Thứ năm, 01/02/2024, 11:53 AM

Hợp long cầu Bến Rừng 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Sau hơn 18 tháng thi công, chiều 31/1/2024, cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) có chiều dài gần 2km đã hợp long.

Những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng cầu Bến Rừng, cây cầu vượt sông Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, các nhà thầu đang gấp rút tận dụng hiệu quả máy móc và thiết bị để hoàn thành nốt công việc trước Tết. Đại diện của nhà đầu tư cho biết rằng cầu Bến Rừng sẽ hoàn thành đúng tiến độ trước Tết Nguyên đán năm nay.

Cầu Bến Rừng có chiều dài 1.865,3m, rộng 21,5m, cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2×160+90)m; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi.

Công trình xây dựng cầu Bến Rừng bắt đầu từ tháng 5/2022 và đến nay đã hoàn thành hơn 92% khối lượng thi công. Trong tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương đã đóng góp 1.100 tỷ đồng, thành phố Hải Phòng đóng góp hơn 835 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ninh đóng góp 5,5 tỷ đồng.

Empty

Những mẻ bê tông cuối cùng đã được rót xuống để hợp long cầu Bến Rừng.

Hiện tại, cầu đã hoàn thiện phần lớn và dự kiến sẽ được khánh thành vào dịp ngày 30/4. Cầu có chiều dài 1,9km, bề mặt rộng 21,5m, với 4 làn xe cho cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, cầu còn có hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng và thiết bị an toàn giao thông.

Theo kế hoạch, cầu Bến Rừng sẽ được hợp long vào ngày 3/2 để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ giúp người dân ở huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên di chuyển nhanh chóng, không cần phải chờ đợi phà Rừng trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 phút, hoặc phải đi 40km vòng qua Quốc lộ 18 rồi mới đến Quốc lộ 10.

Empty

Toàn cảnh cầu Bến Rừng những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ông Ngô Thế Hoàng, Giám đốc Ban điều hành liên doanh cho biết, hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công một cách gấp rút, với mục tiêu thông xe kỹ thuật cho cầu Bến Rừng vào tháng 4/2024, cùng với tuyến đường dẫn từ thị xã Quảng Yên theo sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Trong những ngày gần đến Tết Nguyên đán, hơn 400 công nhân được chia làm 3 ca làm việc trên công trường. Trong số đó, có 80 người luôn làm việc tại ba trụ giữa sông. Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành việc khoan nhồi 380/380 cọc, và công tác thi công các trụ, dầm cầu và cáp dây văng đang được tiến hành một cách nhanh chóng. Máy móc và thiết bị thi công được tận dụng tối đa. Đơn vị thi công cũng đã xây dựng một trạm trộn bê tông gần các trụ cầu chính trên sông để tiết kiệm thời gian.

image00520240131152650

Ba trụ chính của cầu được thiết kế hình chữ V (Victory - chiến thắng) biểu trưng cho ba lần chiến thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng), cầu Bến Rừng là một công trình giao thông quan trọng đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thông qua vào năm 2020. Cầu Bến Rừng mang ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương, bởi nó tạo ra một hệ thống giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Đồng thời, nó còn kết nối cộng đồng dân cư ở huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).

Công trình cầu Bến Rừng cũng đóng góp vào việc nâng cao khả năng phục vụ giao thông, tạo ra một hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển giữa các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, và nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên cũng như hai tỉnh và thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung. Điều này từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:20

Sau khi các cao tốc này được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

Giữa thời 'ngáo' giá, thành phố lớn thứ 4 Việt Nam cho thuê chung cư chỉ với giá nhỉnh 36.000/m2

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:18

Sở Xây dựng thành phố này vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê căn hộ tại dự án chung cư nhà ở xã hội khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:17

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn.