Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/05/2018, 13:34 PM

Hợp chất tổng hợp từ vitamin A có thể ngăn ung thư gan tái phát

(NTD) - Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện một hợp chất tổng hợp từ vitamin A có thể tác động trực tiếp vào tế bào ung thư gan, ngăn chúng phát triển và tạo nên những khối u mới.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Soichi Kojima thuộc Trung tâm Y học Riken của Nhật Bản đứng đầu đã tìm ra acyclic retinoid - hay còn gọi là peretinoin - có thể ngăn chặn các tế bào ung thư gan HCC (ung thư biểu mô tế bào gan) tái sản sinh.

Ung thư HCC là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao với khoảng 600.000 người chết mỗi năm, đứng sau ung thư phổi. Một trong những lý do gây tử vong cao ở loại ung thư này là tỷ lệ tái phát cao – giải phẫu và các trị liệu khác chỉ có hiệu quả thời gian đầu, nhưng ung thư sẽ tái phát sau đó. Để trị loại ung thư này, các nhà nghiên cứu tập trung vào các biện pháp ngừa ung thư tái phát. Acyclic retinoid được xem là phương thức hiệu quả ngăn HCC phát tác.

Kojima2
Hợp chất tổng hợp từ vitamin A có thể ngăn tế bào ung thư gan gốc còn sót sau phẫu thuật và hóa trị sinh sản đồng thời phát triển thành khối u mới. (Ảnh: Medical News).

Các nhà khoa học Nhật Bản đã so sánh bản sao những tế bào ung thư đã tiếp xúc với acyclic retinoid và những tế bào ung thư không tiếp xúc với hợp chất này. Kết quả cho thấy tế bào nhóm 1 có ít loại gen có tên MYCN. Loại gene này thường xuất hiện trong tế bào ung thư, xuất hiện càng nhiều thì tình hình càng xấu hơn.

Sau khi thực hiện thêm một số so sánh, họ tin rằng việc giảm lượng gene MYCN có thể làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư gốc – loại tế bào đặc biệt có thể sống sót sau khi đã cắt bỏ hoặc qua đợt hóa trị.

“Đây là bước ngoặt lớn khi chúng ta phát hiện acylic retinoid có thể tìm diệt một loại tế bào ung thư gốc. Phát hiện này đưa tới một gợi ý quan trọng cho việc can thiệp giảm thiểu nguy cơ tái phát và điều trị ung thư gan. Chúng tôi đang đợi các dữ liệu của thử nghiệm lâm sàng” - bác sĩ Kojima nói.

Hiện việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với acyclic retinoid đang được tiến hành ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore.

Ricky Hồ

_NTD_So 427_In_Page_41
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.