Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/12/2019, 13:28 PM

Khách hàng có mạo hiểm khi mua đất nền tại dự án Airport New Center?

(NTD) - Một dự án còn đang quá trình “chạy thuốc” để hoàn thiện pháp lý thế nhưng chủ đầu tư thông qua các sàn đã chào bán và thu tiền từ nhiều tháng qua, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan khắp khu vực phía Nam. Các dự án “ma” xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà lan sang các tỉnh lân cận, khiến khách hàng ôm nhiều rủi ro hơn báo giờ hết. Điển hình nhất là CTCP Địa ốc Alibaba đã “vẽ” ra hàng loạt các dự án “ma” rồi phân lô nền bán cho khách hàng và chiếm dụng hàng ngàn tỷ đồng của nhà đầu tư.

Airport New Center
Trên thực tế, dự án Airport New Center cách quốc lộ 51 gần 2km, xung quanh dự án là các cánh rừng cao su bạt ngàn, còn bên trong dự án vẫn là bãi đất trống đang được san ủi tạo mặt bằng.

Mới đây, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, một dự án còn đang trong quá trình xin các thủ tục pháp lý, thậm chí chưa có quy hoạch 1/500 như Airport New Center cũng đã được trang mạng rao bán rầm rộ với những mỹ từ như một dự án siêu hot nằm sát sân bay quốc tế Long Thành sẽ đem lại mức sinh lời cao.

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Hiền Hoà, tên thương mại là Airport New Center nằm tại ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Trường Đạt làm chủ đầu tư và CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Cường Thịnh (Cường Thịnh Corp) làm đơn vị phát triển.

Dự án Airport New Center được quảng cáo là dự án siêu “hot” gần sân bay Long Thành. Khách hàng được ru ngủ bởi những lời “có cánh” và khẳng định về việc sinh lời cao, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Theo một nhân viên bán hàng của Công ty Cường Thịnh tên H cho biết, dự án có quy mô hơn 20 ha và được chia hơn 1.000 nền. Nhân viên này khẳng định, dự án đang làm hạ tầng khoảng 10%, ngày 8/12/2019 sẽ dẫn khách đi xem dự án, dự kiến giữa tháng 12 sẽ mở bán chính thức.

Đồng thời, để tạo ra độ “hot” cho dự án, nhân viên tên H còn “bật mí” rằng đợt này công ty chỉ tung ra khoảng 200 đến 300 sản phẩm. Hiện dự án chào bán tầm trên dưới 13 triệu đồng/m2, công ty em nhận giữ chỗ 30 triệu đồng/nền, 7 ngày sau ký hợp đồng đóng 30%, mỗi tháng đóng 5% đến khi nhận sổ.

Cũng theo nhân viên H, vì dự án chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư cũng chưa dám làm gì nhiều mà chỉ mới đang san ủi mặt bằng và thi công một số đoạn đường bao quanh dự án. Để khẳng định cho những cam kết của mình, nhân viên môi giới cho biết dự án ít nhất lãi 30%/ 6 tháng.

Khi được hỏi về pháp lý dự án, nhân viên này thừa nhận hiện dự án có Quyết định chủ trương đầu tư còn Quy hoạch 1/500 thì dự kiến 4 tháng mới có. Thật vậy, trên thực tế, dự án Airport New Center vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý, dự án cách quốc lộ 51 gần 2km, xung quanh dự án là các cánh rừng cao su bạt ngàn, còn bên trong dự án vẫn là bãi đất trống đang được san ủi tạo mặt bằng. Mặc dù vậy nhưng nhiều khách hàng đã thanh toán hàng trăm triệu đồng từ nhiều tháng qua.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, dự án Airport New Center (tại ấp Hiền Đức xã Phước Thái do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản An Trường Đạt làm chủ đầu tư) hiện đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, LS.Lương Ngọc Đinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí cho rằng, việc các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán mà chủ đầu tư và các nhà phân phối, phát triển dự án quảng cáo và cho khách đặt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thực chất là huy động vốn trái pháp luật, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Do đó, để tránh rủi ro, khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm, khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường. Trong trường hợp cần thiết, khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Hiện tại TP.HCM cũng như nhiều tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, nhiều chủ đầu tư đã “bắt tay” với các nhà phát triển phân phối dự án bán các sản phẩm đất nền khi pháp lý chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng chưa xong, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu cơ sở hạ tầng và cho phép giao dịch, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý các dự án trước khi “xuống tiền” đặt mua dự án, tránh các trường hợp kiện tụng, tranh chấp kéo dài về sau.

Phổ Anh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.