Hơn 95% nguồn cung đến từ phân khúc cao cấp

Theo báo cáo phân tích thị trường của OneHousing, phần lớn các sản phẩm chung cư sơ cấp mới mở bán trên thị trường từ chủ đầu tư đều tập trung ở phân khúc cao cấp.

Cụ thể, nguồn cung mở mới và lượng tiêu thụ sơ cấp quý 1/2024 đạt gần 3.000 căn hộ, gấp 2,1 lần so với năm 2023. Hơn 95% nguồn cung mới đến từ phân khúc trung cấp và cao cấp tại các dự án phía Đông và phía Tây.

Empty

Chuyên gia cho rằng, tầng lớp người giàu và trung lưu ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, việc nâng cấp chất lượng nhà ở là nhu cầu có thật và ngày càng tăng của tầng lớp này.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số, dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026. Dự báo trong 25 năm tới, một nửa dân số - nghĩa là hơn 50 triệu người Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, nghĩa là bằng dân số Hàn Quốc ngày nay.

Theo chuyên gia, trong trung hạn, do không có dự án mới nên dần dần sẽ xuất hiện sự khan hiếm dòng chung cư trung, cao cấp, tạo sự chênh lệch trong cán cân cung-cầu, trong đó cầu tăng mà cung giảm.

Về giao dịch trong 3 tháng đầu năm, báo cáo OneHousing ghi nhận hơn 12.000 giao dịch chung cư sơ cấp và thứ cấp Hà Nội. Trong đó, lượng giao dịch tại 2 đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City chiếm ~75% thị phần sơ cấp.

OneHousing đánh giá, dù thị trường chung cư sơ cấp Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự hồi phục tích cực, nhưng vẫn chưa bằng giai đoạn 2021-2022. Nguồn cung chủ yếu vẫn đến từ các dự án đã mở bán trong năm 2023 và chỉ có 4 tòa chung cư mở bán mới trong Quý 1/2024.

OneHousing cho biết, đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp nguồn cung mở mới thấp hơn lượng tiêu thụ cho thấy sự hạn chế nguồn cung tại thị trường Hà Nội. 

Cũng theo báo cáo, riêng trong tháng 3/2024, thị trường chung cư thứ cấp tăng đáng kể với lượng giao dịch tăng 230% so với tháng 2 và tăng 26% so với thời điểm cuối tháng 12/2023.

Giống như thị trường sơ cấp, phần lớn (78%) lượng giao dịch thứ cấp đến từ khu Đông và khu Tây, tuy nhiên lại chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân (35%) và trung cấp (56%). Các giao dịch đến từ loại hình căn 2 phòng ngủ, tiếp đến là căn 3 phòng ngủ.

Trong quý 1/2024 giá sơ cấp đi ngang 58.5 triệu/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá. Đặc biệt, một số tòa mở bán mới còn có giá thấp hơn các tòa trước đó.

Giá thứ cấp tăng đáng kể khoảng 4.1%, đạt xấp xỉ 55 triệu/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Giá thứ cấp ghi nhận tăng tại hầu hết tất cả các dự án tại khu Đông và khu Tây.

Tại khu Đông, mặt bằng giá thứ cấp tiệm cận giá sơ cấp khi giá thứ cấp tăng đáng kể trong quý tại các phân khu giá rẻ. Trong khi đó, giá thứ cấp khu Tây vẫn thấp hơn khoảng 7 triệu/m2 so với giá sơ cấp do nhiều dự án cao cấp tiếp tục ra hàng trong quý 1/2024.

Dưới góc nhìn pháp lý, PGS, TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, quỹ đất của Hà Nội ngày càng khan hiếm. Vì vậy, việc sàng lọc, lựa chọn các dự án bất động sản lại càng gay gắt và chặt chẽ. Các dự án bất động sản nói chung và các dự án thuộc phân khúc bất động sản trung, cao cấp nói riêng có đầy đủ tính pháp lý sẽ thể hiện được sự nổi trội dễ tiếp cận được đất đai để triển khai thực hiện.

Nhà đầu tư vào phân khúc chung cư trung, cao cấp trong bối cảnh hiện nay nên lựa chọn vị trí phù hợp với nhu cầu, khả năng kết nối giao thông của gia đình, bản thân sao cho phù hợp với công việc của người lớn và nơi học hành của trẻ em.

Cùng với đó, khả năng cung ứng dịch vụ, tiện ích của khu chung cư, đặc biệt là hệ thống giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ và các thiết chế văn hoá. Điều kiện và yêu cầu sống bây giờ không chỉ là chất lượng xây dựng mà còn là tạo lập không gian sống.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.