Thứ hai, 06/11/2017, 13:36 PM

Khai trương đường bay Bangkok - Phú Quốc và kỳ vọng phát triển du lịch của Phú Quốc

(NTD) - Trong số 63 hành khách trên chuyến bay khai trương tuyến bay mới Bangkok - Phú Quốc của hãng Bangkok Airways chiều ngày 29/10, có 33 người đại diện cho các hãng du lịch và lữ hành của Thái Lan. Họ đến vì niềm hy vọng mới là khai thác thị trường du lịch Phú Quốc. Họ cũng đến để hoàn thành giấc mơ mở các đường bay đến Việt Nam mà họ chưa làm được trong hơn 20 năm qua.

Quyết tâm cho giấc mơ chưa trọn…

Năm 1995, Bangkok Airways mở đường bay từ Bangkok đến Đà Nẵng. Mười năm sau, hãng mở đường bay đến TP.HCM. Nhưng cả hai đường bay đều không tồn tại lâu bởi nhu cầu Đà Nẵng lúc đó còn ít và hãng không thể cạnh tranh nổi với các hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines, Thai Airways và các hãng quốc tế được phép đón và trả khách ở Bangkok.

Việt Nam trên bản đồ bay Đông Dương của Bangkok Airways là một “terra incognita” (vùng đất chưa khai phá). Ông Puttipong Prasarttong-Osoth (chủ tịch của hãng) cảm thấy chưa hài lòng với giấc mơ mà ông và đồng sự ấp ủ. Khát vọng của người sáng lập là trở lại Việt Nam.

Sự ưu tiên dành cho Đà Nẵng bởi thành phố du lịch lớn thứ ba ở Việt Nam với hơn một triệu dân, có tốc độ phát triển nhanh và thu hút hơn sáu triệu du khách mỗi năm. Đà Nẵng còn là cửa ngõ để đến các đô thị cổ kính như Huế, Hội An, và các điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam.

Bangkok Airways mất gần một năm để khôi phục lại đường bay Bangkok - Đà Nẵng mà họ đã thất bại hơn 20 năm về trước. Tháng 5/2016, hãng khai trương đường bay này. Hơn một năm sau, trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Varong Israsena - Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Bangkok Airways nói: “Đây là thành công của chúng tôi. Ban đầu, khi mới mở chỉ bay bốn chuyến mỗi tuần, chỉ vài tháng sau thì bay mỗi ngày. Tỷ lệ hành khách luôn từ 70% trở lên”. Vào thời điểm tháng 5/2016, ông Varong Israsena cũng thông báo kế hoạch xúc tiến mở đường bay Bangkok - Phú Quốc. Ông hy vọng đúng một năm sau sẽ khai trương.

22
Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh Varong Israsena (trái) và Giám đốc truyền thông doanh nghiệp Songkrot Palakawong Na Ayuthaya trong buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM vào đầu tháng 10/2017. (Ảnh: Ricky Hồ).
21
Phú Quốc sẽ trở thành Phuket của Việt Nam. Số du khách đến Phú Quốc trong năm 2016 chỉ 1,4 triệu, trong đó khách nước ngoài là 14%. Ông Varong Israsena dự đoán trong năm năm tới, “các hãng hàng không nước ngoài sẽ ồ ạt bay đến Phú Quốc”. (Ảnh: Du lịch Phú Quốc).

“Phú Quốc sẽ trở thành Phuket của Việt Nam”

Đường bay đến Phú Quốc trễ hơn dự định gần năm tháng, bởi theo ông Varong, hãng phải chờ đợt máy bay ATR72-600 mới. Bỏ lỡ kỳ nghỉ hè nhưng thời điểm khai trương đường bay đến Phú Quốc là vào mùa thời tiết đẹp. Lịch bay vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ nhật thích hợp cho kỳ nghỉ ngắn hạn của người Thái và cộng đồng người nước ngoài ở Bangkok. Máy bay ATR72-600 chỉ 70 chỗ ngồi, nhưng “Cho đến ngày khai trương, tôi đếm từng khách book vé trên trang mạng của Bangkok Airways”. Sự hồi hộp và nôn nao đó cũng một phần là do hãng đã gặp thất bại trước đây. Phần khác là câu chuyện của Vietnam Airlines bay hai chuyến mỗi tuần nối Phú Quốc và Singapore. Hãng này sử dụng máy bay A320 với sức chứa lớn hơn và lượng khách đến từ Singapore thì không nhiều. Nhưng ông Varong khẳng định: “Với niềm tin lớn vào tiềm năng du lịch của hòn đảo tuyệt đẹp này, chúng tôi sẽ nâng lên thành chuyến bay hàng ngày và sử dụng máy bay với sức chứa lớn hơn”.

