 ngày nhưng không thấy hang. Sau đó, do thời gian không cho phép nên đoàn thám hiểm hang động phải quay về nước. Nhưng trước khi trở về, ông Howard Limbert (một thành viên trong đoàn) đã kịp nhờ Hồ Khanh cố gắng tìm cho được hang động đó.

Đến năm 2008, Hồ Khanh tiếp tục đi rừng và đã tìm ra được vị trí hang Sơn Đoòng. Đầu năm 2009, khi đoàn thám hiểm hội hang động hoàng gia Anh trở lại Việt Nam, Hồ Khanh đã dẫn đoàn đi đến nơi phát hiện hang để tiếp tục khám phá.

Hang-Son-Doong-11 (1)

Đường đi từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu trong hang

Sau khi khảo sát kỹ hang động, nhóm chuyên gia hang động hoàng gia Anh và tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu hang Sơn Đoòng đến thế giới. Các công bố kỹ thuật sau đó về kích thước, hệ sinh thái độc đáo của hang Sơn Đoòng đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

Năm 2013, hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Cụ thể, hang Sơn Đoòng có tổng chiều dài gần 9km, vòm hang rộng lớn với thể tích lên đến 38,5 triệu m3 lớn hơn gấp 5 lần so với hang Deer ở Malaysia được cho là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới (trước thời điểm hang Sơn Đoòng được phát hiện) với thể tích 9,5 triệu m3. 

Hang Sơn Đoòng sau đó cũng đã được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm, thu hút du khách trong và ngoài nước tìm về khám phá.

Kỳ quan tuyệt mỹ

Hang Sơn Đoòng sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, hùng vĩ và tráng lệ nhất định sẽ là một thử thách khó nhằn cho những đôi chân đam mê khám phá. 

Sau 12km đường dốc, băng qua những con sông, con suối dưới tán cây rừng của vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, du khách sẽ đến với hang Sơn Đoòng. Ngay trước cửa hang có một bức tường đá cao 90m, được giới thám hiểm đặt tên là 'bức tường Việt Nam'. Đây là một trong những thử thách khó nhất trong chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng. 

87a25c10-a236-4a49-9039-03d1604dfc2a

Du khách sẽ phải chinh phục bức tường này bằng thang, dây thừng và sự trợ giúp của kỹ thuật viên.

Đặc biệt, khám phá hang Sơn Đoòng không thể không kể đến khu rừng nhiệt đới phát triển trong lòng hang. Cụ thể, ở một số phần trong hang, các đổ gãy của trần hang đã hình thành những cửa sổ khổng lồ. Các tia ánh sáng lớn đến từ mặt trời đã có thể lọt vào bên trong hang, kết hợp cùng mạch nước ngầm tạo ra một hệ sinh thái độc đáo không có nơi nào sánh bằng. Đây cũng chính là lời giải thích dành cho khu rừng nhiệt đới với thảm thực vật, động vật, côn trùng có thể phát triển tốt ngay bên trong hang.

24_1500x1000_637159569979772930

Ánh sáng mang lại sự sống, vì vậy phía dưới những lỗ hổng lớn ở trần hang là những khu rừng rậm độc đáo.

sinh-vat-son-doong.png

Hệ sinh thái trong hang vô cùng phong phú và đa dạng.

Ở một số đoạn trần hang sập xuống, các nhà khoa học gọi đó là các hố sụt. Nếu may mắn, bạn có thể được chiêm ngưỡng luồng ánh sáng tự nhiên hắt vào trong hang tại một số thời điểm trong năm. Cảnh tượng này vô thực đến mức, không một ngôn từ hoặc hình ảnh nào có thể diễn tả được, bạn sẽ cần phải tự mình khám phá và chứng kiến.

sd_1500x1000_637241697402092648

Các hố sụt.

Ngoài ra, vào mùa đông và mùa xuân, tại gần lối ra của hang Sơn Đoòng có một hồ nước khổng lồ. Hồ rất lớn và rất sâu nên du khách sẽ bắt buộc phải dùng thuyền vượt qua khu vực này để tiếp tục cuộc hành trình. Hang Sơn Đoòng dài tới 9 km nhưng hiếm khi tối đen như mực. Đó là nhờ hai hố sụt khổng lồ như những 'giếng trời' cung cấp ánh sáng tràn ngập hang động và tạo ra khung cảnh tráng lệ.

b15ccc21-d7ea-4bbf-9d8f-51c5f301eac5

Hồ rất lớn và rất sâu.

Hang Sơn Đoòng sở hữu rất nhiều măng đá và thạch nhũ tuyệt đẹp, kì vĩ được hình thành từ hàng triệu năm trước. Măng đá tạo thành những hình thù khổng lồ, kỳ lạ và mê hoặc.

5f4756e4-3beb-4aa3-b729-980947b91c5b

Những măng đá khổng lồ.

Nhiều nhà thám hiểm trên thế giới cho rằng, không có hình ảnh hay từ ngữ nào có thể lột tả được vẻ đẹp hùng vĩ của hang Sơn Đoòng, bạn cần phải tự mình trải nghiệm mới thấy được hết vẻ đẹp đó.

27_696x464_637159569989144049

Nắng và sương mù đã tạo nên một khung cảnh đẹp tựa tranh nơi hang Sơn Đoòng.

Nơi đây đang dần trở thành một điểm nóng du lịch cho các tín đồ yêu thích mạo hiểm, nhiếp ảnh gia hay các đoàn làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vì lí do an toàn và bảo tồn, chỉ một số lượng khách trải qua được quá trình kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt, mới được tham gia chuyến đi này hằng năm.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.