Hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa hai nên kinh tế Việt Nam và Israel

(NTD) – Sáng nay, 11/11/2014 tại Bộ kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội thảo “Nền kinh tế trên cơ sở sáng tạo và khởi nghiệp: Bài học từ Israel”.

Hội thảo có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam
Hội thảo có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam

Có mặt trong buổi hội thảo có mặt rất nhiều các Giáo sư, Tiến sỹ đến từ các Viện, trường đại học nghiên cứu kinh tế trong cả nước. Đặc biệt là có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam. Mục đích của Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Việt nam và Israel là hai nước có khá nhiều điểm tương đồng như: Hai nền văn minh lâu đời, nhiều lần  đấu tranh gian khổ để giành độc lập; Con người chăm chỉ, có ý chí vươn lên; Thế hệ trẻ thông minh, sáng tạo; Khát khao phát triển - Tư duy phát triển.

Hội thảo cũng nêu lên các các thế mạnh cũng như điểm yếu của Việt Nam

  • Thứ 68 về Năng lực cạnh tranh
  • Thứ 75 về Kinh tế vĩ mô
  • Thứ 85 về Thể chế công
  • Thứ 104 về Bảo hộ Sở hữu trí tuệ
  • Thứ 109 về Tham nhũng
  • Thứ 81 về Năng lượng, giao thông và hạ tầng
  • Thứ 49 về Thị trường nhân lực
  • Thứ 34 về Quy mô thị trường
  • Thứ 99 về Độ sẵn sàng về công nghệ
  • Thứ 118 về Tốc độ tiếp nhận công nghệ mới
  • Thứ 106 về Độ tinh tế trong kinh doanh.

Có được thành quả lớn như ngày hôm nay, Israel đã chia sẻ rằng họ coi quốc gia là một doanh nghiệp và phải tạo ra lợi nhuận. Để làm được điều đó họ chú trọng phát triển những điểm mạnh một cách tối đa. Đầu tư của Israel bắt đầu bùng nổ khi Chính phủ lập ra Yozma, công ty Nhà nước chuyên đầu tư mạo hiểm cho công nghệ.

Rất đông các học giả, nhà nghiên cứu kinh tế tham gia và phát biểu đóng góp ý kiến trong hội thảo
Rất đông các học giả, nhà nghiên cứu kinh tế tham gia và phát biểu đóng góp ý kiến trong hội thảo

Cuộc hội thảo cũng mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên về các lĩnh vực như: Nông nghiệp, công nghệ sạch, công nghệ sinh học và lĩnh vực công nghệ thông tin.

Các chuyên gia cũng chỉ ra phương hướng phát triển kinh tế Việt Nam là hãy hành động và theo đuổi một chiến lược giống như Singapo. Tích cực tham gia các khối cộng đồng kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa. Giao thương với các nước láng giềng để mở rộng thị trường nhưng cũng không thể bỏ ngỏ thị trường trong nước. Việt Nam không thể chấp nhận đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường nội địa của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, quan trọng hơn là phải đưa được công nghệ cao (công nghệ sinh học, CNTT) vào hoạt động sản xuất và kinh doanh, kết hợp với lợi thế thị trường nội địa.

Trung Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.