Phú Quốc đang được nhiều người Thái quan tâm. Các cuộc thăm dò ở Thái Lan cho thấy số người Thái quan tâm đến Phú Quốc tăng 39% trong sáu tháng đầu năm nay. Riêng sự quan tâm của cộng đồng người nước ngoài tại Thái Lan và du khách quốc tế tăng 31%.

Ông Varong Israsena cho rằng chính sách miễn thị thực trong vòng 30 ngày cho du khách nước ngoài có sức hút lớn. Ông nói: “Người Thái và cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Thái Lan và du khách quốc tế muốn tìm kiếm một điểm du lịch mới sẽ có thêm sự lựa chọn mới ngoài các điểm du lịch ở Thái Lan”.

Bangkok Airways nói hãng sẽ nối chuyến cho các tuyến bay đến từ châu Âu của Air France, KLM và British Airways đến Phú Quốc. Các hãng du lịch châu Âu như TUI Alipitour World cũng có kế hoạch đưa du khách Ý và Anh đến Phú Quốc vào cuối năm nay. Bangkok Airways hiện có code share (bay liên danh) với 23 hãng hàng không quốc tế. Bangkok Airways đã đàm phán code share với Vietnam Airlines trong hai năm qua và sẽ hy vọng ký kết vào cuối năm 2017 này.

Người phụ trách kinh doanh của Bangkok Airways nói rằng Phú Quốc sẽ trở thành hòn đảo du lịch nổi tiếng của Việt Nam, mà khách nước ngoài buộc phải lên kế hoạch đi nghỉ thường xuyên. “Giống như đảo Phuket của Thái Lan cách đây 30 năm” - ông Varong nói - “Với sự phát triển như hiện tại, trong vòng năm năm tới, tất cả các hãng hàng không lớn sẽ ồ ạt bay đến Phú Quốc”.

Ngoài hai đường bay quốc tế từ Bangkok và Singapore, chỉ có VietJet bay thường xuyên tuyến giữa Phú Quốc và Hàng Châu, Trung Quốc. VietJet và một số hãng nước ngoài có các chuyến bay thuê chuyến (charter flight) từ Nga và châu Âu đến Phú Quốc.

24
Trà sữa Thái Lan và bánh nếp nhân chuối loại nhỏ là đồ ăn vặt được phục vụ miễn phí tại các phòng chờ cho cả khách hạng thường lẫn VIP trên máy bay của Bangkok Airways. (Ảnh: Ricky Hồ).
23
Chủ tịch Bangkok Airways Puttipong Prasarttong-Osoth (thứ hai bên phải) cùng Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng trong buổi thông báo khai trương đường bay mới Bangkok - Phú Quốc. (Ảnh: Bangkok Airways).

Tham vọng của Bangkok Airways

Bangkok Airways thành lập năm 1968. Hãng cũng tiên phong với khái niệm “Asia’s boutique airline”, một hãng hàng không có phòng chờ riêng cho mọi loại vé, có sân bay riêng và giá vé từ trung bình trở lên. Hãng hiện có ba sân bay riêng tại Koh Samui, Sukhothai và Trat. Cuối tháng 2/2017, theo Nikkei Asian Review, ông chủ tịch Puttipong Prasarttong-Osoth tuyên bố kế hoạch xây thêm hai sân bay, một ở vịnh Phangnga của Thái Lan và một ở Đông Dương. Hai sân bay này đặt ở những nơi dịch vụ hàng không chưa phát triển mạnh hoặc không thể đáp ứng nhu cầu đi lại hiện tại. Ông chủ tịch đã không nêu địa điểm nước ngoài mà ông nhắm tới.

Các nhà phân tích nước ngoài đánh giá Việt Nam và Campuchia vượt qua Lào về tiềm năng và khả năng. Mặt khác, Việt Nam còn bỏ xa Campuchia về số lượt du khách quốc tế và nội địa. Nhưng để xây một sân bay ở bất cứ quy mô nào do nước ngoài sở hữu là một câu hỏi khó cho chính quyền sở tại và Bangkok Airways.

Việc Phú Quốc trở thành một trong ba đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam, thì việc một sân bay tư nhân do nước ngoài sở hữu chưa phải là câu hỏi đóng.

Ricky Hồ

Bao Nguoi Tieu Dung so 380_In_Page_24
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.