HoREA kiến nghị gỡ khó việc tính tiền sử dụng đất tại các dự án nhà ở thương mại

(CL&CS) - Chủ tịch HoREA nhấn mạnh, gỡ vướng khâu tính tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở thương mại cần được xem là nhiệm vụ cấp bách của thành phố.

Chủ tịch HoREA nhấn mạnh gỡ vướng khâu tính tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở thương mại cần được xem là nhiệm vụ cấp bách của thành phố. (Ảnh: minh họa)

Chủ tịch HoREA nhấn mạnh gỡ vướng khâu tính tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở thương mại cần được xem là nhiệm vụ cấp bách của thành phố. (Ảnh: minh họa)

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số điểm bất cập của Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho thành phố, trong đó có kiến nghị mở rộng diện gỡ vướng ở khâu tính tiền sử dụng đất tại các dự án nhà ở thương mại.

Theo HoREA, Nghị quyết sẽ có hiệu lực ngày 1/8 cho phép TP.HCM được xây dựng, ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng và thuê đất. Đây là cơ sở để áp dụng cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức của cá nhân hoặc khi Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Tuy nhiên, hệ số này không áp dụng với dự án đầu tư nhà ở thương mại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng việc loại dự án đầu tư nhà ở thương mại ra khỏi cơ chế này là điều đáng tiếc. Vì nó sẽ khiến thành phố bỏ lỡ cơ hội gỡ vướng pháp lý cho hàng loạt dự án đang đình trệ.

Bên cạnh đó, để bảo đảm thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất và được sự thấu hiểu, ủng hộ, đồng thuận của người dân, HoREA đề xuất một số vấn đề, cụ thể là:

Thứ nhất, Nghị quyết cho phép thành phố được áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt đối với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao, để có thể thực hiện được việc nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa một số tuyến đường chính hiện hữu đang bị “thắt cổ chai”, thường xuyên bị ùn tắc giao thông, chẳng hạn như Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước.

Nhưng để tránh xảy ra tình trạng “xung đột lợi ích” giữa nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu với người dân và người sử dụng dịch vụ, Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM có các giải pháp để thực hiện yêu cầu của nghị quyết. Cụ thể, các dự án đầu tư theo hình thức này phải đảm bảo quyền lợi của người dân và HĐND TP.HCM tổ chức giám sát đảm bảo quyền lợi của người dân. UBND thành phố thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.

Thứ hai, Nghị quyết cho phép TP.HCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố.

Ông Châu cũng nêu bất cập khác là hiện nay Bảng giá đất của TP.HCM chưa thu thập được thông tin thị trường đầy đủ, chính xác, cập nhật theo thời gian thực. Thành phố cũng chưa xây dựng được giá đất đến từng thửa. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để áp dụng từ 1/8.

Vì thế, trong quá trình góp ý xây dựng Đề án Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép thành phố được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn để vừa đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai, vừa tránh được “rủi ro pháp lý” trong thi hành công vụ cho cán bộ, công chức và người liên quan.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:03

(CL&CS) - Hoạt động khai thác đá của Hóa An luôn mang lại lợi nhuận khủng. Với nguồn tài chính dồi dào, Hóa An mạnh tay trong việc lướt sóng thị trường chứng khoán và phải nhận trái đắng khi mua cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.