Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/03/2015, 09:54 AM

Iraq phong tỏa IS ở Tikrit

Hôm 3/3, hàng ngàn binh sĩ Iraq và các quân dân là tín đồ Shiite đã tìm cách bao vây thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở TP Tikrit và các thị trấn lân cận. Đây là ngày thứ hai Iraq tổ chức cuộc tấn công vào hang ổ của các chiến binh hồi giáo cực đoan Sunni.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết cuộc tấn công được dẫn đầu bởi chỉ huy quân sự người Iran Qassem Soleimani. Ông Soleimani được Iraq mời về để phối hợp chỉ huy trận phản công chống lại IS ở Baghdad. Sự hiện diện của ông trên chiến tuyến có sức ảnh hưởng lớn đối với các chiến binh Shiite – chìa khóa để quân đội Iraq tiến công.

download-1-1425388233955

Quân đội Iraq hợp tác cùng các chiến binh Shiite chống IS. Ảnh: Reuters

Ngược lại, liên minh không quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS ở Iraq và Syria vẫn chưa chứng tỏ vai trò của mình ở Tikrit, Lầu Năm góc ngày 2/3 cho biết. Các quan chức quân sự Iraq cho biết lực lượng an ninh được hỗ trợ bởi các lực lượng dân quân Shiite, được biết đến với tên đơn vị Hashid Shaabi, đang tiến dần vào phía Bắc thành trì của IS nhưng tiến độ của họ đang bị chậm lại do vấp phải bom lề đường và súng bắn tỉa. Được biết, lực lượng này chỉ mới bao vây chứ chưa thâm nhập được vào Tikrit – quê hương của cựu tổng thống Saddam Hussein và quanh thị trấn Tigris – nơi cũng được mô tả là hang ổ của các chiến binh IS.

Ở phía Nam của cuộc tấn công, các quan chức quân đội và cảnh sát cho hay lực lượng của chính phủ đang di chuyển về phía Bắc TP Samarra, có thể khởi động cuộc tấn công vào al-Dour cuối ngày 3/3.

Soleimani, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran – đã chỉ đạo các cuộc tấn công từ ngôi làng cách Tikrit 55 km gọi là Albu Rayash – bị IS chiếm giữ 2 ngày trước.

 L. Thoa (Theo Reuters) / Người Lao Động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.